ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลฮ่องกงประกาศจะสร้างเกาะเทียมขนาดใหญ่ติดอันดับต้นๆ ของโลกที่รอบเกาะลันเตา เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนที่อยู่อาศัยของประชากร คาดเสร็จในปี 2032

รัฐบาลฮ่องกงประกาศทุ่มเงินกว่า 624,000 ดอลลาร์ฮ่องกง หรือประมาณ 2,496,000 ล้านบาท เพื่อสร้างเกาะเทียมที่มีขนาด 1,000 เฮกตาร์ หรือประมาณ 6,250 ไร่ในพื้นที่ใกล้เกาะลันเตา ซึ่งเป็นเกาะหลักและเป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดของเขตบริหารพิเศษฮ่องกง

โครงการสร้างเกาะดังกล่าวจะเป็นหนึ่งในเกาะเทียมที่ใหญ่ที่สุดในโลก และจะมีเนื้อที่เป็นเกือบสองเท่าของหมู่เกาะต้นปาล์ม เกาะเทียมของนครดูไบ (ยูเออี) ซึ่งมีพื้นที่ 560 เฮกตาร์

เอ็ดดี้ ชู สมาชิกสภาฮ่องกงจากพรรคฝ่ายประชาธิปไตยของฮ่องกงตั้งคำถามว่า "โครงการดังกล่าวจะสร้างปัญหาและวิกฤตให้แก่ฮ่องกงหรือไม่ ?"

ขณะที่องค์กรระหว่างประเทศด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม 'กรีนพีซ' ในฮ่องกง ออกแถลงการณ์ระบุว่า โครงการดังกล่าวของรัฐบาลเป็นอาจแก้ปัญหาที่อยู่อาศัยได้ แต่จะส่งผลทำลายสิ่งแวดล้อมแน่นอน นอกจากนี้ เมื่อปี 2018 ที่ผ่านมา ฮ่องกงเพิ่งเปิดใช้สะพานข้ามทะเลเชื่อมต่อระหว่างฮ่องกงและจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งถือเป็นสะพานข้ามทะเลยาวที่สุดในโลก แม้จะช่วยประหยัดเวลาเดินทางเพิ่มขึ้น แต่นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมระบุว่าเป็นโครงการที่ส่งผลกระทบต่อประชากรสัตว์น้ำในพื้นที่ก่อสร้างสะพานอย่างมาก

ทั้งนี้ รัฐบาลฮ่องกงกล่าวว่า เกาะดังกล่าวสร้างขึ้นเพื่อรองรับการขาดแคลนที่อยู่อาศัยของประชาชนฮ่องกง ซึ่งกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่เกาะแห่งใหม่นี้จะเป็นที่อยู่อาศัยของประชาชนทั้งหมด คาดว่าจะสามารถรองรับแฟลตที่พักอาศัยได้กว่า 260,000 ห้อง โดยเกาะดังกล่าวมีกำหนดเริ่มเวนคืนที่ดินในปี 2025 และคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2032

ที่มา CNN / The Guardian

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: