ไม่พบผลการค้นหา
อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีคนดัง เปิดเผยด้วยตัวเองว่าทวิตเตอร์สูญเสียรายได้จากการโฆษณาไปเกือบครึ่ง นับตั้งแต่เขาเข้าซื้อบริษัทด้วยเงินมูลค่ากว่า 44,000 ล้านเหรีญสหรัฐฯ (ประมาณ 1.5 ล้านล้านบาท) เมื่อเดือน ต.ค.ปีที่แล้ว

มักส์เปิดเผยว่าทวิตเตอร์ไม่มีรายรับที่เพิ่มขึ้น ตามที่คาดการณ์ไว้ในเดือน มิ.ย. แต่ระบุเสริมว่ารายได้ของทวิตเตอร์ในเดือน ก.ค. มี "แนวโน้มที่สดใสกว่าเดิมเล็กน้อย" อย่างไรก็ดี มัสก์ได้ปลดพนักงานของทวิตเตอร์ราวครึ่งหนึ่งของบริษัท ไปเป็นจำนวนกว่า 7,500 คน ตั้งแต่เขาเข้าซื้อกิจการในปี 2565 เพื่อหวังจะลดค่าใช้จ่ายของบริษัท

ในขณะที่รายได้จากโฆษณาของทวิตเตอร์ลดลงกว่าครึ่ง เทรดส์ แอปพลิเคชันคู่แข่ง ซึ่งตอนนี้มีบัญชีผู้ใช้กว่า 150 ล้านคนตามการประมาณ ซึ่งตัวแอปพลิเคชันมีการเชื่อมต่อกับอินสตาแกรม ที่ออกแบบโดยเมต้า บริษัทแม่ของแอปพลิเคชันทั้งสอง ส่งผลให้เทรดส์มีประสิทธิภาพที่จะสามารถเข้าถึงผู้ใช้งานได้กว่า 2,000 ล้านคนโดยอัตโนมัติ

ในขณะที่เทรดส์กำลังเติบโต ทวิตเตอร์กลับกำลังดิ้นรนภายใต้ภาระหนี้สินจำนวนมาก และกระแสเงินสดที่ยังคงติดลบ ทั้งนี้ มัสก์กล่าวเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า บริษัทมีรายได้โฆษณาที่ลดลงกว่า 50% โดยมัสก์ไม่ได้ระบุกรอบเวลาของรายได้ที่ลดลงแต่อย่างใด อย่างไรก็ดี มัสก์ระบุบนทวิตเตอร์ว่า ทวิตเตอร์ "จำเป็นต้องมีกระแสเงินสดเป็นบวก ก่อนที่เราจะมีสิ่งอื่นที่ดูหรูหรา" 

หลังจากเลิกจ้างพนักงานหลายพันคน และการตัดงบใช้จ่ายค่าบริการคลาวด์ มักส์กล่าวว่าทวิตเตอร์กำลังจะมีรายได้กว่า 3 พันล้านเหรีญสหรัฐฯ  (ประมาณ 1 แสนล้านบาท) ในปี 2566 หลังจากรายได้ของบริษัทลดลงจาก 5.1 พันล้านเหรีญสหรัฐฯ (ประมาณ 1.76 แสนล้านบาท) ในปี 2564

ตัวเลขรายได้ของทวิตเตอร์ดังกล่าวเป็นสัญญาณล่าสุดที่บ่งชี้ว่า มาตรการลดค่าใช้จ่ายเชิงรุกของมัสก์นั้นไม่เพียงพอที่จะกระตุ้นผู้ลงโฆษณาให้กลับมาใช้บริการของทวิตเตอร์ หลังจากผู้ลงโฆษณาจำนวนมากถอนตัวออกจากแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ สืบเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงกฎการควบคุมเนื้อหาโดยมัสก์ 

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ทวิตเตอร์ตัดสินใจจำกัดจำนวนทวีตที่ผู้ใช้สามารถอ่านได้ โดยผู้ใช้ที่ไม่ผ่านการยืนยันสามารถอ่านทวีตได้ 1,000 ทวีต และผู้ใช้ที่ผ่านการตรวจสอบแล้วสามารถอ่านได้ 10,000 ทวีตต่อวัน ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่สำนักข่าว BBC ระบุว่าส่งผลให้ผู้บริหารโฆษณางุนงง ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวของทวิตเตอร์เป็นไปตามความพยายาม ที่แพลตฟอร์มจะผลักดันผู้ใช้ไปสู่​​ทวิตเตอร์บลู ซึ่งเป็นบริการสมัครสมาชิกแบบชำระเงินของทวิตเตอร์ 

ทั้งนี้ การว่าจ้างให้ ลินดา ยักการิโน อดีตหัวหน้าฝ่ายโฆษณาของ NBCUniversal ให้เข้ารับตำแหน่ง CEO ทวิตเตอร์คนใหม่ในเดือน มิ.ย. นับเป็นความเคลื่อนไหวที่บ่งชี้ว่า การขายโฆษณายังคงมีความสำคัญสำหรับ ทวิตเตอร์อยู่

ยักการิโนกล่าวว่า ทวิตเตอร์วางแผนที่จะให้ความสนใจไปที่วิดีโอ ผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์ และพันธมิตรทางการค้า ทั้งนี้ มีการกล่าวกันว่าทวิตเตอร์กำลังอยู่ในระหว่างการพูดคุยเบื้องต้น กับบุคคลสำคัญทางการเมืองและวงการบันเทิง บริการชำระเงิน และผู้เผยแพร่ข่าวและสื่อต่างๆ อยู่ในขณะนี้


ที่มา: 

https://www.bbc.co.uk/news/business-66217641