ไม่พบผลการค้นหา
คิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ สั่งการให้กองทัพเกาหลีเหนือเพิ่มความพร้อมในการทำสงคราม หลังจากเขาได้เดินทางไปตรวจสอบกองทหารที่ฐานปฏิบัติการทางทหารที่สำคัญของประเทศ ในพื้นที่ทางตะวันตกของเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ จากการรายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (7 มี.ค.) สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของรัฐบาลเกาหลีเหนือ ไม่ได้เปิดเผยตำแหน่งของฐานทัพที่คิมเดินทางไปตรวจสอบดังกล่าว 

ตามรายงานของ KCNA ผู้นำเกาหลีเหนือกล่าวว่า กองทัพเกาหลีเหนือจะต้อง “นำพาไปสู่ยุครุ่งเรืองครั้งใหม่ของการเตรียมความพร้อมการทำสงครามที่เข้มข้นขึ้นอย่างมีพลวัต เพื่อให้สอดคล้องกับข้อกำหนดของสถานการณ์ที่เป็นอยู่” คิมยังกล่าวเสริมอีกว่า “กองทัพของเราควร… เพิ่มความเข้มข้นในการฝึกซ้อมสงครามจริงอย่างต่อเนื่อง โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อปรับปรุงขีดความสามารถในการรบอย่างรวดเร็ว เพื่อการเตรียมพร้อมทำสงครามที่สมบูรณ์แบบ”

การเดินทางเยือนฐานทัพโดยคิมในครั้งนี้ เกิดขึ้นในขณะที่กองกำลังทหารจากสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ยังคงดำเนินการร่วมฝึกซ้อมรบฟรีดอมชีลด์ ซึ่งเป็นการซ้อมรบร่วมขนาดใหญ่ประจำปีของชาติพันธมิตรทั้งสอง

การฝึกซ้อมฟรีดอมชีลด์ ซึ่งคาดว่าได้มีการฝึกซ้อมภาคสนามจำนวน 48 ครั้ง รวมถึงการฝึกซ้อมการสกัดกั้นขีปนาวุธ การวางระเบิด การโจมตีทางอากาศ และการยิงจริง ได้เริ่มต้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (4 มี.ค.) โดยการซ้อมรบครั้งนี้มีจำนวนทหารจากสหรัฐฯ และเกาหลีใต้เข้าร่วมเป็นจำนวน 2 เท่าตัวเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

เกาหลีเหนือได้ประณามการซ้อมรบของสหรัฐฯ และเกาหลีใต้มาเป็นเวลานาน โดยเกาหลีเหนือกล่าวหาว่าเป็นการซ้อมรบของชาติพันธมิตรทั้งสองเป็นไปเพื่อการเตรียมการรุกรานเกาหลีเหนือ ซึ่งส่งผลให้เกาหลีเหนือทำการทดสอบอาวุธเพื่อตอบสนองต่อการซ้อมรบในครั้งก่อนๆ

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา KCNA รายงานอ้างคำพูดของโฆษกกระทรวงกลาโหมเกาหลีเหนือที่ไม่ได้เปิดเผยชื่อ ซึ่งออกมาเรียกร้องให้เกาหลีใต้และสหรัฐฯ ยุติ "การซ้อมรบอันประมาท" และ "บ้าคลั่ง" โฆษกกระทรวงกลาโหมเกาหลีเหนือยังกล่าวเสริมว่า สหรัฐฯ และเกาหลีใต้ “จะต้องชดใช้ราคาอันสูงลิ่ว สำหรับทางเลือกที่ผิดพลาดของพวกเขา”

อย่างไรก็ดี KCNA ไม่ได้รายงานว่าการสั่งการเตรียมความพร้อมเพื่อการรบของคิม เป็นการกล่าวโดยอ้างถึงการฝึกซ้อมฟรีดอมชีลด์โดยตรงหรือไม่ โดย KCNA ระบุเพียงแค่ว่า กองทหารเกาหลีเหนือที่ฐานทัพดังกล่าว กำลังดำเนินยุทธการภายใต้เงื่อนไขการจำลองสงครามจริง

นอกจากนี้ เกาหลีเหนือยังคงทำการทดสอบขีปนาวุธอย่างต่อเนื่องในช่วงปีนี้ ในขณะที่พวกเขากำลังปรับปรุงกองทัพของประเทศให้มีความให้ทันสมัยมากยิ่งขึ้น


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2024/3/7/north-koreas-kim-jong-un-orders-heightened-war-preparations?fbclid=IwAR36zBSTAV5hoISD3G2XRJ9g05uI60LCANEoNmtfn53n4e5w0uZAeURnDdM