ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงยุติธรรม เเถลงผลตรวจนิติวิทยาศาสตร์ ยืนยัน คนขับ 10 ล้อ โดนเจ้าหน้าที่กลั่นแกล้งยัดยาบ้า แม้พบสารอัลคาลอยด์จากพืชกระท่อมที่เสพผ่านมา 1 เดือนในเส้นผมก็ตาม

กรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ จับกุม นายโสภณ วงษ์สวัสดิ์ คนขับรถบรรทุก โดยกล่าวหาว่ามียาบ้าไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย จำนวน 1 เม็ด โดยผู้ร้องเชื่อว่าตนถูกกลั่นแกล้ง เหตุเกิดเมื่อวันที่ 13 พ.ย. 2562 ที่ผ่านมา 

ล่าสุด นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แถลงผลการตรวจเส้นผมของนายโสภณ โดยสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ได้ทำการตรวจพิสูจน์หาสารเสพติดจากเส้นผมของนายโสภณแล้วพบสารไมทราไจนิน (Mitragynine) ซึ่งเป็นสารอัลคาลอยด์ในพืชกระท่อม ซึ่งมีฤทธิ์กดประสาท และระบุได้ว่ามีการเสพพืชกระท่อมในช่วงระยะเวลาประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ผลตรวจไม่พบสารเสพติดที่มีส่วนผสมของเมทเอมเฟตามีน ซูโดเอฟีดรีน ยาบ้าและยาไอซ์

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เทคโนโลยีในการตรวจพิสูจน์สารเสพติดจากเส้นผมของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์จะสามารถระบุได้ว่าบุคคลนั้นๆ เคยใช้สารเสพติดมาก่อนหรือไม่ และทำให้สามารถตรวจพบสารเสพติดได้ภายหลังการใช้สารเสพติด มาเป็นระยะเวลาหลายสัปดาห์หรือเป็นเดือน เนื่องจากเมื่อยาหรือสารเสพติดเข้าสู่ร่างกายจะไปสะสมในแกนกลางของเส้นผม และจะคงทนอยู่ในร่างกายเป็นเวลานาน ยากต่อการที่จะขจัดสารเหล่านี้ออกไปจากเส้นผมได้

นอกจากนี้ การตรวจยังสามารถตรวจสารเสพติดได้คราวเดียวกันถึง 26 ชนิด ครอบคลุมไปถึง กลุ่มยาบ้า ยาเค เฮโรอีน กัญชา รวมถึงยารักษาโรคที่ถูกนำมาทดแทนยาเสพติดได้ เช่น ทรามาดอล

รมว.ยุติธรรม กล่าวอีกว่า สำหรับผลการตรวจพิสูจน์ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์นั้นหากผู้ร้องต้องการนำไปใช้เป็นหลักฐานในการต่อสู้ทางคดีในชั้นศาลทางกระทรวงยุติธรรมไม่ขัดข้อง ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล ส่วนสารอัลคาลอยด์ในใบกระท่อมที่พบในเส้นผมของนายโสภณนั้นทางเจ้าตัวยอมรับมาตั้งแต่ต้นแล้วว่าเคยเสพ

ขณะที่ นายโสภณ กล่าวว่า การมีเรื่องกับเจ้าหน้าที่รัฐเป็นเรื่องที่รู้สึกกลัว แต่ยืนยันจะเดินหน้าต่อไปเพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีผลกระทบในวงกว้างกับการประกอบอาชีพ และเพื่อเรียกร้องให้กับคนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมเช่นกัน 


ดีเอสไอ