ไม่พบผลการค้นหา
เครือข่ายคนสงขลาปัตตานีไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน ยื่นหนังสือให้รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ สอบจริยธรรมบริษัทเอกชน กรณีจัดทำรายงาน EHIA (อีเอชไอเอ) บิดเบือนจากสภาพความเป็นจริง

หนังสือที่ ทางเครือข่ายฯ ส่งถึง พลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้สอบสวนมาตรฐานจริยธรรม บริษัท คอนซัลแทนท์ ออฟ เทคโนโลยี จำกัด ที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. ว่าจ้างให้จัดทำรายงานผลกระทบด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อม หรือ EHIA (อีเอชไอเอ) โครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา โดยอ้างว่า ข้อมูลในรายงาน ไม่ตรงกับสภาพแวดล้อมจริง

ที่ผ่านมา เครือข่ายฯ พยายามเรียกร้องให้สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ สผ. เปิดเผยข้อมูลดังกล่าวทั้งหมด แต่ก็ไม่เคยได้คำตอบที่ชัดเจน

นายสุโข อุบลทิพย์ รองเลขาธิการ สผ. กล่าวว่า ขณะนี้ สผ. ยังรอรายงาน EHIA ฉบับสมบูรณ์จาก กฟผ. พร้อมยืนยันโครงการยังไม่มีความคืบหน้า ส่วนหนังสือที่ยื่นมาวันนี้ จะรับไว้พิจารณา  

ด้านนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า จะทบทวนการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่และเทพา เพื่อรอจัดทำแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าระยะยาว หรือ PDP (พีดีพี) ฉบับใหม่ ให้เสร็จ ก่อนจะพิจารณาว่าภาคใต้ควรใช้เชื้อเพลิงชนิดใดบ้าง

นอกจากนี้ รัฐมนตรีพลังงาน ยังระบุถึงการเปิดประมูลแหล่งสัมปทานปิโตรเลียม บงกช-เอราวัณ ที่จะหมออายุสัมปทานในปี 2565-2566 ว่าต้องดำเนินการให้เสร็จ ในปี 2561 ระหว่างนี้จะเร่งพิจารณาเงื่อนไขการประมูล โดยเปิดสำรวจในรูปแบบ 'การแบ่งปันผลผลิต' หรือ PSC ยืนยัน ภาครัฐจะได้รับประโยชน์แน่นอน