ไม่พบผลการค้นหา
ทวิตเตอร์กำลังพิจารณาดำเนินการทางกฎหมายกับเมต้า เกี่ยวกับแอปพลิเคชันคู่แข่งที่เติบโตอย่างรวดเร็วอย่างเทรดส์ ซึ่งเปิดตัวให้ใช้อย่างเป็นทางการเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (6 ก.ค.) โดยปัจจุบันนี้ เทรดส์มีผู้ใช้แล้วทะลุหลักสิบล้านบัญชี ในขณะที่เมต้าระบุว่า เทรดส์จะเป็นแอปพลิเคชันทางเลือกที่ “เป็นมิตร” หลังจากกระแสวิพากษ์วิจารณ์ทวิตเตอร์อย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา

อีลอน มัสก์ เจ้าของคนใหม่ของทวิตเตอร์ระบุว่า "การแข่งขันเป็นเรื่องปกติ แต่การโกงไม่ใช่" อย่างไรก็ดี เมต้าปฏิเสธคำกล่าวอ้างที่ว่า มีอดีตพนักงานของทวิตเตอร์เข้ามาช่วยในการสร้างแอปพลิเคชันเทรดส์ อย่างไรก็ดี BBC รายงานว่า หน้าตาแอปพลิเคชันของทวิตเตอร์กับเทรดส์ มีรูปลักษณ์และความรู้สึกที่คล้ายคลึงกันอย่างมาก ทั้งนี้ เมต้าระบุว่ามีผู้คนทั่วโลกมากกว่า 30 ล้านคน ได้สมัครใช้งานแอปพลิชันใหม่นี้แล้ว

รายงานข่าวของสำนักข่าว Semator ระบุว่า อเล็กซ์ ซปิโร ทนายความของทวิตเตอร์ ส่งจดหมายถึง มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเมต้า เมื่อช่วงวันพุธที่ผ่านมา (5 ก.ค.) โดยในจดหมายมีการกล่าวหาเมต้าถึง “การยักยอกความลับทางการค้าและทรัพย์สินทางปัญญาอื่นๆ ของทวิตเตอร์ อย่างเป็นระบบ เจตนาร้าย และไม่ชอบด้วยกฎหมาย” เพื่อการสร้างเทรดส์ขึ้นมา

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ซปิโรกล่าวหาว่าเมต้าจ้างอดีตพนักงานของทวิตเตอร์หลายสิบคนที่ "มีและยังคงเข้าถึงความลับทางการค้าของทวิตเตอร์ และข้อมูลที่เป็นความลับสูงอื่นๆ ได้" ซึ่งท้ายที่สุดแล้ว พวกเขาได้ช่วยเมต้าในการพัฒนาสิ่งที่ทวิตเตอร์เรียกว่าเป็นการ "ลอกเลียนแบบ" ของเทรดส์

“ทวิตเตอร์มีเจตนาที่จะบังคับใช้สิทธิ์ในทรัพย์สินทางปัญญาอย่างเคร่งครัด และเรียกร้องให้เมต้าดำเนินการโดยทันที เพื่อหยุดใช้ความลับทางการค้าของทวิตเตอร์ หรือข้อมูลที่เป็นความลับสูงอื่นๆ” เนื้อหาในจดหมายระบุ "ทวิตเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ทั้งหมด แต่ไม่สงวนสิทธิ์ถึงสิทธิ์ในการขอการเยียวยาทางแพ่ง และการบรรเทาทุกข์ตามคำสั่งศาลโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า"

สำนักข่าว BBC ได้ติดต่อไปยังทวิตเตอร์และเทรดส์ โดยมัสก์ระบุว่า "การแข่งขันเป็นเรื่องปกติ แต่การโกงไม่ใช่" ในขณะที่ แอนดี สโตน โฆษกของเมต้า บริษัทแม่ของเทรดส์ โพสต์ข้อความระบุว่า "ไม่มีใครในทีมวิศวกรของเทรดส์ ที่เป็นอดีตพนักงานของทวิตเตอร์ นั่นมันเรื่องไม่ใช่เรื่องเลย"

หลังจากการเปิดตัวของเทรดส์ใน 100 ประเทศ ซักเคอร์เบิร์กออกมาทวีตข้อความลงบนทวิตเตอร์เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 11 ปี เพื่อโพสต์มีมที่ได้รับความนิยมอย่างสูง ซึ่งมีรูปสไปเดอร์แมน 2 คน ที่มีลักษณะเกือบจะเหมือนกันชี้หน้าใส่กัน ซึ่งเป็นมีมที่บ่งบอกถึงความขัดแย้งระหว่างเทรดส์กับทวิตเตอร์ 

หลังจากนั้นไม่นาน คำว่า "เทรดส์" ได้รับความนิยมไปทั่วโลก และได้รับการพูดถึงบนแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ของมัสก์ ก่อนที่มัสก์จะกล่าวว่า "การถูกโจมตีโดยคนแปลกหน้าบนทวิตเตอร์นั้น ดีกว่าการหลงระเริงไปกับความสุขจอมปลอมของอินสตาแกรมที่ซ่อนความเจ็บปวด" ทั้งนี้ ผู้ใช้อินสตาแกรมสามารถเข้าถึงเทรดส์ได้โดยบัญชีเเดียวกัน

ลินดา ยักคาริโน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารทวิตเตอร์ กล่าวในทวีตเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ในขณะที่แพลตฟอร์มซึ่งเคยมีรายงานผู้ใช้รายเดือนประมาณ 260 ล้านรายอย่างทวิตเตอร์นั้น "มักจะถูกลอกเลียนแบบ" แต่ ทวิตเตอร์ "ไม่สามารถทำซ้ำได้"

ก่อนหน้านี้ ทั้งทวิตเตอร์และเมต้าได้ปลดพนักงานครั้งใหญ่ในปีนี้ โดยเมต้าประกาศในเดือน เม.ย.ว่าจะลดพนักงานลงประมาณ 10,000 คน ในขณะที่ทวิตเตอร์ปลดพนักงานไปแล้วมากถึง 7,500 คน ซึ่งนับเป็นอัตราการเลิกจ้างจากพนักงานทั้งหมดของบริษัทถึง 80% ท่ามกลางความซ้ำซ้อน หลังจากมัสก์เข้าซื้อกิจการเมื่อเดือน ต.ค.ปีที่แล้ว


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-us-canada-66129215?fbclid=IwAR3whzn2PB0Ax1awjb6jHXqP4C5NvPA80XpO1n4q9FTc4RGBT7gvxD4qosU