ไม่พบผลการค้นหา
ต่าย อรทัย สุดเศร้า คุณยายผู้เป็นที่รัก จากไปอย่างไม่มีวันกลับในวัย 107 ปี แฟนเพลงแห่ให้กำลังใจนักร้องลูกทุ่งสาวและครอบครัวมากมาย

นับเป็นปีที่แสนเศร้าของ ต่าย อรทัย นักร้องลูกทุ่งสาวคนดัง ฉายา ‘สาวดอกหญ้า’ ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ถูกยกเลิกคอนเสิร์ตทั้งในและต่างประเทศจนเกลี้ยง พักงานยาวแบบไม่มีกำหนด ยังต้องพบกับความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ในชีวิต เมื่อ คุณยายทองคำ อันเป็นที่รักซึ่งเลี้ยงเธอมาตั้งแต่เด็กจากไปอย่างสงบ ด้วยโรคชรา ขณะมีอายุ 107 ปี โดยเธอได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวเป็นรูปคู่คุณยาย พร้อมข้อความว่า ‘ยายเฒ่า’ และอีโมติคอนร้องไห้ ต่อมาไม่นานมีแฟนเพลงเข้ามาแสดงความเสียใจ และให้กำลังใจกับต่าย และครอบครัวเป็นจำนวนมาก

ต่าย อรทัย.jpg

ในขณะที่ ผู้จัดการส่วนตัวของนักร้องสาวคนดังเปิดเผยว่า ตอนนี้ ต่าย อรทัย กำลังเสียใจอย่างมาก หลังได้รับการยืนยันว่า คุณยายเสียชีวิตแล้วจริงๆ เมื่อช่วงหัวค่ำวันนี้ (วันที่ 15 เม.ย.) ที่บ้านคุ้มแสนชะนี อ.นาจะหลวย จ.อุบลราชธานี ซึ่งเป็นบ้านเกิดของเธอ

ต่อมา ต่าย อรทัย ได้โพสต์บรรยายรู้สึกเสียใจที่สูญเสียบุคคลสำคัญในชีวิต และความรักความผูกพันระหว่าเธอกับยายว่า

“ยายคือทุกสิ่ง

ถือเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ในชีวิตของต่าย คุณยายจากไปอย่างสงบ เมื่อช่วงหัวค่ำวันนี้ ด้วยโรคชรา อายุ 107 ปี

(ไม่ได้เสียใจจนฟูมฟาย รู้แค่ว่าจำความได้ก็อยู่กับยายมาตลอด จนปีนี้ 40 มันแอบเคว้งๆแกว่งๆในใจนะคะ ยายให้กำลังใจหนูหน่อยน๊าาา)

ถึงยายจะไม่ได้เป็นผู้ให้กำเนิด แต่ต่ายก็ผูกพันกับยายและรักเหมือนแม่ และถูกดูแลด้วยความรักความเข้าใจมาตลอด

ยายพาปฏิบัติในสิ่งที่ดีที่โบราณปลูกฝัง แต่ความคิดความอ่านยายทันสมัยไม่เคยปิดกั้น ให้ลูกหลานรู้จักเอาตัวรอด ให้คิดดี และทำดี ทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น

เพราะความเย็นของจิตใจ การกระทำให้เห็นเป็นแบบอย่าง ถึงทำให้ต่ายเป็นต่ายคนนี้ เป็นคนอดทนอดกลั้น ในทุกสรรพสิ่งมาจนถึงทุกวันนี้

ไม่ได้เข้มแข็งในทุกเรื่องแต่ก็ทำให้เด็กน้อยคนนี้เข้าใจที่จะเรียนรู้และผ่านความอ่อนแอไปให้ได้ เพราะยายคือกำลังใจ แม้แต่วันสุดท้ายที่ยายจะจากไป ยายยังแสดงให้เห็นถึงการมีสติ และการเตรียมตัวของยาย

พวกเราเตรียมใจกันมาตลอด เพราะมีไม่บ่อยครั้งนัก ที่ยายจะป่วยหนักเข้าโรงพยาบาล แต่ทุกครั้งยายก็ยังแข็งแรงอยู่เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรให้ลูกหลานมาจนถึงทุกวันนี้

แต่ป่วยหนักครั้งนี้ ถึงวาระสุดท้ายของยายแล้วจริงๆ

ความจริงต่ายรู้ว่ายายไม่อยู่แล้ว วินาทีแรกที่รู้ไม่ได้ร้องไห้เลย แต่ตอนนี้น้ำตามันไหล ไหลเป็นทาง(เดี๋ยวคงหยุด)

ดีใจที่ได้ทำบางอย่างตามความประสงค์ของยาย จนสำเร็จ และความในใจที่ยายปรารถนาก่อนจากไป ลูกหลานจะทำตาม ไม่ต้องห่วงอะไรใดๆนะคะ ทุกอย่างต้องเรียบร้อย ยายหลับให้สบายเลย

รักนะคะยายเฒ่า

จากกระต่ายน้อยหลานยาย” 

ทั้งนี้ ต่าย อรทัย มีความสนิทสนมกับคุณยายทองคำเป็นอย่างมาก เนื่องจากคุณยายซึ่งเธอเรียกท่านว่า ‘ยายเฒ่า’ เลี้ยงดูเธอกับน้องอีก 3 คนมาตั้งแต่เด็ก เพราะพ่อแม่แยกทางกัน หลังจากเข้ามาทำงานในวงการเพลง ทุกครั้งที่มีเวลาจากการทำงาน หรือไปแสดงคอนเสิร์ต ที่ จ.จังหวัดอุบลราชธานี และจังหวัดใกล้เคียง เธอจะกลับบ้านไปหาคุณยายเสมอ

เธอเคยบอกว่า ทุกครั้งที่ทำกับข้าวให้คุณยายรับประทาน พาคุณยายไปใส่บาตร ได้อาบน้ำและตัดผมให้คุณยาย เธอรู้สึกมีความสุขมากจนลืมความเหนื่อยล้าจากการทำงานหนักเป็นปลิดทิ้ง คุณยายพร่ำสอนมาตั้งแต่เด็กให้เป็นคนเกรงใจคน  รู้จักเห็นใจผู้อื่น  ซื่อสัตย์ ประหยัด มัธยัสถ์ และขยันหมั่นเพียร ทุกครั้งที่กลับบ้าน คุณยายมักจะถามเธอเสมอว่า “เหนื่อยมากไหม” เธอก็จะตอบเหมือนกันทุกครั้งว่า “ไม่เหนื่อยเลย” เพื่อให้คุณยายรู้สึกสบายใจ