ไม่พบผลการค้นหา
ททท.ร่วมกับจังหวัดยโสธร จัดงานประเพณีจุดไฟตูมกาออกพรรษายโสธร ประจำปี 2561 ตั้งแต่วันที่ 19-23 ต.ค. พร้อมโชว์วัฒนธรรมท้องถิ่นนางรำกว่า 1,000 คน

นายนิกร สุกใส ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร พร้อมด้วยนางธนภร พูลเพิ่ม ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานอุบลราชธานี นายสุวัฒน์ เข็มเพชร นายอำเภอเมืองยโสธร และพระครูปริยัติ พลากร เจ้าอาวาสวัดบูรพา ร่วมกันแถลงข่าวงานประเพณีจุดไฟตูมกาออกพรรษายโสธร ประจำปี 2561 ภายในงานมีการฟ้อนเพลินใจไฟตูมกา และขั้นตอนการทำไฟตูมกา

S__51159048.jpg

นายนิกร กล่าวว่าประเพณีจุดไฟตูมกาออกพรรษาที่ยโสธรนั้น ได้ยกให้เป็นประเพณีประจำจังหวัด โดยการจุดไฟตูมกาเป็นประเพณีของชาวบ้านทุ่งแต้ ต.ทุ่งแต้ อ.เมืองยโสธร มีมาแต่ช้านานกว่า 200 ปี พร้อมกับการก่อตั้งหมู่บ้าน

แต่เมื่อช่วง 50 ปี ที่ผ่านมาประเพณีดังกล่าวได้เลือนหายไปเนื่องจากมีความเจริญและมีไฟฟ้าเข้ามาใช้ในชุมชน ภายหลังพระครูปริยัติ พลากร เจ้าอาวาสวัดบูรพา กลับมาอยู่วัดบ้านเกิด จึงพาญาติโยมฟื้นฟูมาตั้งแต่ปี 2548 รวม 13 ปี และปัจจุบันชาวบ้านทุ่งแต้ได้เริ่มรื้อฟื้นการจุดไฟตูมกาในช่วงวันออกพรรษาให้กลับมาอีกครั้ง เพื่อให้ชาวบ้าน นักเรียนและเยาวชน ได้ร่วมกิจกรรมเป็นการสืบสานการจุดไฟตูมกาในช่วงวันออกพรรษา

"แต่อีกความหมายของการจุดไฟตูมกาในช่วงวันออกพรรษานั้นคือในอดีตนั้นชาวบ้านไม่มีไฟฟ้าใช้ ชาวบ้านจึงใช้ผลตูมกาที่เป็นผลไม้ป่าที่มีรูปทรงกลมคล้ายผลส้มขนาดเท่ากำปั้นหรือโตกว่ามีก้านยาวและมีลักษณะพิเศษคือ เปลือกบางโปร่งแสง เมื่อขูดเอาผิวสีเขียวออกและคว้านเอาเนื้อและเมล็ดข้างในออกให้หมดใช้มีดแกะเป็นลวดลายต่างๆตามความต้องการแล้วนำเทียนสอดขึ้นจากรูที่เจาะไว้ส่วนล่างของผลตูมกาแล้วจุดไฟ แสงสว่างจากเปลวเทียนก็จะลอดออกมาเป็นลวดลายตามรูที่เจาะไว้ ซึ่งในคืนวันออกพรรษาชาวบ้านจะจุดเทียนจากที่บ้านหิ้วก้านผลตูมกาไปรวมกันที่วัดแม้จะมีลมพัดเทียนก็จะไม่ดับเมื่อเทียนหมดก็เปลี่ยนเล่มใหม่ได้ เมื่อไปถึงวัดก็จะนำไฟตูมกาไปแขวนไว้ตามสถานที่ที่ทางวัดจัดเตรียมไว้ เช่น ซุ้มไม้ไผ่ หรือราวไม้สำหรับแขวนก้านตูมกา ก่อนที่ชาวบ้านจะพากันกล่าวคำบูชาพระรัตนตรัยและสวดมนต์ไหว้พระบนศาลาการเปรียญ" นายนิกร กล่าว


S__51159053.jpg


นายสุวัฒน์ กล่าวว่าในปีนี้จังหวัดยโสธรร่วมกับอำเภอเมืองยโสธรและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้มีการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่กว่าทุกปีที่ผ่านมา ซึ่งเดิมประเพณีจุดไฟตูมกาจะเป็นประเพณีที่จัดกันเองภายใน ต.ทุ่งแต้ อ.เมืองยโสธร และในปีนี้ทาง อ.เมืองยโสธรจึงต้องการที่จะยกระดับประเพณีจุดไฟตูมกาขึ้นเป็นประเพณีประจำ จ.ยโสธร จึงได้มีการเตรียมการจัดงานประเพณีจุดไฟตูมกาในคืนวันออกพรรษาอย่างยิ่งใหญ่เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและอนุรักษ์ประเพณีท้องถิ่นอันดีงาม ภายใต้ชื่อ จุดไฟตูมกา ออกพรรษาที่ยโสธร 

โดยกำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 19-23 ต.ค. 2561 ณ ที่หน้าว่าการอำเภอเมืองยโสธร ชมการสาธิตการแกะสลักไฟตูมกา การแห่ต้นไฟตูมกา การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านจากโรงเรียนต่างๆ ชมการรำไฟตูมกา โดยนางรำจากทุกหมู่บ้านในอำเภอเมืองยโสธร จำนวนกว่า 1,000 คน การประกวดไฟตูมกาประเภทต่างๆ การแสดงรำวงย้อนยุคจากชุมชนทุ่งแต้ อำเภอเมืองยโสธร และชมความระยิบระยับงดงามตระการตาในยามค่ำคืนของแสงไฟตูมกานับหมื่นดวงและค่ำคืนของวันที่ 24 ต.ค. 2561 ซึ่งเป็นวันออกพรรษาก็จะมีการจัดงาน ณ วัดบูรพา บ้านทุ่งแต้ ต.ทุ่งแต้ อ.เมืองยโสธร นักท่องเที่ยวรวมทั้งประชาชนทั่วไปและชาวบ้านทุ่งแต้ก็จะได้ร่วมประเพณีการจุดไฟตูมกาในคืนวันออกพรรษาเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาอย่างพร้อมเพียงกัน

นางธนภร กล่าวว่าในกลุ่มจังหวัดราชธานีเจริญศรีโสธร ยโสธรเป็นหนึ่งใน 4 จังหวัดที่ ททท.ดูแลและงานจุดไฟตูมกาออกพรรษายโสธรนั้นปีนี้นั้นทาง ททท.จะสนับสนุนเรื่องเสนอข้อมูลข่าวสารและในวันจัดงานทาง ททท.จะนำบล็อกเกอร์ท่องเที่ยวจากกรุงเทพฯกว่า 20 คน เพื่อมาเสนอข้อมูลทางสื่อออนไลน์ต่างๆ