ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ว่าฯ กทม.ชวนคนกรุงลดใช้รถส่วนตัว แล้วหันไปใช้บริการขนส่งสาธารณะ ล้อ ราง เรือ หรือจักรยาน ในวันปลอดรถโลก หรือ World Car Free Day 22 ก.ย.นี้

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า 22 ก.ย. นี้ ซึ่งตรงกับวันปลอดรถโลก หรือ World Car Free Day กรุงเทพมหานครขอเชิญชวนชาวกรุงเทพฯ ลดการใช้รถส่วนตัว และหันมาใช้บริการขนส่งสาธารณะ ล้อ ราง เรือ หรือจักรยาน เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการลดปัญหามลพิษทางอากาศจากยานพาหนะซึ่งมีปริมาณเพิ่มมากขึ้นทุกปี

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครได้รณรงค์กิจกรรม Car Free Day อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนได้เล็งเห็นความสำคัญของปัญหา ร่วมกันลดปริมาณการใช้รถยนต์บนท้องถนน เพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัด และเสียงจากยานพาหนะ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคลหันมาใช้บริการขนส่งสาธารณะจะเป็นปัจจัยสำคัญในลดปัญหามลพิษทางอากาศ ฝุ่นละออง ปัญหาสำคัญในปัจจุบันของคนกรุงเทพฯ และเมืองหลวงทั่วโลก

ผู้ว่าฯ กรุงเทพ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรุงเทพมหานครได้เร่งเดินหน้าพัฒนาระบบการเดินทาง ล้อ ราง เรือ เพื่อเชื่อมต่อการเดินทาง สร้างความสะดวกและปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชน รองรับการเป็นมหานครแห่งการเดินทางสำหรับนักท่องเที่ยวในอนาคตหลายโครงการ อาทิ โครงการพัฒนาเส้นทางเดินเรือคลองภาษีเจริญเชื่อมต่อ รถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีบางหว้า โครงการพัฒนาเส้นทางเดินเรือคลองผดุงกรุงเกษมเชื่อมต่อ รถไฟฟ้าเอ็มอาร์ที สถานีหัวลำโพง โดยเรือที่นำมาใช้จะมีการปรับเปลี่ยนเป็นรูปแบบเรือไฟฟ้าทั้งหมด เพื่อให้เป็นเส้นทางสีเขียวเรือโดยสารพลังงานสะอาดทุกลำสายแรกของประเทศ ซึ่งพร้อมให้บริการ ธ.ค. 2563

และโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวเชื่อมต่อการเดินทางให้คนกรุงเทพฯ และปริมณฑล ช่วงเคหะสมุทรปราการ –หมอชิต–สะพานใหม่ – คูคต (จ.ปทุมธานี) โดยพร้อมเปิดให้บริการเต็มรูปแบบปี 63 นี้ โครงการรถไฟฟ้าสายสีทอง ที่อยู่ระหว่างการทดสอบเดินรถไฟฟ้าเสมือนจริง (Train Run) ที่มีกำหนดเปิดให้บริการในปี 63 เช่นเดียวกัน

นอกจากนี้ยังมีโครงการรถไฟฟ้าสายอื่นๆ ในพื้นที่ที่เปิดให้บริการแล้วและสามารถเชื่อมต่อโครงข่ายการเดินทางได้อย่างครบวงจรมากขึ้น ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน หัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ และรถไฟฟ้าสายสีม่วง เพื่อความสะดวกของประชาชน ลดการใช้พลังงาน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

กรุงเทพมหานครจึงขอเชิญชวนประชาชนร่วมกันปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเดินทาง จอดรถไว้ที่บ้าน หันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะ หรือใช้การเดินทางแบบทางเดียวกันไปด้วยกัน หรือ Car Pool เพื่อลดปริมาณยานพาหนะบนท้องถนน เริ่มจากจุดเล็กๆ ให้เกิดผลที่ยิ่งใหญ่ในอนาคตตั้งแต่วันนี้