ไม่พบผลการค้นหา
‘อนุทิน’ ย้ำ อนุญาตเรือสำราญเทียบท่าภูเก็ต เงื่อนไขต่างจากเรือเวสเตอร์ดัม ระบุ จะมากี่ลำก็ได้ มั่นใจมาตรการดูแล รับมือ ควบคุมโรคได้มาตรฐาน วอนอย่ามองนักท่องเที่ยวจากเรือเวสเตอร์ดัมคือภาระ หากจะเดินทางมาต่อเครื่องบินในไทย ชี้เป็นสิทธิที่ทำได้ หากผ่านขั้นตอนควบคุมโรคแล้ว

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า เรือสำราญที่เข้าเทียบท่าที่ จ.ภูเก็ต วันนี้ (13 ก.พ.2563) อนุญาตให้เทียบท่าตามเงื่อนไขคนละอย่างกับเรือสำราญเวสเตอร์ดัม เนื่องจากไทยไม่ใช่ทางผ่าน โดยเรือดังกล่าวขอเข้ามาในภาวะฉุกเฉิน แตกต่างจากเรือที่ภูเก็ตทุกลำอยู่ในเส้นทางทอดสมออยู่แล้ว และข้อมูลต่างๆ ที่มีอยู่ เรือทุกลำมีวิธีปฎิบัติสอดคล้องกับมาตรการควบคุมโรคของรัฐบาลไทยทุกอย่าง เป็นไปอย่างถูกต้องตามข้อกำหนด ดังนั้นจะมากี่ลำก็ได้ ไม่มีปัญหา

“เราก็ตรวจคัดกรองตามปกติ เรือท่องเที่ยวที่มาเป็นร้อยเป็นพันคน ขออย่าไปตกใจ เรามีมาตรการดูแล รับมือ ควบคุมโรคที่ได้มาตรฐาน ขออย่าได้กังวล ถ้าเราเจอคนป่วยเราก็นำมารักษาไม่ใช่ไม่ให้เข้าเมือง ถ้าเจอคนป่วยต้องอุ้มมารักษาในโรงพยาลจนกว่าเขาจะหาย” นายอนุทินกล่าว

ส่วนข้อกังวลเกี่ยวกับนักท่องเที่ยวจากเรือเวสเตอร์ดัมแม้จะขึ้นเทียบท่าที่สีหนุวิลล์ ประเทศกัมพูชาแล้ว บางส่วนอาจจะเดินทางมาต่อเครื่องบินในประเทศไทย นายอนุทิน ระบุว่า ไทยมีรายชื่อนักท่องเที่ยว และคอยตรวจคัดกรองอยู่แล้ว ซึ่งหากมีการผ่านขั้นตอนควบคุมโรคจากต้นทางกัมพูชา ซึ่งขณะนี้ได้รับรายงานว่ารัฐบาลกัมพูชาจะกักตัวควบคุมโรคไว้ 14 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 2563 ดังนั้นถ้าไม่มีใครติดโรคก็เท่ากับเป็นคนปกติแแล้ว ฉะนั้นจะเดินทางมาผ่านเมืองไทย หรือเดินทางกลับประเทศโดยตรงจากกัมพูชาก็เป็นสิทธิของเขา เราก็ต้องให้การต้อนรับ และบริการเช่นเดียวกับนักท่องเที่ยวปกติ เพราะไทยไม่ได้ปิดประเทศ เพียงแค่เฝ้าระวังเท่านั้น

“เขาไม่ใช่ผู้ร้าย ขออย่าไปมองว่าพวกเขาคือภาระ หรือ พวกเขาคือปัญหา เราต้องมองว่าเขายังเชื่อมั่นในเมืองไทย เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวและนำรายได้เข้ามาเมืองไทย ซึ่งวันนี้เราก็ยังต้องการรายได้จากการท่องเที่ยวอยู่ไม่ใช่หรือ” นายอนุทินกล่าว

ด้านนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้รับการรายงานจากกรมเจ้าท่า และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แจ้งว่า ผู้โดยสารที่เดินทางในเรือ Seabourn Ovation และเรือ Quantum of the Seas เดินทางเข้าเทียบท่าเรือน้ำลึกภูเก็ต ในช่วงเช้าของวันนี้ (13 ก.พ.2563) ไม่ใช่เรือที่มีผู้โดยสารกลุ่มเสี่ยง ซึ่งกรมเจ้าท่าได้ร่วมกับจังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามแนวทางการตรวจผู้โดยสารตามมาตรฐานขั้นตอนทุกประการ และจากประวัติการเดินเรือของ Seabourn Ovation ที่ผ่านมาได้รับการอนุญาตให้จอดเทียบท่าเรือทั้งใน ฮ่องกง เวียดนาม แหลมฉบัง เกาะกูด กัวลาลัมเปอร์ ลังกาวี

ขณะเดียวกันทางเรือได้มีการส่งรายงานสุขลักษณะของผู้โดยสาร และ ลูกเรือผ่านแบบฟอร์ม ท1,2 และ3 พร้อมให้แพทย์ประจำเรือตอบแบบสอบถามในเรื่องโคโรน่าไวรัสส่งให้แพทย์ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ตรับทราบไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมง ก่อนที่เรือจะมาถึง พร้อมระดมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขประจำที่ท่าเรือเพื่อตรวจสอบอุณหภูมิของผู้โดยสารและลูกเรือทุกคนก่อนออกไปท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตต่อไป ดังนั้นขออย่าให้ไปกลัว