ไม่พบผลการค้นหา
'ชวน' บอกเลือกตั้งซ่อมภาคใต้ พรรคร่วมส่งชิงพื้นที่กันเอง เป็นสิทธิเรื่องมารยาทพูดยาก ส่วนปัญหาขัดแย้งใน ปชป. มีคนลาออกยอมรับทำให้พรรคเหนื่อย ปัดตอบ ปชป.แข่งชิงรองหัวหน้าภาคใต้

วันที่ 10 ธ.ค. 2564 ที่รัฐสภา ชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการเลือกตั้งซ่อมในพื้นที่ จ.สงขลาและ จ.ชุมพร ซึ่งพรรคร่วมรัฐบาลจะส่งผู้สมัครชิงพื้นที่กันเอง ว่า เป็นสิทธิของแต่ละพรรคการเมืองแล้วแต่จะตกลงกัน ส่วนที่มองว่าเป็นมารยาททางการเมือง ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลไม่ควรส่งผู้สมัครชิงพื้นที่กันเอง ที่ผ่านก็ทำกันแบบ แต่ยอมรับว่าทำยาก เพราะเป็นสิทธิของพรรคการเมือง ไปตำหนิกันไม่ได้

ชวนยังกล่าวถึง ปัญหาภายในพรรคประชาธิปัตย์ ที่มี ส.ส. และ สมาชิกลาออก ส่วนตัวก็เป็นห่วง แต่เข้าใจ ชื่อเสียง เกียรติภูมิ ก็มีการเปลี่ยนแปลงไปตามระยะเวลา ย้อนกลับไปในอดีต พรรคเคยตกต่ำกว่านี้ แต่ก็ฟื้นกลับมาได้ แต่ปัจจุบันไม่ได้เลวร้ายขนาดนั้น ซึ่งก็ต้องเห็นใจ ฝ่านบริหารของพรรคด้วย มีการแข่งขันสูง กทม. ไม่มี ส.ส. ขณะที่ภาคใต้ก็เสียพื้นที่ไปเยอะ ยอมรับว่า มีสถานการณ์บางอย่าง ความหวั่นวิตก กลัว ว่าจะสู้ไม่ได้ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ เฉพาะ

ตอนนี้ คนส่วนใหญ่ยังมั่นคงอยู่กับพรรค แต่ที่น่าเสียดาย คนที่ได้ตำแหน่งจากพรรค เป็นถึงรัฐมนตรีลาออกไป ทำให้ฐานนิยมของพรรคต้องมาเป็นคู่แข่งกันเอง ทำให้พรรคเหนื่อยมากขึ้น ความเป็นหนึ่งก็ไม่เป็นอย่างที่หวัง แต่ก็เป็นสิทธิของแต่ละคน ไม่เข้าไปห้าม ทำได้แต่ขอร้องไปหลายคน เมื่อมีปัญหา ไม่สามารถอยู่ได้ ก็ห้ามไม่ได้ 

ส่วนการประชุมพรรค เพื่อเลือกรองหัวหน้าพรรคภาคใต้คนใหม่ ที่จะมีการแข่งขัน ระหว่าง ชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช และ เดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา จะทำให้ เกิดปัญหาความขุดแย้ง เกิดขึ้นอีกหรือไม่นั้น ตนเองไม่เกี่ยวข้อง เป็นเรื่องของผู้บริหารพรรคพิจารณา แต่ส่วนตัวมองว่า เป็นสิทธิ ทุกครั้งก็มีการแข่งขัน แต่จบลงได้ง่าย เพราะเข้าใจกัน สุดท้ายก็มาทำงานร่วมกัน ไม่ใช่ แพ้แล้วกลายมาเป็นศัตรู ส่วนความขัดแย้ง จะเกิดขึ้นหรือไม่รับรองไม่ได้ แต่พยายาม แนะนำนักการเมืองรุ่นใหม่ ว่า การเมืองต้องแข่งขัน และ พิสูจน์ ความรู้ความสามารถในการทำงาน ซึ่งต้องใช้เวลา กว่าจะเป็นที่ยอมรับ