ไม่พบผลการค้นหา
"เราไม่ได้นั่งอยู่เฉยๆ เวลาเจอคู่แข่ง ความกระหายต่อการเติบโต กำลัง และความยืดหยุ่นคือสิ่งที่ทำให้เราโดดเด่นในอุตสากรรมนี้และเป็นสิ่งที่ลูกค้าให้ค่าเรา" ประธานยังย้ำ

'ยัง ลวือ' ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารฟ็อกซ์คอนน์ กรุ๊ป กล่าวกับนักลงทุนในการประชุมผลประกอบการว่า บริษัทกำลังวางแผนที่จะตั้งโรงงานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า (electric vehicle: EV) ในสหรัฐอเมริกาและประเทศไทย ในปี 2565 โดยประธานยังมองว่า แผนการผลิตจำนวนมากทั้งในสหรัฐฯ และไทย จะเริ่มต้นได้ในปี 2566 

"นอกจากสหรัฐฯ และไทย เรายังอยู่ในกระบวนการพูดคุยกับบางที่ตั้งในยุโรปเช่นกัน เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์แผน EV ทั่วโลก"

ประธานยัง ชี้ว่า การลงทุนของฟ็อกซ์คอนน์ที่ไทยนั้นเป็นความร่วมมือทางธุรกิจกับกลุ่มไทยออยล์ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ บริษัท ปตท. จำกัด ในการผลิตแพลตฟอร์มสำหรับยานยนต์ไฟฟ้ารวมไปถึงส่วนประกอบต่างๆ ในการผลิต 

แผนเบื้องต้นของโรงงานในประเทศไทยจะเป็นไปเพื่อชิงส่วนแบ่งตลาดในประเทศ ก่อนจะค่อยๆ ขยายตัวไปยังประเทศอื่นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในแผนเบื้องต้นประเมินว่าโรงงานที่ไทยจะมีกำลังผลิตยานยนต์ไฟฟ้าราว 150,000 - 200,000 คัน/ปี 

สาเหตุที่ฟ็อกซ์คอนน์หันมาสินใจวงการเป็น EV เป็นเพราะต้องการชดเชยรายได้ที่ลดลงจากการผลิตเป็นผู้ผลิตโทรศัพท์ไอโฟนให้กับแอปเปิล เนื่องจากอุตสาหกรรมสมาร์ตโฟนเริ่มชะลอตัว

"เราไม่ได้นั่งอยู่เฉยๆ เวลาเจอคู่แข่ง ความกระหายต่อการเติบโต กำลัง และความยืดหยุ่นคือสิ่งที่ทำให้เราโดดเด่นในอุตสากรรมนี้และเป็นสิ่งที่ลูกค้าให้ค่าเรา" ประธานยังย้ำ 

ล่าสุด ผลกำไรประจำไตรมาส 2/2564 ของบริษัทเพิ่มขึ้นถึง 30% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า หรือคิดเป็นมูลค่า 29,800 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน ราว 35,600 ล้านบาท ขณะที่รายได้รวม 7 เดือนแรกของปีนี้ แตะ 3.11 ล้านล้านดอลลาร์ไต้หวัน หรือประมาณ 3.72 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 27% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า

อ้างอิง; Nikkei Asia