ไม่พบผลการค้นหา
กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า แจงเหตุทหารพรานยิงปืนพลาดไปถูกรถบัสรับส่งนักเรียน เพราะคลุ้มคลั่งจากปัญหาส่วนตัว ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องความมั่นคง ยืนยันให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย เบื้องต้นสั่งปลดออกจากราชการแล้ว

จากกรณีอาสาสมัครทหารพราน (อส.ทพ.) ของหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 42 กองร้อยทหารพรานที่ 4216 หมู่ที่ 5 ต.สาบัน อ.ยะหริ่ง อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี ใช้อาวุธปืนยิงภายในฐานปฏิบัติการ ส่งผลทำให้กระสุนไปโดนรถบัสรับ-ส่งนักเรียนของโรงเรียนสายบุรีอิสลามวิทยา จำนวน 3 จุด ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ หลังเกิดเหตุผู้ก่อเหตุได้ใช้รถยนต์กระบะ 4 ประตู สีบรอนซ์ทองหมายเลขทะเบียน กค - 306 พัทลุง หลบหนีไป จนกระทั่งเจ้าหน้าที่สามารถสกัดจับได้ที่บริเวณด่านเกาะหม้อแกง หมู่ที่ 6 ต.ท่ากำกำชำ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 10 ก.ย. 2563 ที่ผ่านมา

พ.อ.เกียรติศักดิ์ ณีวงษ์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า) เปิดเผยว่า เหตุการณ์เจ้าหน้าที่อาสาสมัครทหารพรานได้เกิดอาการคลุ้มคลั่งและยิงปืนภายในฐานปฏิบัติการและกระสุนพลาดไปถูกรถบัสชาวบ้านขณะขับผ่านจุดเกิดเหตุ เป็นเหตุให้รถยนต์ได้รับความเสียหาย ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต เหตุเกิดบริเวณฐานปฏิบัติการ ร้อย.ทพ.4216 หมู่ 5 ต.สาบัน อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี เมื่อวานนี้ (10 ก.ย. 2563)

ภายหลังทราบเหตุ พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ผอ.รมน.ภาค 4 สั่งการให้เร่งติดตามผู้ก่อเหตุเพื่อดำเนินการทั้งทางวินัยและอาญาขั้นเด็ดขาด โดยล่าสุดเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมตัวได้เรียบร้อยแล้ว หลังขับรถยนต์ส่วนตัวหลบหนีออกจากฐานปฏิบัติการ เบื้องต้นควบคุมตัวมาไว้ที่หน่วย ทราบชื่อ คือ อส.ทพ.กสานดิ์ หนุดหล่ะ อายุ 36 ปี สังกัด ร้อย ทพ.4216 จากการสอบสวนเบื้องต้น อส.ทพ.กสานดิ์ ได้ให้การยอมรับสารภาพว่าได้ก่อเหตุจริง เนื่องจากเกิดความเครียดจากปัญหาภายในครอบครัว จนเกิดอาการคลุ้มคลั่งและได้ยิงปืนในฐานปฏิบัติการทำให้กระสุนพลาดไปโดนรถบัส

พ.อ.เกียรติศักดิ์ กล่าวว่า ทางหน่วยจะมีการสอบสวนอย่างละเอียดกับผู้ที่ก่อเหตุ เพื่อลงโทษทางวินัยขั้นเด็ดขาด และได้นำตัวส่งสถานีตำรวจในท้องที่เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายอาญา เบื้องต้นขณะนี้ได้สั่งปลดออกจากราชการแล้ว แม้จะเกิดจากสาเหตุปัญหาส่วนตัว แต่ได้สร้างความเสียหายและส่งผลกระทบต่อความรู้สึก และความเชื่อมั่นของพี่น้องประชาชน และอาจเป็นเงื่อนไขให้กลุ่มที่ไม่หวังดีนำไปบิดเบือนโจมตี เพื่อสร้างความเกลียดชัง ดังที่ปรากฏให้เห็นอย่างกว้างขวางในห้วงที่ผ่านมา

"กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรม และจะไม่ปกป้องกำลังพลผู้กระทำผิดโดยเด็ดขาด โดยจะลงโทษวินัยขั้นสูงสุดและหากพบมีความผิดทางอาญาก็จะให้ตำรวจดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป" พ.อ.เกียรติศักดิ์ กล่าว

พ.อ.เกียรติศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับผู้ปกครองนักเรียนที่มีความกังวลกับเหตุการณ์ดังกล่าว ขอชี้แจงสร้างความมั่นใจให้ทราบว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องส่วนตัวจากความเครียดปัญหาครอบครัว ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ความมั่นคงแต่อย่างใด และไม่ได้มุ่งหวังจะทำร้ายชีวิตของผู้ใด จากนี้จะได้เร่งสร้างความเข้าใจกับผู้ปกครองให้เกิดความมั่นใจต่อไป ยืนยันไม่มีการกราดยิงตามที่มีการแชร์ในสื่อสังคมออนไลน์อย่างแน่นอน 

ทั้งนี้ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ได้กำชับกำลังพลที่จะออกปฏิบัติราชการภาคสนามมาโดยตลอด ให้ปฏิบัติงานด้วยความระมัดระวัง ไม่สร้างเงื่อนไขให้เกิดความขัดแย้งในพื้นที่ ทั้งยังมีการคัดกรอง อบรม ให้ความรู้แก่ผู้จะลงมาปฏิบัติหน้าที่ทั้งเรื่อง สุขภาพร่างกาย จิตใจ ตลอดจนบริบทในพื้นที่ จึงขอให้มั่นใจว่า กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า จะไม่มีการปกป้องคนผิดอย่างเด็ดขาด และพร้อมที่จะดำเนินการทั้งทางวินัยทหารด้วยการปลดออกจากราชการและดำเนินคดีอาญาให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายต่อไป