ไม่พบผลการค้นหา
"ชวน" สั่งตั้ง กก.จริยธรรมสภาฯ สอบเสียบบัตรแทนกัน แต่ไม่รับปากเสร็จทันปิดสมัยประชุมหรือไม่ ก่อนยืดอกรับผิดเอง ทำลงมติงบ 63 ป่วน

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่าได้รับรายงานการตรวจสอบเรื่องเสียบบัตรลงคะแนนแทนกัน กรณีนางนาที รัชกิจประการ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคภูมิใจไทย ที่ถูกร้องเรียนว่ามีชื่ออยู่ในการลงมติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณประมาณรายจ่ายประจำปี2563 เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2563 ทั้งที่ไม่ได้อยู่ในห้องประชุม หลังสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ทำหนังสือตอบกลับ ยืนยันเวลาที่นางนาทีได้เดินทางออกจากด่านตรวจคนเข้าเมือง สนามบินสุวรรณภูมิ ในวันที่ 11 มกราคม 2563 ขณะที่หลังจากเวลานั้น ยังปรากฎบันทึกการลงคะแนนของนางนาทีอยู่

จากนี้ได้มี คำสั่งให้คณะกรรมการกิจการสภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้รับผิดชอบ ตรวจสอบการเสียบบัตรแทนกันในทุกกรณี แต่เชื่อว่าผลการตรวจสอบจะไม่ต่างจากสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะผู้ถือหลักฐานและข้อมูลทั้งหมด ทั้งนี้ หากคณะกรรมการ ป.ป.ช.ต้องการข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบเรื่องเสียบบัตรแทนกัน สภาผู้แทนราษฎรยินดีให้ความร่วมมือทุกอย่าง แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการแจ้งเรื่องมาที่สภาผู้แทนราษฎรแต่อย่างใด

นอกจากนี้ จะนำเรื่องทั้งหมดเข้าสู่การพิจารณาของกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎร ที่ตนเองจะเป็นประธาน ซึ่งเตรียมจะแต่งตั้งขึ้นภายในเร็ววันนี้ โดยจะดำเนินการทุกอย่างไม่ให้เกิดความล่าช้า เพราะเรื่องต่างๆขยายเวลามานานมากแล้ว ซึ่งรวมถึงเรื่องร้องเรียน ที่นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ สส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ได้ยื่นเรื่องก่อนหน้านี้ด้วย ส่วนจะดำเนินการได้ทันก่อนปิดสมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่ สองในวันที่ 28 กุมภาพันธ์นี้ หรือไม่จะต้องดูต่อไป

ทั้งนี้ มีรายงานว่า สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ทำหนังสือตอบกลับ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ระบุ นางนาทีได้เดินทางออกจากด่านตรวจคนเข้าเมือง สนามบินสุวรรณภูมิ เวลา15.28 น. วันที่ 11 มกราคม 2563 ขณะที่ การลงมติของนางนาทีครั้งสุดท้าย คือ วันที่ 11มกราคม 2563 เวลา 15.46น. ในมาตรา49 ว่าด้วยแผนงานบูรณาการพัฒนาและส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก 

สำหรับปัญหาการลงมติในมาตรา 6 ของ ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ในวาระ 2 ที่จำนวนองค์ประชุมไม่ครบนั้น นายชวน กล่าวว่า ได้รับรายงานรายละเอียดทั้งหมดเมื่อวานนี้ ยอมรับว่า ตนเองมีส่วนที่ทำให้เกิดความผิดพลาดในการลงมติดังกล่าว เพราะปิดการลงคะแนนเร็วเกินไป ซึ่งภายหลังปรากฏว่ามีสมาชิกเสียบบัตรลงคะแนน หลังปิดการลงคะแนนไปแล้ว โดยมีบันทึกรายชื่อครบถ้วน จึงขอยืนยันว่าในการลงมติดังกล่าวมีองค์ประชุมครบ แต่เมื่อหลายฝ่ายมีความกังวล ว่าอาจจะมีการยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความในภายหลังจึงให้มีการลงมติใหม่

อ่านเพิ่มเติม