ไม่พบผลการค้นหา
รมว.พาณิชย์ มั่นใจร่วมมือกับภาคเอกชน 2 หมื่นรายทั่วประเทศ จัดแคมเปญกระตุ้นกำลังซื้อปลายปี หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ คาดมีเงินสะพัดกว่า 5 หมื่นล้านบาท ด้านผู้ประกอบการเผยกำลังซื้อยังไม่ดีขึ้น เร่งอัดโปรโมชั่นเร็วกว่าปกติ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงได้จัดมหกรรม "พาณิชย์ ลดปัง ข้ามปี new year grand sale" ที่เป็นการจับมือ กับภาคเอกชน ทั้งสมาคมผู้ค้าปลีกไทย สมาคมการค้าส่ง-ปลีกไทย ผู้ผลิต ผู้จำหน่ายสินค้า ห้างค้าส่ง ค้าปลีกสมัยใหม่ รวมกว่า 20,000 แห่งทั่วประเทศ ลดราคาสินค้า 10 หมวด เช่น อาหาร เครื่องดื่ม ของใช้ในบ้าน เสื้อผ้า อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าอุปกรณ์กีฬา และยางรถยนต์

โดยภาคเอกชนจะนำสินค้ามาลดราคาร้อยละ 10-70 ตั้งแต่วันที่ 14 ธันวาคม 2562 ถึง 12 มกราคม 2563 คาดจะสามารถช่วยลดภาระให้กับประชาชนได้ถึงร้อยละ 30 คิดเป็นมูลค่ากว่า 21,600 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้มีเม็ดเงินสะพัดกว่า 50,000 กว่าล้านบาท ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจปลายปีตามนโยบายของรัฐบาล

จุรินทร์ แถลงพาณิชย์ New Year Grand Sale
  • จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์


จุรินทร์ แถลงพาณิชย์ New Year Grand Sale
  • ณัฐศมน วงศ์กิตติพัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่การตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด

นางณัฐศมน วงศ์กิตติพัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่การตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ยอมรับว่า ปีนี้เป็นปีที่ห้างสรรพสินค้าในเครือ 10 แห่ง ต้องเร่งจัดโปรโมชั่นสิ้นปีล่วงหน้า ก่อนประมาณ 1 เดือน โดยดึงสถาบันการเงินร่วมให้สิทธิพิเศษกับลูกค้า หลังจากสถานการณ์กำลังซื้อยังใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของลูกค้าระดับกลางขึ้นไปได้ยังพบว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติ ทำให้ช่วงสุดสัปดาห์ของพฤศจิกายนที่เริ่มออกแคมเปญมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้นมาก โดยเฉพาะสินค้ากลุ่มแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ และจากแคมเปญที่ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ครั้งนี้ คาดว่าจะทำให้ตลอดปีนี้เดอะมอลล์ กรุ๊ป ยอดขายโตร้อยละ 4-5 ใกล้เคียงกับปีที่แล้ว

จุรินทร์ แถลงพาณิชย์ New Year Grand Sale
  • ศิริพร เดชสิงห์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานการสื่อสารองค์กร บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน)

ด้านศิริพร เดชสิงห์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานการสื่อสารองค์กร บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) ยอมรับว่า จากภาวะเศรษฐกิจส่งผลต่อลูกค้าหลัก 2 กลุ่ม คือ โช่หวย และร้านอาหาร โดยเฉพาะร้านโชห่วยถือว่าเป็นปีที่เหนื่อย และน่าเป็นห่วง เนื่องจากจะต้องปรับตัวเป็นพิเศษ ซึ่งแม็คโครก็พยายามจัดแคมเปญกระตุ้นกำลังซื้อ และออกไปให้คำแนะนำในการทำธุรกิจต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของกลุ่มธุรกิจร้านอาหารยังพบว่ากำลังซื้อยังอยู่ในเกณฑ์ดี ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว และมาตรการกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอย เช่น ชิมช้อปใช้ที่รัฐบาลออกมาในช่วงปลายปี ส่วนทิศทางกำลังซื้อในปี 2563 ประเมินว่ายังคงต้องดูภาวะเศรษฐกิจอีกครั้งว่าจะเป็นอย่างไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :