ไม่พบผลการค้นหา
อียิปต์ออกมาแสดงความโกรธเคือง หลังจากเอธิโอเปียประกาศว่าทางประเทศจะเติมน้ำในอ่างเก็บน้ำ ของเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำแห่งหนึ่งในแม่น้ำบลูไนล์ ซึ่งเป็นประเด็นที่ตกเป็นข้อถกเถียงอย่างมาก ด้วยเหตุว่าเอธิโอเปียมีข้อพิพาทกับอียิปต์และซูดาน เกี่ยวกับโครงการเขื่อนขนาดใหญ่ดังกล่าว นับตั้งแต่มีการเปิดใช้งานมาในปี 2554 ทั้งนี้ อียิปต์อาศัยน้ำจากแม่น้ำไนล์สำหรับความต้องการน้ำเกือบทั้งหมดของประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศของอียิปต์กล่าวว่า เอธิโอเปียไม่คำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศปลายน้ำไนล์ อย่างไรก็ดี ทางการเอธิโอเปียกล่าวว่า เขื่อนดังกล่าว ซึ่งมีมูลค่ากว่า 4.2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1.48 แสนล้านบาท) จะไม่ลดสัดส่วนการแบ่งน้ำต่อประเทศต่างๆ ในแม่น้ำไนล์

“ผมมีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้ประกาศความสำเร็จ ในการเติมน้ำในเขื่อนเรอเนซองส์ครั้งที่ 4 ซึ่งเป็นครั้งสุดท้าย” อาบี อาเหม็ด นายกรัฐมนตรีเอธิโอเปีย ระบุบนแพลตฟอร์ม X อย่างไรก็ดี อาเหม็ดยอมรับว่าโครงการเขื่อนดังกล่าวนี้เผชิญหน้ากับ "อุปสรรคภายในและภายนอก" แต่ "เราอดทนมาตลอด" ทั้งนี้ เขื่อนของเอธิโอเปียนี้ได้เริ่มผลิตไฟฟ้าในเดือน ก.พ. 2565 ที่ผ่านมา

มีการคาดการณ์จากเอธิโอเปียว่า เขื่อนแกรนด์เอธิโอเปียนเรอเนซองส์ (Gerd) จะเพิ่มการผลิตไฟฟ้าของประเทศขึ้นเป็น 2 เท่า ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการพัฒนาที่สำคัญ เนื่องจากปัจจุบันนี้ เอธิโอเปียมีประชากรกว่าครึ่งหนึ่งของประชากร 127 ล้านคน ที่ไม่สามารถเข้าถึงการใช้ไฟฟ้าได้ โดยแผนดังกล่าวจะผลิตไฟฟ้าให้เอธิโอเปียได้มากกว่า 6,000 เมกะวัตต์จากเขื่อนแห่งนี้ ซึ่งอยู่ห่างจากชายแดนเอธิโอเปียติดกับซูดานประมาณ 30 กิโลเมตร

อย่างไรก็ดี อียิปต์และซูดานแย้งว่ากฎเกณฑ์ทั่วไป สำหรับการดำเนินงานของเขื่อน Gerd ในเอธิโอเปีย ต้องได้รับการเห็นพ้องต้องกันของประเทศที่มีส่วนได้เสีย เนื่องจากความกังวลว่า เอธิโอเปียเองมีความต้องการใช้พลังงานอย่างมาก ซึ่งอาจทำให้เกิดการขาดแคลนน้ำอย่างรุนแรงขึ้นในแม่น้ำไนล์ 

ทั้งนี้ การเจรจาเกี่ยวกับโครงการเขื่อนนี้กลับมาดำเนินต่อไปเมื่อเดือนที่แล้ว หลังจากโครงการดังกล่าวถูกสั่งระงับไปในปี 2564 อย่างไรก็ดี ซูดาน ซึ่งปัจจุบันประสบอยู่กับการสู้รบระหว่างกองทัพคู่แข่งในประเทศ ไม่ได้มีการออกแถลงการณ์ตอบสนองต่อการประกาศของนายกรัฐมนตรีเอธิโอเปีย เมื่อช่วงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (10 ก.ย.) โดยทันที

ในแถลงการณ์บนเฟซบุ๊ก กระทรวงการต่างประเทศอียิปต์กล่าวว่า การเติมน้ำในอ่างเก็บน้ำด้วยการกระทำเพียง "ฝ่ายเดียว" ของเอธิโอเปีย เป็นการละเมิดต่อคำประกาศหลักการ ที่ได้รับการลงนามโดยทั้ง 3 ประเทศในปี 2558 ที่ผ่านมา พร้อมกันนี้ กระทรวงการต่างประเทศอียิปต์ได้ประณามการกระทำของเอธิโอเปียว่า "ผิดกฎหมาย"

“การประกาศหลักการช่วยกำหนดความจำเป็นของทั้ง 3 ประเทศ ในการบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับกฎเกณฑ์ ในการบรรจุและการดำเนินการของเขื่อน Gerd ก่อนที่จะเริ่มกระบวนการบรรจุ (น้ำ)” แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศอียิปต์ระบุ “มาตรการเพียงฝ่ายเดียวของเอธิโอเปีย ถือเป็นการไม่คำนึงถึงผลประโยชน์และสิทธิของประเทศปลายน้ำ และความมั่นคงทางน้ำของพวกเขา ตามที่รับรองโดยหลักการของกฎหมายระหว่างประเทศ”


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-africa-66771155?fbclid=IwAR2rTdBAPvClAJ04BbkD7ahCNfOAagcIbP8zGb_cfd0Lyzbz_c9c96hH2Ag