ไม่พบผลการค้นหา
“เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย” ยื่น ป.ป.ช.ตรวจสอบ วีรศักดิ์ รมช.คมนาคม พร้อมภรรยา ปมหนี้หายหมื่นล้าน-รวยขึ้นภายใน 2 ปี

ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือถึงสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบกรณียลดา หวังศุภกิจโกศล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา คู่สมรสของวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม แจ้งบัญชีทรัพย์และหนี้สินในการเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2564 โดยมีความผิดปกติ ในส่วนที่เกี่ยวกับหนี้สินของนายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศลและภรรยา ที่เคยมีรวมกันกว่า 1 หมื่น 1 พันล้านบาท ในการแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของนายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล ที่ยื่นไว้ต่อ ป.ป.ช. เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2562


กังขาเงินเพิ่มร่ำรวยผิดปกติ

ศรีสุวรรณกล่าวว่า การเปิดเผยรายการแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ของผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นของนางยลดา พบว่าระยะเวลาผ่านไปประมาณ 2 ปี หลังจากนายวีรศักดิ์ ดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ หนี้สินประมาณ 1 หมื่น 1 พันล้านบาทหายไปเกือบทั้งหมด เหลืออยู่เพียงประมาณ 35.5 ล้านบาทที่เป็นเงินเบิกเกินบัญชี ขณะที่ยลดา มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นกว่า 150 ล้านบาท ส่วนวีรศักดิ์ มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นกว่า 211 ล้านบาท รวมทั้งคู่มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นถึง 361 บาท

ซึ่งกรณีหนี้สินที่นายนายวีรศักดิ์​ชี้แจงว่าเป็นหนี้สินจากการค้ำประกันนั้น หากมีรายละเอียด ก็ขอให้ชี้แจงต่อ ป.ป.ช. แต่ในส่วนของทรัพย์สินที่เพิ่มขึ้น ตนตรวจสอบรายละเอียดแล้วยังไม่พบว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร​ หากเป็นเงินเดือนจากตำแหน่งรัฐมนตรีของวีรศักดิ์ ​ในระยะเวลา​2 ปีจะมีเพียง ​2 ล้านกว่าบาท​ จึงตั้งข้อสังเกตว่าเงิน​กว่า ​300 ล้านมีที่มาอย่างไร​ หากไม่สามารถชี้แจงต่อ​ป.ป.ช.ได้ก็อาจเข้าข่ายร่ำรวยผิดปกติ​นอกจากนี้ ทรัพย์สินที่เพิ่มขึ้น มีการแสดงในการยื่นภาษีประจำปี ​​2562 และ 25​63​ หรือไม่ หากมีการยื่นถูกต้องก็จะเป็นหลักฐานสำคัญว่าเงินนั้นได้มาโดยถูกต้อง ชอบด้วยกฎหมาย