ไม่พบผลการค้นหา
รองนายกรัฐมนตรี เผยรัฐบาลงดจัดงานพระราชพิธี เนื่องในวัน 'ฉัตรมงคล' ส่วน 'วิสาขบูชา-พืชมงคล' ห้ามประชาชนเข้าร่วม เลี่ยงสถานการณ์โควิด-19

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการจัดพิธีหรือกิจกรรม เนื่องในวันสำคัญเดือน พ.ค.2563 ว่า ในเดือนพ.ค.2563 จะมีวันสำคัญของชาติ 3 วัน คือ วันฉัตรมงคล วันที่ 4 พ.ค.วันวิสาขบูชา วันที่ 6 พ.ค.และวันพืชมงคล วันที่ 11 พ.ค.ซึ่งทุกปีสำนักพระราชวังและหน่วยงานภาครัฐจะมีการจัด พระราชพิธีหรือจัดกิจกรรมต่าง ๆ เนื่องในวันสำคัญดังกล่าวตลอดมา แต่ขณะนี้ได้เกิดสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 รัฐบาลจึงได้จัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับมาตรการต่างๆ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไปในวงกว้าง วันฉัตรมงคล ไม่มีการจัดงานพระราชพิธีหรือ จัดกิจกรรมแต่อย่างใด  

โดยการถวายพระพรชัยมงคล นายกฯและภริยา พร้อมด้วยคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในนามข้าราชการทหาร ตำรวจ พลเรือน และราษฎรทุกหมู่เหล่า ประธานรัฐสภา ในนามสมาชิกรัฐสภา และประธานศาลฎีกาในนามข้าราชการตุลาการ จะบันทึกเทปถวายพระพรชัยมงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล โดยจะเผยแพร่ทางสถานีโทรทัศน์ทุกช่อง ในวันที่ 4 พ.ค. ในช่วง ข่าวพระราชสำนัก

นายวิษณุ กล่าวต่อว่า การจัดทำสารคดีเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันฉัตรมงคล จำนวน 3 ตอน ความยาวตอนละ 3 นาที เผยแพร่ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ทุกช่อง ในวันที่ 2 – 4 พ.ค. ในช่วงข่าวพระราชสำนัก โดยหน่วยงานต่างๆ สามารถตกแต่งสถานที่และประดับธงตราสัญลักษณ์พระราชพิธี บรมราชาภิเษก พ.ศ.2562 รวมทั้งตั้งโต๊ะหมู่บูชาประดิษฐานพระบรมฉายาลักษณ์พร้อม เครื่องราชสักการะและจัดให้มีสมุดลงนามถวายพระพรไว้ในสถานที่ตั้ง

ขณะที่การจัดทำคำถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในวันฉัตรมงคล พร้อมพระบรมฉายาลักษณ์ ลงบนหน้าหลักของเว็บไซต์ของหน่วยงาน รวมทั้งนาภาพการจัดพิธีถวายพระพรชัยมงคลและภาพผลงานของหน่วยงานที่ได้ดำเนินการเกี่ยวกับพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ.2562 ลงในเว็บไซต์ของหน่วยงาน

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า ส่วนวันวิสาขบูชา สำนักพระราชวังจะจัดพิธีจุดเทียนรุ่ง ถวายเป็นพุทธบูชา ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในการนี้ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ ม.จ.มงคลเฉลิม ยุคล ไปปฏิบัติพระราชกรณียกิจแทนพระองค์ ซึ่งเป็นการจัดพิธีภายใน ไม่เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าร่วมในพิธีดังกล่าว 

วันพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ประกอบพิธีปลุกเสกเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทาน เพื่อเป็นเมล็ดพันธุ์สาหรับเพาะปลูก เพื่อความเป็นสิริมงคลและเป็นขวัญกาลังใจแก่เกษตรกรทั่วประเทศ ในการนี้ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ประธานฝ่ายฆราวาสในพิธีปลุกเสกเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทานและพืชพันธุ์ต่างๆ ในวันที่ 10 พ.ค.เวลา 17.00 น. ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม และปฏิบัติหน้าที่ประธานในพิธีหว่านข้าวในแปลงนา ทดลอง สวนจิตรลดา ในวันที่ 11 พ.ค.เวลา 10.00 น.

โดยมีปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นผู้หว่านข้าว ซึ่งเป็นการจัดพิธีภายใน ไม่เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าร่วมในพิธีดังกล่าว สำหรับพระราชพิธีจรด พระนังคัลแรกนาขวัญ ในวันที่ 11 พ.ค. ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ในปีนี้ไม่มีการจัด