ไม่พบผลการค้นหา
ครม. อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาปิดประชุมรัฐสภาสมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง พ.ศ.2562 ครบกำหนดสมัยประชุม 18 ก.ย. นี้

วันนี้ (20 ส.ค.) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาปิดประชุมรัฐสภาสมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง พ.ศ.2562 ตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน แล้วดำเนินการต่อไป 

ทั้งนี้ สลค. เสนอว่า รัฐธรรมนูญ มาตรา 121 วรรคสอง บัญญัติให้ในปีหนึ่ง ให้มีสมัยประชุมสามัญของรัฐสภาสองสมัยๆ หนึ่ง ให้มีกำหนดเวลา 120 วัน โดยให้ถือวันที่มีการเรียกประชุมรัฐสภาเพื่อให้สมาชิกได้มาประชุมเป็นครั้งแรก เป็นวันเริ่มสมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง และต่อมาได้มีพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภา พ.ศ.2562 กำหนดให้มีการเรียกประชุมรัฐสภาเพื่อให้สมาชิกได้มาประชุมเป็นครั้งแรก ตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค.62 เป็นต้นไป

ดังนั้น ในวันที่ 22 พ.ค.62 เป็นวันเริ่มสมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง เท่ากับว่า จะครบกำหนดสมัยประชุมสามัญของรัฐสภา 120 วัน คือ วันที่ 18 ก.ย. นี้ จึงควรให้มีการตราพระราชกฤษฎีกา เพื่อปิดประชุมรัฐสภาสมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง พ.ศ.2562