ไม่พบผลการค้นหา
สำนักนายกรัฐมนตรีอินเดียแถลงยืนยันว่า วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย จะไม่เข้าร่วมการประชุมสุดยอด G20 ที่จะจัดขึ้นในอินเดียช่วงเดือนหน้า และรัสเซียจะส่ง เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย เข้าร่วมการประชุมดังกล่าวแทน

สำนักนายกรัฐมนตรีอินเดียระบุว่า ในช่วงวันจันทร์ที่ผ่านมา (28 ส.ค.) นเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ได้ต่อสายโทรศัพท์พูดคุยกับทางปูติน เพื่อ “แสดงความเข้าอกเข้าใจ” ต่อการตัดสินใจของประธานาธิบดีรัสเซีย ที่จะไม่เข้าร่วมกาประชุมสุดยอด G20 ในอินเดีย ระหว่างวันที่ 9 ถึง 10 ก.ย.นี้ และรัสเซียจะมีการส่งลาฟรอฟเข้าร่วมประชุมแทน

ปูตินยังแสดงความยินดีกับโมดี ที่อินเดียเป็นประเทศแรก ซึ่งสามารถส่งยานอวกาศลงลงจอดบนขั้วใต้ดวงจันทร์ เมื่อช่วงสัปดาห์ที่แล้ว ทั้งนี้ ทั้งรัสเซียและอินเดียได้เริ่มโครงการสำรวจดวงจันทร์ในลักษณะเดียวกันในช่วงเดือนนี้ แต่มีเพียงอินเดียเท่านั้นที่สามารถลงจอดยานอวกาศบนดวงจันทร์ได้สำเร็จ ในขณะที่ยานอวกาศของรัสเซียเกิดการชนตกขึ้น

“เราได้รับการยืนยันอีกครั้ง ถึงความพร้อมในการพัฒนาความร่วมมือทวิภาคีในภาคอวกาศ” แถลงการณ์ของสำนักประธานาธิบดีรัสเซียระบุ หลังการสนทนาทางโทรศัพท์ ของนายกรัฐมนตรีอินเดียกับประธานาธิบดีรัสเซีย นอกจากนี้ โมดีและปูตินยังได้พูดคุยเกี่ยวกับ “ประเด็นที่เป็นข้อกังวลร่วมกัน” รวมถึงการประชุมสุดยอดกลุ่ม BRICS ในแอฟริกาใต้ที่เพิ่งเสร็จสิ้นลง

นายกรัฐมนตรีอินเดียกับประธานาธิบดีรัสเซียมีส่วนร่วมในการประชุมสุดยอด BRICS แม้ว่าประธานาธิบดีรัสเซียจะเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวผ่านระบบวิดีโอลิงก์ เนื่องจากแอฟริกาใต้ ซึ่งเป็นประเทศเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอด BRICS ในครั้งนี้ อยู่ภายใต้พันธะทางกฎหมายระหว่างประเทศ จากการมีหมายจับจากศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) สำหรับปูติน ในข้อหาก่ออาชญากรรมสงครามในยูเครน

ทั้งนี้ สำนักประธานาธิบดีรัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวจาก ICC พร้อมยืนยันว่าหมายจับของ ICC ต่อปูตินถือเป็น “โมฆะ”

อย่างไรก็ดี อินเดียไม่เคยลงนามเข้าเป็นสมาชิก ICC และหลีกเลี่ยงการประณามรัสเซียอย่างชัดเจน จากการทำสงครามการรุกรานยูเครน แม้ว่าอินเดียจะมีความสัมพันธ์ด้านความมั่นคง ที่พัฒนาในแนวทางที่ดีขึ้นกับสหรัฐฯ ก็ตาม

รัสเซียพยายามที่จะกระชับความสัมพันธ์อันอบอุ่นกับอินเดียให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น หลังจากรัสเซียเริ่มการรุกรานยูเครนในเดือน ก.พ. 2565 ก่อให้เกิดการประกาศการคว่ำบาตรรัสเซียจากชาติตะวันตก นอกจากนี้ รัสเซียยังคงเป็นผู้จัดหาอาวุธรายใหญ่ที่สุดของอินเดีย ในขณะที่อินเดียเป็นผู้ซื้อน้ำมันรายใหญ่ของรัสเซีย

“ประเด็นเฉพาะของความสัมพันธ์รัสเซีย-อินเดีย ซึ่งกำลังพัฒนาอย่างต่อเนื่องด้วยจิตวิญญาณของความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ได้รับสิทธิพิเศษอย่างเจาะจง ได้รับการพิจารณา (ในการหารือ)” สำนักประธานาธิบดีรัสเซียระบุในแถลงการณ์ “พลวัตเชิงบวกของความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจ ได้รับการเห็นพ้องแล้ว” 


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/8/29/putin-confirms-g20-absence-to-modi-congratulates-india-on-moon-landing?fbclid=IwAR0P7KcgIyO0BJgB_NlYjXPc2ujFqIwy8u3cEmi_KpFEn7im-4gsa0mWkoU