ไม่พบผลการค้นหา
ศาลยกฟ้อง "เปรมชัย กรรณสูต" และภรรยา คดีครอบครองงาช้างแอฟริกา ชี้แจงจดทะเบียนถูกต้องและเป็นมรดกจริง

ศาลพิพากษายกฟ้อง นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บมจ. อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์, นางคณิตดา กรรณสูต ภรรยา และน.ส.วันดี สมภูมิ ในคดีร่วมกันครอบครองงาช้างแอฟริกา เนื่องจากมีการจดทะเบียนถูกต้อง และเป็นมรดกจริงตามที่ศาลอาญานัดฟังคำพิพากษาคดีครอบครองงาช้างแอฟริกา ที่อัยการคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร 2 ยื่นฟ้องทั้ง 3 คน ความผิดฐานร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ร่วมกันนำหรือพาของที่ยังไม่ได้เสียภาษี ของต้องห้าม ต้องกำกับ เข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต ร่วมกันซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยนำพาเอาไปเสีย หรือรับไว้โดยประการใดๆ ซึ่งรู้ว่าเป็นของที่นำเข้ามาในราชอาณาจักรโดยหลีกเลี่ยงอากร ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 มาตรา 19, 47 และ พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ. 2469 มาตรา 27, 27 ทวิ

ศาลได้พิพากษายกฟ้องจำเลยทั้งหมดในคดี เนื่องจากพิเคราะห์แล้วได้ข้อเท็จจริงว่า นางคณิตดา ได้มอบอำนาจให้บุคคลอื่นไปแจ้งจดทะเบียนครอบครองงาช้างที่ถูกยึดทั้ง 4 กิ่ง ในช่วงเวลาที่สามารถแจ้งจดทะเบียนได้ทั้งงาไทยและงาแอฟริกา ซึ่งดูจากเอกสารแล้วพบว่า งาช้างที่ระบุในเอกสารแจ้งจดทะเบียนตรงกับงาช้างที่เจ้าหน้าที่ตรวจพบในบ้านพักของนายเปรมชัย จึงถือว่าไม่ได้เจตนาครอบครองโดยผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ พยานที่เชี่ยวชาญยืนยันด้วยว่า จากการตรวจสอบศิลปะบนฐานงาช้างพบว่าเป็นศิลปะช่วง 30-40 ปีก่อน ซึ่งสอดคล้องกับการที่จำเลยยืนยันว่างาช้างที่เจ้าหน้าที่ตรวจพบนั้นเป็นมรดกที่ได้รับมาจากมารดาเมื่อปี 2530 ศาลจึงเชื่อได้ว่าจากพฤติการณ์ที่จำเลย ที่นางคณิตดามอบอำนาจให้ผู้อื่นแจ้งจดทะเบียนแสดงไม่ได้มีเจตนาครอบครองงาช้างโดยไม่ได้รับอนุญาต ศาลจึงยกฟ้องและไม่ยึดงาช้างของกลางไว้เนื่องจากไม่เข้าข่ายความผิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปรมชัย กรรณสูตกรรมการผู้จัดการ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน)