ไม่พบผลการค้นหา
ป.ป.ส. บูรณาการหน่วยความมั่นคงที่เกี่ยวข้อง เดินหน้าสกัดยาเสพติดและเคมีภัณฑ์ที่ใช้ในการผลิตยาเสพติดตามด่านชายแดนภาคเหนือระยะเวลา 2 เดือน ได้ของกลางยาบ้า กว่า 32 ล้านเม็ด และสารเคมี 25 ตัน

นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) เปิดเผย ผลการจับกุมยาบ้าต่อคดีตั้งแต่ 1 ล้านเม็ดขึ้นไป ในพื้นที่ชายแดนภาคเหนือ ระหว่างวันที่ 1 ส.ค. - 20 ก.ย. 2562 ได้รวม 7 คดี แยกเป็น จ.เชียงราย 1 คดี  จ.เชียงใหม่ 6 คดี รวมจำนวนยาบ้ากว่า 32,390,000 เม็ด และยึดกรดไฮโดรคลอริค จำนวน 25.35 ตัน ซึ่งเป็นสารเคมีจำเป็นที่ใช้ผลิตยาเสพติด หากหลุดรอดไปจะสามารถนำไปเข้าสู่กระบวนการผลิตยาบ้าได้ถึง 2,500 ล้านเม็ด 

ทั้งนี้ ปริมาณยาเสพติดที่จับยึดได้มากขึ้นในช่วงนี้เป็นผลมาจากการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการด้านการแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือแบบเบ็ดเสร็จ พ.ศ 2562-2565 ที่จะสกัดกั้นไม่ให้ยาเสพติดที่ถูกลำเลียงจากสามเหลี่ยมทองคำข้ามชายแดนเข้าสู่พื้นที่ตอนในของประเทศ 

ซึ่งการจับกุมไม่เฉพาะภายในประเทศเท่านั้น แต่มีการจับกุมยาเสพติดในกลุ่มสารสังเคราะห์ได้ในปริมาณมากขึ้นในทุกประเทศแถบลุ่มแม่น้ำโขง ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องจากการทำลายแหล่งผลิตและพักยาเสพติดตามกรอบการแก้ไขปัญหายาเสพติดร่วมกันของ 6 ประเทศลุ่มแม่น้ำโขง ภายใต้ "โครงการแม่น้ำโขงปลอดภัย" และเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ได้กำหนดให้การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นนโยบายเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการ และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้เน้นย้ำให้ดำเนินนโยบายต่างประเทศเชิงรุก ให้ความสำคัญกับความร่วมมือระหว่างประเทศในการแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยที่ผ่านมาพบว่าปริมาณยาเสพติดที่ผลิตในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นและกระจายไปยังภูมิภาคอื่นๆ ของโลก

แต่อย่างไรก็ตาม ยังมียาเสพติดบางส่วนที่หลุดลอดเข้ามา จึงขอความร่วมมือให้ทุกภาคส่วนช่วยในการป้องกันและแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะการดูแลไม่ให้มีผู้เสพยาเสพติดรายใหม่เกิดขึ้น และไม่ให้ผู้เสพที่ผ่านกระบวนการบำบัดรักษาและหยุดเสพแล้วกลับไปเสพซ้ำ