ไม่พบผลการค้นหา
"หม่อมหลวงปิยาภัสร์" โพสต์ภาพในไอจีคู่กับ "เจ๊ไฝ" ขณะถือขวดเบียร์ยี่ห้อหนึ่ง จนมีคนตั้งข้อสงสัยว่า บุคคลที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักเช่นนี้จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 2551 ตามมาตรา 32 หรือไม่

"หม่อมหลวงจิตภัสร์ ภิรมย์ภักดี" โพสต์ภาพและข้อความในอินสตาแกรมส่วนตัว piyapas เป็นภาพถ่ายคู่กับเจ๊ไฝ ถือขวดเบียร์นี่ห้อหนึ่ง พร้อมระบุว่า "เอาเบียร์ตัวใหม่มาให้เจ๊ที่รักลองดื่มค่ะ และแวะรับอาหารกลางวันแสนอร่อย คิดถึง #jayfaibangkok ทุกครั้งที่หิวนะคะ ไม่ผิดหวัง"

เจ๊ไฝ.jpg


โดยหลังจากที่มีโพสต์ไปแล้วนั้น มีคนแคปภาพนี้ออกมาตั้งคำถามว่า การที่บุคคลมีชื่อเสียงเช่นนี้โพสต์ภาพคู่กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 มาตรา 32 หรือไม่ เพราะในมาตราดังกล่าวระบุไว้ว่า ห้ามโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อประโยชน์ทางการค้า ห้ามแสดงชื่อหรือเครื่องหมายของเครื่องดื่มยี่ห้อนั้น

นอกจากนี้ ผ.อ.สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค เคยชี้แจงไว้เพิ่มเติมด้วยว่า การที่ประชาชนโพสต์ภาพขวดเหล้าเบียร์ หรือแก้วเบียร์ที่มีโลโก้เบียร์ จึงยังไม่ใช่ความผิดตามกฎหมายนี้ จากกระแสข่าวเมื่อหลายปีที่ผ่านมา มีดารา เน็ตไอดอล หรือบุคคลผู้มีชื่อเสียงเข้ามาพบพนักงานเจ้าหน้าที่ เพราะมีการโพสต์ภาพคู่กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งบุคคลที่มีชื่อเสียงกับบุคคลทั่วไปมีความแตกต่างกัน ถ้าเป็นบุคคลทั่วไปโพสต์ภาพคู่กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยที่ไม่มีข้อความเชิญชวนอวดอ้างชักจูงใจก็จะไม่เป็นความผิด แต่ดาราหรือบุคคลที่มีชื่อเสียงมีผู้ติดตามเป็นจำนวนมาก ทำให้คนหันมาสนใจสินค้ามีผลเป็นการโน้มน้าวหรือชักจูงใจไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อม จึงไม่สามารถทำได้

อย่างไรก็ตามขณะนี้อินสตาแกรมของหม่อมหลวงปิยาภัสร์ ได้ลบภาพดังกล่าวออกไปแล้ว และยังไม่มีหน่วยงานไหนออกมาชี้แจงหรือให้ข้อมูลอะไรเพิ่มเติม

ทั้งนี้ หม่อมหลวงปิยาภัสร์ ภิรมย์ภักดี เป็นมารดาของ น.ส.จิตภัสร์ กฤดากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ และยังเป็นกรรมาธิการตำรวจชุดปัจจุบันนี้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Photo by Timothy Dykes on Unsplash