ไม่พบผลการค้นหา
แม้เวทีประกวดนางงามทั่วโลกจะเปลี่ยนไป แต่เวทีประกวดนางสาวลาวยังคงเอกลักษณ์และวัฒนธรรมของลาวพร้อมเผยแพร่สู่สากล ประธานกองประกวดยืนยันไม่เน้นวงการบันเทิง แต่ส่งเสริมการศึกษาให้ผู้ชนะเลิศมีความรู้ติดตัว เป็นผู้หญิงยุคกล้าพูด กล้าคิด แต่ยังรักษาขนบธรรมเนียมภาพลักษณ์ประเทศ

ในยุคที่เวทีประกวดนางงามอินเตอร์ ไม่ว่าจะเป็นมิสยูนิเวิร์ส มิสอินเตอร์เนชั่นแนล และมิสซูปร้าเนชั่นแนล มีแนวโน้มเจาะฐานแฟนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เวทีการประกวดภายในประเทศก็เน้นการปั้นนางงามเพื่อเข้าสู่การแข่งขันในเวทีการประกวดระดับโลกต่างๆ

ขณะเดียวกัน 'นางสาวลาว' เวทีการประกวดนางงามที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และจัดการประกวดต่อเนื่องมากว่า 9 ปี กลับมีแนวคิดสวนทางกับเวทีการประกวดอื่นๆ คือ ยึดจารีต ขนบธรรมเนียบประเพณีอันดีงามของประเทศเอาไว้อย่างเนียวแน่น เพื่อให้นางสาวลาวเป็นตัวแทนของผู้หญิงลาวที่ทันสมัย กล้าคิด กล้าพูด กล้าทำ แต่ยังคงไว้ซึ่งวัฒนธรรมอันดีงามของลาว

นายคมปัญญา เพ็งวินัยญา ประธานกองประกวดนางสาวลาว 2019 และประธานบริษัท คมปัญญา เอนเตอร์เทนเม้นท์ อีเว้นท์แอนด์ออแกไนเซอร์ จำกัด ผู้จัดการประกวด กล่าวว่า จุดประสงค์ของเวทีการประกวดนางสาวลาว คือ เวทีที่บ่งบอกถึงตัวตนของผู้หญิงลาวนำเสนอเรื่องวัฒนธรรม การท่องเที่ยว และส่งเสริมหลายๆ ด้าน

เวทีนี้เป็นการร่วมกันระหว่างรัฐบาล สปป. ลาว กับภาคเอกชน จัดงานขึ้นมาเพื่อเผยแพร่วัฒนธรรม ความอ่อนน้อม ความอ่อนหวานน่ารักของผู้หญิงลาวให้สากลได้รับรู้ ส่วนผู้ที่ได้รับตำแหน่งนางสาวลาวในแต่ละปีต้องช่วยงานของทั้งภาครัฐและเอกชนที่จะเชิญนางสาวลาวไปร่วม และเป็นตัวแทนในด้านต่างๆ เช่น การท่องเที่ยว เป็นตัวอย่างการช่วยเหลือสังคม เป็นตัวแทนของทุกๆ คน ทุกๆ หน่วยงาน

ขณะเดียวกัน ต้องเป็นตัวแทนของผู้หญิงยุคใหม่ในการกล้าแสดงออก เพราะวัฒนธรรมของคนลาวเอง ที่ผู้หญิงจะขี้อาย พูดน้อย และสงบเหงี่ยม แต่ทางกองประกวดต้องการให้นางสาวลาวกล้าแสดงออก กล้าพูด ในที่สาธารณะ

คมปัญญา เพ็งวินัยญา ประธานกองประกวดนางสาวลาว 2019.JPG
  • คมปัญญา เพ็งวินัยญา ประธานกองประกวดนางสาวลาว 2019


รักษาเอกลักษณ์ชาติ : ความภูมิใจของแม่หญิงลาว

ขณะเดียวกัน เวทีนางสาวลาว จะรักษาเอกลักษณ์ในหลายรูปแบบ ซึ่งแตกต่างจากการประกวดนางงามอื่นๆ เช่น การใส่ซิ่น หรือผ้าถุง และเป็นเวทีเดียวที่ไม่ใส่ชุดว่ายน้ำ แม้เวทีการประกวดนางงามทั่วโลกจะมีรอบที่ต้องใส่ชุดว่ายน้ำ แต่เวทีนี้ยังคงเอกลักษณ์วัฒนธรรมไว้อย่างเหนียวแน่น

