ไม่พบผลการค้นหา
ดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกส์ ประกาศให้กำเนิดลูกคนที่สองเป็นธิดา ชื่อ 'ลิลิเบธ ไดอานา' ตามพระนามสมเด็จพระอัยยิกาและพระมารดา

แฮร์รี และเมแกน ดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกส์ ได้ออกแถลงการณ์เรื่องมีประสูติกาลบุตรสาว เมื่อเวลา 11.40 น. ของ 4 มิถุนายน ที่โรงพยาบาลวิทยาลัยซานต้าบาบารา เมืองซานต้าบาบารา รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ ด้วยน้ำหนักแรกเกิด 7 ปอนด์ 11 ออนซ์ โดยมีนามว่า "ลิลิเบธ ไดอานา เมานต์แบตเทน-วินด์เซอร์" (Lilibet Diana Mountbatten-Windsor) ซึ่งชื่อ 'ลิลิเบธ ไดอานา' นั้นมาจากพระนามเรียก (ชื่อเล่น) ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สอง ส่วนไดอานา นั้นมาจาก 'เจ้าหญิงแห่งเวลส์' พระมารดาผู้ล่วลับ 

ธิดาน้อยของเจ้าชายแฮร์รีถือเป็นพระราชปนัดดาคนที่ 11 ในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ และอยู่ในลำดับที่ 8 ของการสืบราชสันตติวงศ์ ทว่าแม้อยู่ในลำดับการสืบฯ แต่ลูกทั้งสองของแฮร์รี จะไม่มีอิศริยศนำหน้าว่าเจ้าชาย หรือ เจ้าหญิง ทั้งแฮร์รี่ และเมแกน ได้กล่าวขอบคุณสำหรับคำอวยพระพรและคำแสดงความยินดีในช่วงเวลาพิเศษของครอบครัวซัสเซกส์ ทั้งนี้หลังมีประกาศข่าวการกำเนิดเพียงไม่นาน สำนักพระราชวังบักกิงแฮมได้ออกแถลงการณ์ว่าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สองทรงมีความยินดีอย่างยิ่งต่อครอบครัวซัสเซกส์ที่ให้กำเนิดทายาทคนที่สอง 


'ลิลิเบธ' มาจากไหน

ลิลิเบธ คือชื่อเล่นของสมเด็จพระราชินีที่เรียกกันเฉพาะสมาชิกใกล้ชิดในราชวงศ์เท่านั้น ตามรายงานของ บีบีซีเผยว่า เมื่อครั้งที่เจ้าหญิงเอลิซาเบธยังทรงพระเยาว์อยู่ในวัยหัดเดินหัดพูด กษัตริย์จอร์จที่ 5 ปู่ของพระองค์ ได้เรียกชื่อเจ้าหญิงด้วยความเอ็นดูว่า ลิลิเบธ เนื่องจากชื่อเอลิซาเบธ นั้นออกยังเป็นคำพูดที่ยากสำหรับเด็กวัยหัดพูด นับตั้งแต่นั้นจึงเป็นเรียกกันภายในครอบครัวว่า ลิลิเบธหมายถึงเจ้าหญิงเอลิซาเบธ 

ดยุกแห่งเอดินบะระ พระราชสวามีผู้ล่วงลับของพระราชินี ยังเคยเขียนจดหมายถึงราชินีเอลิซาเบธ พระราชชนนี หลังทั้งสองแต่งงงานว่า "ลิลิเบธเป็นเพียงสิ่งเดียวบนโลกนี้สำหรับผม" 

ส่วนชื่อกลาง 'ไดอานา' มาจากพระมารดา เจ้าหญิงไดอานาผู้ล่วงลับ ซึ่งชื่อนี้ทั้งเจ้าหญิงชาร์ล็อตต์ พระธิดาของเจ้าชายวิลเลียมและดัชเชสแคทเธอรีน ต่างก็ใช้ชื่อกลางว่าไดอานาเช่นกัน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง