ไม่พบผลการค้นหา
ตำรวจภูธรภาค 4 นำกำลังเข้าจับกุม "วันทนีย์ ทิพย์ประเวช" หรือ 'แม่มณี' กับแฟนหนุ่ม ผู้ต้องหาคดีฉ้อโกงประชาชน จากกรณีแชร์แม่มณี มีมูลค่าความเสียหายกว่า 800 ล้านบาท

สำนักข่าวไทยรายงานว่า ตำรวจกองบังคับการสืบสวนภูธรภาค 4 พร้อมด้วยตำรวจกองบังคับการสืบสวนสอบสวนนครบาลนำกำลังกว่า 20 นายเข้าจับกุมนางสาววันทนีย์ ทิพย์ประเวช หรือ แม่มณี ตามหมายจับของศาลอาญาเลขที่ 1623 ลงวันที่ 29 ต.ค. 2562 และนายเมธี ชิณภา แฟนหนุ่มผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญาในข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน, ร่วมกันกู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน

โดยเจ้าหน้าที่จับกุมตัวได้ที่ห้องเช่าแห่งหนึ่งใน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยขณะจับกุมผู้ต้องหาทั้งสองกำลังเตรียมตัวหลบหนีไปยังแหล่งซ่อนตัวอีกแห่งหนึ่ง ขณะนี้กำลังนำตัวผู้ต้องหาเข้ากรุงเทพฯ เพื่อทำการสอบสวนขยายผล และจากนั้นจะนำตัวไปค้นตามจุดต่างๆ เพื่อหาทรัพย์สินทั้งหมด

ดีเอสไอ รับเป็นคดีพิเศษ - ผู้เสียหายร่วม 1,000 ราย 

เมื่อวันที่ 31 ต.ค. ที่กระทรวงยุติธรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยภายหลังกลุ่มผู้เสียหายที่ถูกหลอกให้ร่วมออมเงินกับแชร์แม่มณี เข้าร้องเรียนกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ว่าคดีมีผู้เสียหายเกิน 100 ราย และมูลค่าความเสียหายเกิน 100 ล้านบาทขึ้นไป จึงได้รวบรวมหลักฐานเสนอให้คณะกรรมการกลั่นกรองพิจารณารับเป็นคดีพิเศษ ซึ่งคณะกรรมการฯ พิจารณาแล้วจึงรับเป็นคดีพิเศษ โดยในวันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ และคณะ เดินทางไปพบ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เพื่อหารือถึงการโอนคดีมาที่ดีเอสไอและมาตรการยึดอายัดทรัพย์โดยเร่งด่วน เนื่องจากแชร์ลูกโซ่มีผู้รับเงินหลายคนจึงมีความจำเป็นต้องควบคุมบัญชีของผู้ที่เกี่ยวข้องก่อน ขอให้ผู้เสียหายไม่ต้องเป็นห่วงอะไรทั้งสิ้น

และวานนี้ (1 พ.ย.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย ผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรม พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร ผู้อำนวยการกองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ ดีเอสไอ เดินทางเข้าพบ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เพื่อหารือและบูรณาการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานในการช่วยเหลือผู้เสียหายจากการลงทุนแชร์แม่มณี รวมถึงการเร่งติดตามยึดอายัดทรัพย์สินมาคืนให้แก่ผู้ที่ได้รับความเสียหาย

ว่าที่ ร.ต.ธนกฤตเปิดเผยภายหลังการเข้าหารือว่า ได้รับมอบหมายจากนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้เป็นหัวหน้าคณะมาหารือในการทำงานร่วมกัน ใน 2 ประเด็นหลัก คือ 1.การเปิดศูนย์ยุติธรรมสร้างสุข ที่เป็นจุดรับเรื่องราวร้องทุกข์ เพื่อให้ประชาชนได้เข้าถึง ลดความเหลื่อมล้ำ รวมถึงปัญหาที่ไม่ได้รับการแก้ไขในภาคสังคม โดยขณะนี้มีศูนย์ยุติธรรมสร้างสุขกว่า 7 พันจุด

ด้าน พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวว่า ดีเอสไอได้จัดชุดสืบสวนติดตามจับกุมผู้ต้องหาแล้ว ส่วนการตรวจสอบเส้นทางการเงินได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เพื่อติดตามยึดทรัพย์ โดยขณะนี้ดีเอสไอรับเรื่องร้องทุกข์จากผู้เสียหายผ่านทางออนไลน์แล้ว ล่าสุดมียอดมากกว่า 3,000 คน มูลค่าความเสียหายกว่า 800 ล้านบาท

Photo by niu niu on Unsplash