เนื่องจากทางกองประกวดมองว่าไม่จำเป็นที่นางงามต้องใส่ชุดว่ายน้ำ ก็สวยได้ หรือถ้าจะเทียบเป็นเหมือนเวทีที่สงวนไว้ เพื่อให้รู้สึกว่าเป็นการค้นหาผู้หญิงคนนั้น ให้ความรู้สึกน่าค้นหา น่ามอง น่าศึกษาอยู่ตลอดเวลา ไม่จำเป็นต้องเปิดเผยทุกอย่างหมด แล้วทดแทนด้วยชุดทำงาน ชุดออกงานเลี้ยง และชุดประจำชาติ คือ ชุดผ้าไหมทีี่ใส่ในงานสำคัญ

ส่วนคุณสมบัติของนางสาวลาวในแต่ละปี กรรมการจะมองหาคนที่เหมาะสมที่สุดจากผู้สมัครในแต่ละปี เป็นคนที่มั่นใจ มองโลกในแง่บวก เปิดรับในสิ่งใหม่ พร้อมที่จะเรียนรู้ มีความสามารถ และมีความงาม เนื่องจากเวลาไปออกงานก็สามารถพูดคุยโต้ตอบกับคนอื่นๆ ได้ ไม่ใช่ขี้อายจนไม่กล้าพูด เพราะมันหมดยุคไปแล้ว แต่ต้องอยู่ในแนวทางของภาครัฐ และประชาชนยอมรับ

อย่างไรก็ตาม กองประกวดไม่ได้ต้องการหาคนที่สมบูรณ์แบบทุกอย่างมาแล้ว 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ต้องการหาคนที่สามารถจะพัฒนาและเรียนรู้ ยังไม่ได้ผ่านงานในวงการบันเทิงหรือการประกวดมามากนัก ยังมีความเป็นต้นตำรับ ดั้งเดิม เพราะการประกวดคือจุดเริ่มต้น นางสาวลาวไม่จำเป็นต้องสวยที่สุด แต่เป็นตัวแทนของผู้หญิงลาวในยุคใหม่ เพราะต้องการเปิดโอกาสให้ทุกคน ถ้าเอาแต่คนที่สวยเป๊ะ ก็จะมีแต่คนที่สวยๆ เข้ามา แล้วถ้างามอย่างเดียว แต่ไม่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ ก็ไม่ได้อะไร เพราะเวทีนี้ไม่ต้องการคนสวยหรือเก่งจนเกินไป เพื่อที่ชนะบนเวทีนี้ แต่ต้องดูหลายด้าน ทั้งการอยู่ร่วมกับผู้อื่น การปฏิบัติตัว และความคิดทางบวก ตามแนวคิดของเวที 'นางสาวลาว เวทีแห่งเกียรติยศและความภูมิใจของแม่หญิงลาว'

นางสาวลาว.jpg

เวทีส่งเสริมการศึกษามากกว่าเป็นบันไดสู่วงการบันเทิง

แม้ในต่างประเทศ เช่น ไทย หรือ ฟิลิปปินส์ เวทีประกวดนางงามคือการต่อยอดเข้าสู่วงการบันเทิง แต่เวทีนางสาวลาว เน้นการพัฒนาคุณภาพชีวิตและการศึกษาของผู้ชนะการประกวด โดยการให้ทุนการศึกษาเรียนต่อปริญญาตรีและปริญญาโทในประเทศจีนและประเทศไทย เพื่อให้นางสาวลาวมีความรู้ติดตัว สามารถดูแลตัวเองและครอบครัวได้

ส่วนเรื่องงานในวงการบันเทิง นายคมปัญญา มองว่าเป็นงานที่มีอายุเพียงสั้น และไม่สามารถรู้ได้ว่านางงามคนนั้นจะได้รับความนิยมในวงการบันเทิงและมีงานต่อเนื่องไปได้กี่ปี แต่ความรู้จะอยู่กับเขาตลอดชีวิต

"ที่จริงแล้ววงการบันเทิงเป็นในระยะสั้น ซึ่งก็จะมีเงื่อนไขที่ทุกคนรู้อยู่แล้วว่า เราไม่สามารถรู้ได้ว่าคนไหนจะไปได้แค่ไหน 2 ปี 3 ปี 5 ปี 10 ปี แต่เรื่องการศึกษาคืออยู่กับเขาตลอดชีวิต เราเลยอยากให้เขาได้ไปเรียนต่อเพื่อสร้างให้ตัวเองได้มีบทบาที่สำคัญ สามารถที่จะดูแลตัวเองได้ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้อยู่วงการบันเทิงก็แล้วแต่ ตรงนี้เป็่นสิ่งที่กองประกวดมองเห็น" นายคมปัญญากล่าว

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ยังไม่มีการส่งผู้ชนะการประกวดต่อยอดไปประกวดเวทีสากลอื่นๆ เนื่องจากติดข้อสงวนเรื่องการใส่ชุดว่ายน้ำ และยังอยู่ในการกระบวนการพิจารณาหารือกับทางผู้ใหญ่ แต่ที่กองประกวดต้องการตอนนี้ คือต้องการให้เวทีนี้เป็นพื้นที่ของผู้หญิงลาวทุกคนจากทุกแขวงทั่วประเทศ

นางสาวลาว.jpg

นางสาวลาวต้องเป็นตลอดไป หากผิดกฎเรียกคืนมงกุฎได้ทันที

ขณะเดียวกัน กฎของผู้ดำรงตำแหน่งนางสาวลาว คือ ทำตามนโยบายภาครัฐ เป็นคนของสังคม แล้วก็ต้องพยายามที่จะทำเพื่อสังคมมากกว่าตนเอง ก่อนจะทำอะไรต้องคิดให้มาก เพราะเธอเป็นตัวแทนของผู้หญิงลาว เช่น โพสต์ภาพที่แต่งกายวาบหวิว หรือการทำท่าทางที่ไม่เหมาะสม พูดจาไม่ดี พูดให้สังคมหรือกองประกวดเสียหาย แม้ว่าชีวิตจริงจะสามารถไปปาร์ตี้กับเพื่อนได้ แต่ไม่สามารถโพสต์ภาพที่ทำให้เป็นด้านลบ

ส่วนเรื่องชู้สาว กองประกวดไม่ได้ห้ามนางสาวลาวมีแฟน แต่ไม่ควรออกหน้าออกตา โพสต์ภาพสวีตต่างๆ เพราะไม่รู้ว่าเมื่อโพสต์ไปแล้วคนอื่นจะคิดอย่างไร นางสาวลาวคือตัวอย่างและความหวังของเยาวชนและผู้หญิงลาวทุกคน ซึ่งย่อมจะจับจ้องมาที่ตัวเธอ จึงไม่ต้องการให้เกิดความเสียหายตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ดำรงตำแหน่ง

นอกจากนี้ หากนางสาวลาว แม้ว่าจะพ้นระยะเวลาการดำรงตำแหน่ง 1 ปีไปแล้ว แต่ประพฤติตัวไม่เหมาะสม ทางกองประกวดก็สามารถขอยึดมงกุฎคืนได้ เพราะมงกุฎคือสัญลักษณ์ของเกียรติยศและความภูมิใจ หาปล่อยไว้ก็จะเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีให้กับเยาวชน และมงกุฎนี้ก็จะไม่มีความศักดิ์สิทธิ์และไม่มีคุณค่า

เมื่อถามว่ากลัวคนข้างนอกมองว่าเวทีนี้เป็นเวทีอนุรักษ์นิยมเกินไปหรือไม่ นายคมปัญญา ตอบว่า ความจริงแล้วเวทีนี้ค่อนข้างเปิด ไม่ได้จำกัดอะไร การไปศึกษาต่อต่างประเทศก็ส่งเสริมเต็มที่ แต่เวทีนี้เป็นเวทีวัฒนธรรม คงเอกลักษณ์ไว้ ดังนั้นอะไรที่นางสาวลาวทำผิดร้ายแรงก็ต้องพิจารณากันไปเป็นเรื่องๆ เช่น การมีเรื่องทะเลาะตบตี หรือพูดจาไม่มีกาลเทศะ หรือบูลลี่ผู้อื่น

ส่วนการทำให้เวทีนางงามเป็นที่ยอมรับของประชาชน เป็นเรื่องค่อนข้างยาก เพราะพ่อแม่ที่มีลูกสาวย่อมเป็นห่วง ว่าการมาประกวดนางงามจะต้องไปเป็นเด็กคนโน้น คนนี้ไหม แต่ความจริงตรงกันข้าม เพราะกองประกวดดูแลผู้เข้าประกวดอย่างดี และตระหนักถึงข้อกังวลนี้มาก อีกข้อคือการเปิดให้เวทีนี้เป็นเวทีที่ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลาย และมีผู้เข้าประกวดจากหลากหลายแขวง และแต่ละแขวงก็จะมีกองเชียร์หรือคนดูตามมาด้วย

แต่สิ่งที่สำคัญคือต้องทำให้นางงามเข้าใจว่ากองประกวดไม่เคยล็อกมงกุฎ หรือมีคนในใจอยู่ก่อนแล้ว เป็นเรื่องของคณะกรรมการ และตัวผู้เข้าประกวดด้วยกันตัดสินและให้คะแนนกันเอง ขณะเดียวกันก็เน้นการสอนการเดิน การพูด และความคิด เพื่อให้ประสบการณ์ใหม่ๆ กับตัวนางงามเอง และเมื่อประชาชนยอมรับ แน่นอนว่าการประกวดและตัวนางสาวลาวก็ย่อมมีผลต่อคนลาวด้วย เช่น การปฏิบัติตัวเป็นแบบอย่างผู้หญิงที่กล้าแสดงออก หรือแม้กระทั่งการแต่งกายของผู้เข้าประกวดที่ปีนี้ เน้นการใส่ชุดผ้าฝ้ายแทนชุดราตรี ซึ่งเดิมทีเป็นผ้าพื้นเมืองที่ราคาไม่แพง คนที่ใส่ก็จะดูไม่ค่อยมีเงิน และไม่เป็นที่นิยม แต่เมื่อดีไซน์ผ้าพื้นเมืองเหล่านี้มาให้นางงามใส่ ผู้คนโดยเฉพาะวัยรุ่นก็เริ่มนิยมการใส่ผ้าฝ้ายตาม เป็นต้น

ดังนั้น นางสาวลาว ต้องเป็นแม่หญิงลาวยุคใหม่ อ่อนน้อม แต่ไม่อ่อนแอ กองประกวดผลักดันให้ทุกคนก้าวไปสู่อินเตอร์ แต่ต้องไม่ลืมเบื้องหลัง รักษาวัฒนธรรมให้อยู่คู่สังคมลาวตลอดไป

นางสาวลาว.jpg

ความรู้สึกของ 'น้อง - วินะดา' นางสาวลาว 2019

นางสาววินะดา พิสาลาด หรือ น้อง สาวงามจากแขวงหลวงพระบาง ผู้ดำรงตำแหน่งนางสาวลาว 2019 กล่าวว่า ตนรู้สึกภูมิใจและภาคภูมิใจมาก เพราะอยากเป็นตัวแทนของผู้หญิงลาวเพื่อที่จะเผยแพร่วัฒนธรรมประเพณีของผู้หญิงลาวสู่ระดับโลกให้โลกได้รับรู้ว่า สปป.ลาว มีดีอย่างไรบ้าง

ขณะเดียวกัน เวทีนี้ให้รางวัลเป็นทุนการศึกษา ซึ่งจะยกระดับตัวเธอให้มีการพัฒนา ความรู้ ความสามารถ และการแสดงออก เธอดีใจมากที่จะได้ทุนไปเรียนต่อที่ประเทศจีน เพราะอนาคตเธออยากทำงานเป็นนักการทูตและมองว่าภาษาเป็นสิ่งที่สำคัญ แต่ขณะเดียวกันเธอก็คาดหวังการทำงานในวงการบันเทิงด้วย

อย่างไรก็ตาม ที่เธอเลือกมาประกวดเวทีนี้ แทนที่จะไปเวทีการประกวดอื่นๆ เช่น Miss Universe หรือ Miss World เนื่องจากเธอมองว่าเวทีนี้เป็นเวทีของผู้หญิงลาวโดยเฉพาะ และจะได้นำเสนอความภาคภูมิใจของประเทศไปสู่ทั่วโลก ขณะเดียวกันก็เน้นการส่งเสริมการพัฒนาเกษตรกรรมและกสิกรรมเพื่อสร้างรายได้ให้กับประเทศชาติให้มากขึ้น

นางสาวลาว มิมี่.jpg

หนึ่งปีแห่งความภูมิใจ 'มิมี่ - สุดทิดา' นางสาวลาว 2018

ด้าน นางสาวสุดทิดา อะนุสิน หรือมิมี่ นางสาวลาว 2018 เปิดเผยว่า หลังจากอำลาตำแหน่งแล้ว เธอกำลังมีแผนที่จะไปเรียนต่อปริญญาโทที่ประเทศจีน เธอตื่นเต้นมาก เพราะเป็นก้าวใหม่ในชีวิต เป็นการหาประสบการณ์และความรู้ใหม่ๆ ในต่างชาติ เธอตั้งใจจะเรียนด้านเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศเพื่อที่จะกลับมาพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ เธออยากกลับมาทำงานในองค์กรระหว่างประเทศ เช่น องค์การสหประชาชาติ หรือ UN

ถ้าย้อนกลับไปเธอรู้สึกว่าเวทีนี้ให้ประสบการณ์หลายอย่างกับเธอ ให้เธอเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น เป็นคนที่เห็นแก่ส่วนรวมมากขึ้น ขณะเดียวกันก็ยกระดับคุณภาพชีวิตของเธอ ทำให้เธอกล้าแสดงออกถึงความสามารถและความคิดต่อหน้าผู้อื่น และสามารถรวมพลังให้ทุกคนพัฒนาประเทศได้

จุดเด่นของเวทีนี้คือการส่งเสริมการศึกษา เพราะนางงามจะสวยอย่างเดียวไม่ได้ แต่ต้องมีความรู้ สมกับการเป็นผู้หญิงยุคใหม่ ส่วนกฎของนางสาวลาวก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีในการรักษาภาพพจน์ของเธอ ถึงแม้เธอจะไม่ใช่มิสลาว แต่การวางตัวแบบนี้ก็เป็นสิ่งที่ดีต่ออนาคตของตัวเอง ทุกคนควรจะต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับรุ่นน้องหรือคนรอบข้าง ถ้าเราเป็นคนนึงที่เริ่มต้นสิ่งที่ดีแล้วมีคนเลียนแบบก็เป็นพลังที่จะช่วยกันพัฒนาให้หลายอย่างดีขึ้น

ดังนั้น หนึ่งปีที่ผ่านมา เธอมองกลับไปไม่เคยคิดเสียดายที่มาประกวดเวทีนี้ เวทีนี้ต่างจากเวทีอื่นตรงที่เปิดโอกาสให้ผู้หญิงธรรมดาก้าวขึ้นมามีเสียงในสังคม และใช้เสียงนี้แสดงออกให้คนรู้ว่าคนลาวมีดี และส่งเสริมให้ผู้หญิงรักษาประเพณี ยกตัวอย่างง่ายๆ คือการใส่ชุดประจำชาติในรอบสุดท้าย ทำให้คนที่รับชมเป็นความงามของวัฒนธรรมลาว และส่วนตัวของเธอ มาอยู่ตรงจุดนี้ หากมีใครมองเธอเป็นแบบอย่างแม้แต่คนเดียว เธอก็รู้สึกภูมิใจมาก แต่ถ้าต่อไปมีอีกคนหนึ่งที่เห็นคนนั้นก็ยิ่งดีขึ้นไปอีก ทุกอย่างก็จะยิ่งขยายขึ้น

"ภูมิใจมาก ถ้าเราเป็นแบบอย่างอันหนึ่ง แล้วมีคนทำตาม ถึงว่าคนเดียวแต่ก็เป็นสิ่งที่ทำให้เราภูมิใจมาก เพราะว่ามีคนหนึ่งแล้วที่ร่วมกับเรา ต่อไปถ้ามีอีกคนหนึ่งที่เห็นคนนั้น ก็ยิ่งดีขึ้นไปอีก แล้วทุกอย่างก็จะขยายขึ้น expand ขึ้น มากขึ้น" น.ส.สุดทิดา กล่าว

นิยามของผู้หญิงลาว ในมุมมองของเธอ คือคนที่มีความรู้ความสามารถและรักษาสิ่งที่มีอยู่เช่น วัฒนธรรมประเพณี แต่ไม่ใช่ว่ารักษาแต่สิ่งเก่าๆ แล้วไม่พัฒนาไปข้างหน้า ขณะที่เรารักษาสิ่งเก่าอยู่ก็ต้องเรียนรู้สิ่งใหม่ ความทันสมัย เทคโนโลยี เพื่อก้าวไปข้างหน้าร่วมกับสากล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :