ไม่พบผลการค้นหา
ศาลอาญาออกหมายจับ 'ไมค์-ภาณุพงศ์ จาดนอก' นักกิจกรรมจังหวัดระยอง หลังไม่มารับฟังคำพิพากษาคดี 112 กรณีเขียนราษฎรสาส์น ถึงกษัตริย์รัชกาลที่ 10 สั่งยึดเงินประกันตัวจากกองทุนราษฎรประสงค์ 9 หมื่นบาท พร้อมกำชับนายประกันให้ติดตามตัวมาฟังคำพิพากษาอีกครั้งในวันที่ 8 พ.ค. นี้

วันที่ 28 มี.ค. 2567 ศาลอาญา มีนัดฟังคำพิพากษาคดีมาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ของ “ไมค์” ภาณุพงศ์ จาดนอก นักกิจกรรมจากจังหวัดระยอง กรณีการโพสต์จดหมายถึงกษัตริย์ในกิจกรรม “ราษฎรสาส์น” เมื่อวันที่ 8 พ.ย. 2563

แต่หลังจากผ่านเวลานัดหมายไปเกือบ 2 ชั่วโมง พบว่า ไมค์ ไม่ได้เดินทางมายังศาล และนายประกัน ทนายความไม่สามารถติดต่อได้ จึงศาลจึงมีคำสั่งให้ออกหมายจับ พร้อมสั่งยึดเงินประกันตัวจากกองทุนราษฎรประสงค์ จำนวน 9 หมื่นบาท ทั้งนี้ได้กำชัยให้นายประกันติดตามตัวไมค์มารับฟังคำพิพากษาอีกครั้งในวันที่ 8 พ.ค. 2567

ข้อมูลจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษชน ระบุว่า คดีนี้มี แน่งน้อย อัศวกิตติกร ประธานศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ (ศชอ.) เป็นผู้กล่าวหา ต่อมา 25 ม.ค. 2564 ภาณุพงศ์ได้เดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียก ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.)

23 ก.ย. 2564 วิวัฒน์ ศิริชัยสุทธิกร พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 5 ได้ยื่นฟ้องคดีนี้ต่อศาลอาญาระบุว่าโพสต์ดังกล่าวเป็นข้อความอันเป็นการหมิ่นพระบรมราชานุภาพ ดูหมิ่น ทำให้พระมหากษัตริย์รัชกาลที่ 10 ทรงเสื่อมเสียพระเกียรติ เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น และถูกเกลียดชัง ทั้งเป็นการดูหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นสถาบันหลักของประเทศไทยและเป็นศูนย์รวมจิตใจของประชาชนชาวไทย อันเป็นความผิดตามมาตรา 112 โดยการโพสต์ของจำเลยดังกล่าวทำให้บุคคลทั่วไปที่พบเห็นเข้ามากดไลค์, มีความคิดเห็น และแชร์ อันเป็นการฝ่าฝืนต่อกฎหมาย

ภายหลังจากที่ศาลอาญารับฟ้องก็ไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างพิจารณาคดี ทำให้ภาณุพงศ์ถูกคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ กระทั่งในวันที่ 23 พ.ย. 2564 ในการยื่นประกันครั้งที่ 5 ศาลจึงมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว