ไม่พบผลการค้นหา
นักข่าวสเปนถูกวิจารณ์ว่า 'ไม่เป็นมืออาชีพ' หลังดีใจออกอากาศขณะรายงานสด เพราะทราบว่าตัวเองเป็นหนึ่งในผู้ถูกรางวัลสลากกินแบ่งพิเศษช่วงคริสต์มาส ทั้งยังประกาศว่า "พรุ่งนี้จะไม่ทำงาน" แต่มารู้ทีหลังว่าเงินรางวัลที่ได้ มีมูลค่า 5,000 ยูโรเท่านั้น

นาตาเลีย เอสกูเดโร นักข่าวประจำสถานีโทรทัศน์ TVE ของสเปน แถลงขออภัยที่แสดงอาการดีใจเกินกว่าเหตุในขณะที่เธอปฏิบัติหน้าที่รายงานสด การประกาศผลรางวัลสลากกินแบ่งชุดพิเศษ El Gordo ของสเปน ซึ่งจะเริ่มจับรางวัลกันในช่วงก่อนถึงเทศกาลคริสต์มาสของทุกปี และเอสกูเดโรเป็นหนึ่งในผู้โชคดี 40 คนซึ่งซื้อเลขที่ถูกรางวัลงวดล่าสุดเมื่อวันที่ 22 ธ.ค.2562 ที่ผ่านมา 

เอสกูเดโรได้ประกาศตัวเลข 26590 ซ้ำหลายครั้ง เพราะเป็นเลขที่ทำให้เธอถูกรางวัล และพิธีกรประจำรายการที่อยู่ในห้องส่งทางสถานีโทรทัศน์หยอกว่า คนดูทางบ้านก็น่าจะจำตัวเลขได้แม่นยำเช่นกัน เพราะได้ยินเธอพูดซ้ำหลายรอบ หลังจากนั้นเอสกูเดโรได้สัมภาษณ์ความรู้สึกของผู้ที่ถูกรางวัลคนอื่นๆ พร้อมทั้งประกาศออกอากาศว่า "พรุ่งนี้จะไม่ทำงาน" รวมถึงเต้นรำอย่างดีใจไปพร้อมกับผู้ถูกรางวัลคนอื่นๆ 

การรายงานข่าวดังกล่าวทำให้เกิดปฏิกิริยาแตกต่างกันไปในสเปน โดยกลุ่มผู้ใช้ทวิตเตอร์จำนวนหนึ่งแสดงความยินดีต่อเอสกูเดโร แต่สื่อมวลชนบางส่วนวิจารณ์ว่าเอสกูเดโร "ไม่เป็นมืออาชีพ" และทำให้การทำงานในฐานะสื่อที่ยาวนานกว่า 25 ปีของเธอกลายเป็นเรื่องสูญเปล่า

  • เหตุการณ์ขณะ 'เอสกูเดโร' รายงานข่าวการประกาศผลรางวัลลอตเตอรี El Gordo เมื่อ 22 ธ.ค.

นอกจากนี้ TVE ได้รายงานเพิ่มเติมด้วยว่า เอสกูเดโรไม่ใช่ผู้ที่ได้เงินรางวัลมากที่สุด เพราะสลากกินแบ่งชุดดังกล่าวมีราคาเต็ม 200 ยูโรต่อชุด แต่สามารถแบ่งซื้อได้ในราคา 20 ยูโร แต่ผู้ซื้อสลากในราคานี้จะได้รับเงินรางวัลเพียง 1 ใน 10 ของเงินรางวัลรวมกว่า 16 ล้านยูโร 

หลังจากนั้นไม่นาน เอสกูเดโรได้รายงานข่าวเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงอีกครั้ง โดยระบุว่า เธอได้รับเงินรางวัลราว 5,000 ยูโรเท่านั้น หรือประมาณ 165,000 บาท เพราะเป็นการซื้อสลากในราคา 20 ยูโร ส่วนผู้ที่ถูกรางวัลคนอื่นๆ จะได้รับเงินส่วนแบ่งตามแต่จำนวนสลากที่ซื้อ ทำให้เธอและ TVE ถูกโจมตีว่าพยายามสร้างข่าวกระแสดึงดูดความสนใจของประชาชน ทั้งที่ทราบดีว่าเอสกูเดโรไม่ใช่ผู้ได้รับเงินรางวัลสูงสุด และอาจเข้าข่ายจงใจหลอกหลวง

อย่างไรก็ตาม เอสกูเดโรให้สัมภาษณ์ภายหลังว่า เธอดีใจมากที่ได้รับเงินรางวัล จึงได้แสดงอาการร่าเริงเกินกว่าเหตุ แต่เป็นเพราะช่วงที่ผ่านมา มีเรื่องราวแย่ๆ เกิดขึ้นในชีวิตเธอมากมาย เมื่อรู้ว่าตัวเองถูกรางวัล ทำให้เธอรู้สึกเหมือนว่า ในที่สุดก็เริ่มจะมีโชคเข้ามาในชีวิตบ้างแล้ว

ขณะเดียวกัน เอสกูเดโรยืนยันว่า เธอไม่ได้จงใจสร้างเรื่องเพื่อขายข่าว และการประกาศว่า "พรุ่งนี้จะไม่ทำงาน" เป็นเพราะเธอจะเริ่มวันหยุดยาวเพื่อใช้เวลากับครอบครัว แต่สิ่งที่พิเศษขึ้นมาบ้างคือเธอมิเงินใช้จ่ายช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่เพิ่มเติม

ที่มา: The Independent/ Washington Post