ไม่พบผลการค้นหา
ศาลฎีกาแผนกคดีอาญานักการเมือง พิพากษายืนตาม ป.ป.ช. งดไต่สวนมีคำพิพากษาให้จำคุก 1 เดือน 'นาที รัชกิจประการ' ส.ส.บัญชีรายชื่อ ภท. ไม่เคยรับโทษมาก่อนให้รอการลงโทษ 1 ปี พร้อมตัดสิทธิการเมือง 5 ปี ด้าน เลขาธิการ ภท. เผย 'เศรษฐพงศ์' จ่อขึ้น ส.ส.แทน ขอดูคำพิพากษาให้ละเอียดก่อน

ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนัดฟังคำพิพากษาคดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะผู้ร้อง และนางนาที รัชกิจประการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะผู้ถูกร้อง กรณีจงใจแจ้งบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จหรือปกปิดข้อเท็จจริงอันควรแจ้งให้ทราบ หลังจากพ้นจากตำแหน่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย เมื่อปี 2556 โดยไม่แจ้งทรัพย์สินเป็นบ้าน มูลค่า 2 ล้านบาท และหนี้สินของ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ สามี จำนวน 93 ล้านบาทเศษ 

นางนาที เดินทางมาพร้อมกับ นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความ มีผู้ติดตามมาให้กำลังใจร่วม 20 คน ขณะที่เมื่อเริ่มพิจารณาคดี ศาลได้สอบถามนางนาทีว่ามีทนายความแล้วหรือไม่ นางนาที ตอบว่ามี พร้อมขอให้การรับสารภาพข้อกล่าวหาดังกล่าว โดยองค์คณะฯ พิจารณาแล้วเห็นว่า ผู้ถูกกล่าวหาให้การรับสารภาพ พยานหลักฐานเพียงพอที่จะมีคำพิพากษาได้แล้วโดยไม่ต้องไต่สวน จึงงดการไต่สวน 

องค์คณะฯ พิเคราะห์แล้วเห็นว่า การยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ส่วนที่เข้ารับตำแหน่งนั้น หมดอายุความแล้ว จึงมีประเด็นวินิจฉัยเฉพาะการไม่ยื่นบัญชีหนี้สินหลังพ้นตำแหน่ง ซึ่งการกระทำนั้นเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วย ป.ป.ช. ฐานจงใจปกปิดบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินฯ มาตรา 32 และ33 จึงพิพากษาห้ามนางนาที ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี นับจากวันที่ 9 ธ.ค. 2556 และให้จำคุกเป็นเวลา 2 เดือนกับปรับเป็นเงิน 8,000 บาท ตามมาตรา 119 

ทั้งนี้ ผู้ถูกกล่าวหาให้การรับสารภาพ ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุกเป็นเวลา 1 เดือน ปรับ 4,000 บาท แต่ผู้ถูกกล่าวหาไม่เคยได้รับโทษจำคุกมาก่อน จึงให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 1 ปี

นาที c2bfca0a166da8.jpg

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังฟังคำพิพากษาแล้ว นางนาที มีอาการคล้ายเป็นลม ต้องมีผู้ช่วย 2 คนเดินประคอง ซึ่งคนใกล้ชิด แจ้งกับผู้สื่อข่าวว่า ขอยังไม่ให้สัมภาษณ์เนื่องจากนางนาทีมีอาการคล้ายความดันขึ้น

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ระบุว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดในคดีดังกล่าว จึงต้องถามรายละเอียดจากนางนาทีก่อน

ขณะที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ระบุว่า หากคำพิพากษานี้มีผลให้นางนาทีขาดคุณสมบัติส.ส. ตามกระบวนการแล้วก็ต้องเลื่อนลำดับบัญชีรายชื่อของพรรคขึ้นมา 1 ลำดับ ซึ่งคือลำดับที่ 13 ของพ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ โฆษกพรรคภูมิใจไทย อย่างไรก็ตามเนื่องจากขณะนี้ตนยังไม่เห็นรายละเอียดคำพิพากษา จึงขอพิจารณาอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่งว่าคำพิพากษาดังกล่าวจะมีผลอย่างไรต่อความเป็นสมาชิกภาพส.ส.ของนางนาที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางนาที เคยเป็น ส.ว.เมื่อปี 2549 เคยเป็นเลขานุการประธานรัฐสภา เมื่อปี 2550 เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ เมื่อปี 2554 และปี 2562 โดยนายพิพัฒน์ สามีนางนาที มีข่าวว่าพรรคภูมิใจไทยได้เสนอชื่อให้เป็น รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง