ไม่พบผลการค้นหา
โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ สั่งยกเลิกการจัดขบวนพาเหรดแสดงแสนยานุภาพทางทหารในวันทหารผ่านศึก หลังพบว่ามีค่าใช้จ่ายที่สูงจนไร้สาระ

โดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความเปิดเผยว่าเขาได้สั่งยกเลิกการจัดขบวนพาเหรดแสดงแสนยานุภาพทางทหารของสหรัฐฯ ในกรุงวอชิงตัน เพื่อเฉลิมฉลองวันทหารผ่านศึกและวันสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 1 ในวันที่ 11 พ.ย. ปีนี้ เนื่องจากว่านักการเมืองท้องถิ่นในกรุงวอชิงตันได้ของบประมาณจัดงานที่สูงจนไร้สาระ

โดยทรัมป์บอกว่าในวันนั้น เขาจะไปร่วมงานทหารผ่านศึกที่ฐานทัพอากาศแอนดรูวส์ ซึ่งไม่ไกลจากกรุงวอชิงตัน และในวันเดียวกันก็จะเดินทางไปที่กรุงปารีสของฝรั่งเศส เพื่อร่วมงานเฉลิมฉลองวันทหารผ่านศึกที่นั่นด้วย

เขาระบุว่า ปีหน้าเขาอาจจะให้กรุงวอชิงตันจัดขบวนพาเหรดได้ ถ้าหากว่าค่าใช้จ่ายลดลงมากกว่านี้ ซึ่งทรัมป์ได้พูดติดตลกตอนท้ายด้วยว่า รัฐบาลจะมีงบประมาณไปซื้อเครื่องบินรบเพิ่ม เพราะไม่ต้องเอาเงินไปจัดขบวนพาเหรดในปีนี้

ขณะที่ สื่อท้องถิ่นสหรัฐฯ รายงานว่าค่าใช้จ่ายในการจัดขบวนพาเหรดที่ถูกเสนอไปให้ทรัมป์สูงถึง 90 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 2,900 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ในตอนแรกถึง 3 เท่า   

apar02.jpg

นักวิเคราะห์การเมืองและวุฒิสมาชิกของสหรัฐฯ ส่วนหนึ่งแสดงความไม่เห็นด้วยกับการจัดขบวนพาเหรดแสดงแสนยานุภาพทางทหาร ที่มีการนำอาวุธยุทโธปกรณ์จำนวนมากมาเข้าร่วมขบวนพาเหรด เพราะนอกจากจะสิ้นเปลืองงบประมาณแล้ว ยังทำให้สหรัฐฯ ดูเหมือนเป็นประเทศเผด็จการไม่ต่างจากเกาหลีเหนือ ซึ่งงบประมาณส่วนนี้ควรจะถูกนำไปใช้เพื่อช่วยเหลือและพัฒนาคุณภาพชีวิตของทหารผ่านศึกและครอบครัว เพื่อให้พวกเขาได้รับการดูแลที่ดีที่สุดจากรัฐบาลจะดีกว่า

ภาพ: AFP