ไม่พบผลการค้นหา
ราชทัณฑ์ เตรียมปล่อยตัวคนดังการเมืองเข้าเกณฑ์พักโทษผู้สูงอายุพ้นคุก 'หมอเหวง-วีระกานต์' 15 ก.ย. ส่วน 'วิภูแถลง-โกโบริน-วรชัย-พายัพ' สิ้นดือน ก.ย.นี้

สำนักข่าวไทย เปิดเผยรายงานข่าวจากกระทรวงยุติธรรมถึงการเตรียมปล่อยตัวผู้ต้องขัง แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่เข้าเกณฑ์พักโทษผู้ต้องขังสูงอายุ ออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ในวันที่ 15 ก.ย. นี้ โดยมีรายชื่อ นพ.เหวง โตจิราการ อายุ 69 ปี, วีระกานต์ มุสิกพงศ์ อายุ 72 ปี และวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย อายุ 69 ปี ทั้งหมดเป็นผู้ต้องขังในความผิดมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้ายก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง จากกรณีนำขบวนผู้ชุมนุมบุกบ้านสี่เสาเทเวศน์เมื่อปี 2550 ซึ่งถูกศาลฎีกา สั่งจำคุกคนละ 2 ปี 8 เดือน เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา และได้รับพระราชทานอภัยโทษ 1 ครั้ง โดยได้รับโทษจำคุกมาระยะหนึ่งแล้ว ประกอบกับเป็นผู้สูงอายุมีโรคประจำตัว จึงเข้าเงื่อนไขได้รับการพักโทษผู้ต้องขังสูงอายุ

ทั้งนี้ ภายหลังได้รับพระราชทานอภัยโทษแล้ว ผู้ต้องขังทั้งหมดจะต้องเข้าอบรมในโครงการโคกหนองนา 15 วัน ก่อนปล่อยตัว โดย นพ.เหวง และวีระกานต์ จะได้รับการปล่อยตัวรอบแรกวันที่ 15 ก.ย.นี้ ส่วนวิภูแถลง จะได้รับการปล่อยตัวในล็อตที่ 2 หรือประมาณสิ้นเดือน ก.ย.

รายงานข่าวแจ้งว่า นอกจากนี้ ยังมีรายชื่อ ร.ต.ท.เชาวรินธร์ ลัทธศักดิ์ศิริ อดีตรมช.ศึกษาธิการ ผู้ต้องขังในความผิดคดีฉ้อโกงเงินซื้อปูนของบริษัทเอกชนสัญชาติกัมพูชา ซึ่งต้องคำพิพากษาของศาลฎีกาให้จำคุก 2 ปี เมื่อวันที่ 10 ก.ค. 2562, วรชัย เหมะ และพายัพ ปั้นเกตุ ทั้งสองเป็นผู้ต้องขังในความผิดต่อความมั่นคงของรัฐ ก่อการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง ทำให้เสียทรัพย์ บุกรุก กรณีร่วมกันชุมนุมบุกล้มการประชุมอาเซียน เมื่อปี 2552 ศาลฎีกาพิพากษาจำคุก 4 ปี เมื่อวันที่ 31 ต.ค. 2562 โดยทั้งหมดได้รับพระราชทานอภัยโทษ และเข้าเงื่อนไขได้รับการพักโทษผู้สูงอายุ ซึ่งจะต้องเข้าอบรมในโครงการโคกหนองนา 15 วัน ก่อนปล่อยตัวในล็อตที่สองประมาณสิ้นเดือน ก.ย. นี้ด้วยเช่นกัน