ไม่พบผลการค้นหา
โปรดเกล้าฯ ตั้ง 3 รมต.ใหม่ 'ธนกร' ผงาดรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ 'สุนทร' เด็กก๊วนปากน้ำนั่ง รมช.เกษตรฯ 'นริศ' จาก ปชป. รมช.มหาดไทย ด้านนายกฯ โยนสถานการณ์ปัจจัยยุบสภา-ครบวาระ

วันที่ 30 พ.ย. 2565 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้งรัฐมนตรี โดยแต่งตั้ง 3 ตำแหน่ง โดย ประกาศดังกล่าวระบุว่า พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโอกงการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่าตามที่ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ตามประกาศลงวันที่ 9 มิ.ย. 2562 แล้ว และแต่งตั้งรัฐมนตรีเพื่อบริหารราชการแผ่นดินตามประกาศลงวันที่ 10 ก.ค. 2562 และประกาศครั้งสุดท้าย ลงวันที่ 22 มี.ค. 2564 นั้น 

บัดนี้ นายกรัฐมนตรีได้กราบบังคมทูลว่า โดยที่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า พ้นจากความเป็น รมช.เกษตรและสหกรณ์ ตามประกาศลงวันที่ 8 ก.ย. 2564 และนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ได้ลาอกจากตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 5 ก.ย. 2564 สมควรแต่งตั้งรัฐมนตรีแทนตำแหน่งที่ว่างและเพิ่มเติมบางตำแหน่งเพื่อความเหมาะสมและบังเกิดประโยชน์ต่อการบริหารราชการแผ่นดิน

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 158 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งรัฐมนตรี ดังต่อไปนี้

ธนกร วังบุญคงชนะ เป็น รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

สุนทร ปานแสงทอง เป็น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

นริศ ขานุรักษ์ เป็น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

ทั้งนี้ ให้มีผลตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ประกาศ ณ วันที่ 30 ก.ย. 2565 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ

'สุนทร' ก๊วนปากน้ำ ผงาดนั่ง รมต.หลัง 'ประวิตร' ให้สัญญาใจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนกร วังบุญคงชนะ ชื่อเล่น แด๊ก ปัจจุบันอายุ 49 ปี ก่อนเข้าสู่ถนนการเมือง เคยเป็นอดีตนักข่าว และเคยเป็นโฆษกกลุ่มสามมิตร โดยธนกรได้รับการชักชวนจาก สมศักดิ์ เทพสุทิน เข้าสู่เส้นทางการเมือง ก่อนจะมาเป็นรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ และได้ขึ้นเป็นโฆษกพรรค พปชร. จากนั้นได้เป็นอดีตเลขานุกาาร รมว.การคลัง (อุตตม สาวนายน) และเป็นเลขานุการ อนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 

จากนั้นได้รับแต่งตั้งเป็นโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จนกระทั่งเดือน ส.ค. 2565 วทันยา บุนนาค ลาออกจากการเป็น ส.สแบบบัญชีรายชื่อ ทำให้ ธนกร ได้รับการเลื่อนลำดับบัญชีรายชื่อเป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และวันที่ 30 พ.ย. ได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ

ขณะที่ สุนทร ปานแสงทอง ก่อนได้รับแต่งตั้งเป็น รมช.เกษตรและสหกรณ์ นั่งในตำแหน่งรองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สมุทรปราการ ที่มี นันทิดา แก้วบัวสาย เป็นนายก อบจ.สมุทรปราการ ซึ่งสุนทร เป็นโควตาของกลุ่มปากน้ำ พรรคพลังประชารัฐ ที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้รับปากก่อนหน้านี้ว่าถ้ามีการปรับ ครม. กลุ่่มปากน้ำจะได้รับตำแหน่งรัฐมนตรี

ขณะที่ นริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ผ่านการเป็น ส.ส. 5 สมัยและล่าสุดเป็นประธานคณะกรรมาธิการการที่ดินทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดย นริศ ได้รับการแต่งตั้งเป็นรมช.มหาดไทย แทน นิพนธ์

โปรดเกล้า ธนกร  3 รมต -CC08-4E31-9DD5-9F4542BB9C64.jpegโปรดเกล้า ธนกร 3 รมต 7DE-AB9D02EC248A.jpegสุนทร -F612-40C3-86B9-83D0C257D050.jpegสุนทร -EE2E-4B8E-9A4D-4400EA1B8330.jpeg



’'ประยุทธ์' ชี้ปัจจัยยุบสภาขึ้นอยู่กับสถานการณ์​

โดย พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานมอบรางวัลรัฐบาลดิจิทัลประจำปี 2565 ระหว่างที่เดินจากตึกสันติไมตรี มายังตึกไทยคู่ฟ้า โดยตลอดทางได้มีการพูดคุยกับ อนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยตลอด

ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามถึงกรณีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในช่วงนี้แสดงว่าจะอยู่ครบเทอมเพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็เต็มที่อยู่แล้วนะจ๊ะ​ ทุกวันนี้ก็ทำงานเต็มที่อยู่แล้วไง​ ไม่เห็นมีปัญหาอะไร​ 

เมื่อถามย้ำว่า จะอยู่ครบวาระใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์นะจ๊ะ เมื่อถามย้ำว่า ส.ส.ยังรอความชัดเจนของนายกรัฐมนตรีอยู่ในขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็รอไปก่อน ก่อนที่จะเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าในทันที