ไม่พบผลการค้นหา
รองอธิการบดี ม.ซิมบับเว ถูกจับกุมและตั้งข้อหาใช้อำนาจในทางมิชอบ หลังเกี่ยวพันการพิจารณามอบปริญญาเอกให้แก่ภริยาของอดีต ปธน. ทั้งที่ไม่ได้เข้าเรียนตามกำหนดและไม่ได้ทำวิทยานิพนธ์เอง

คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ของซิมบับเว ไต่สวนและชี้มูลว่าศาสตราจารย์เลวี ยากูรา รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยแห่งชาติซิมบับเว (UZ) ประพฤติผิดวินัยและใช้อำนาจหน้าที่ในทางมิชอบ กรณีอนุมัติมอบใบปริญญาเอก สาขาสังคมศึกษาแก่นางเกรซ มูกาเบ ภริยาของนายโรเบิร์ต มูกาเบ อดีตประธานาธิบดีซิมบับเว 

ตำรวจจับกุมศาสตราจารย์ยากูรา โดยระบุว่าการพิจารณามอบปริญญาเอกแก่นางมูกาเบโดยไม่ผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยแห่งชาติ ถือว่ามีความผิดในข้อหาทุจริตคอร์รัปชัน และทางมหาวิทยาลัยจะต้องสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีวิทยาพนธ์ของนางมูกาเบเพิ่งถูกเผยแพร่ในระบบออนไลน์ของมหาวิทยาลัยเมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ทั้งที่นางมูกาเบมีชื่อในฐานะผู้เข้ารับการศึกษาและได้รับใบปริญญาเอกตั้งแต่ปี 2557 ซึ่งตามปกติแล้วต้องเผยแพร่ผลงานวิทยานิพนธ์ตั้งแต่ปีที่จบการศึกษา

ป.ป.ช.ซิมบับเวเริ่มไต่สวนกรณีดังกล่าวตั้งแต่เดือน ม.ค. หลังจากที่นายมูกาเบประกาศลาออกจากตำแหน่ง และนายเอ็มเมอร์สัน นังกากวา รองประธานาธิบดี รับตำแหน่ง ปธน.รักษาการณ์ และคณะกรรมการบริหารของมหาวิทยาลัยจำนวนหนึ่งได้เข้าชื่อเรียกร้องให้ไต่สวนเพื่อนำไปสู่การถอดถอนปริญญาเอกของนางมูกาเบ 

ทั้งนี้ เกรซ มูกาเบ เคยเป็นสตรีทรงอิทธิพลของซิมบับเว โดยตำแหน่งล่าสุดของเธอ คือ ประธานสมาคมสตรีของพรรครัฐบาลซานู-พีเอฟ ทั้งยังมีที่นั่งในโปลิทบูโร หรือคณะกรรมการสูงสุดของพรรค และเคยถูกจับตามองว่าเป็นนักการเมืองรุ่นใหม่ของพรรครัฐบาล ที่มีแนวทางแตกต่างจากกลุ่มทหารเก่าซึ่งครองอำนาจมานานกว่า 30 ปี จนกระทั่งสามีของเธอถูกทหารควบคุมตัวและกดดันให้ลาออกจากตำแหน่งเมื่อเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว

ส่วนวิทยานิพนธ์ความยาว 226 หน้าซึ่งระบุว่าเป็นผลงานของนางมูกาเบ เป็นการศึกษาค้นคว้าในหัวข้อ "ความเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างทางสังคมและบทบาทของครอบครัว: กรณีศึกษาศูนย์พักพิงเยาวชนซิมบับเว"

ที่มา: VOA Zimbabwe และ AllAfrica

อ่านเพิ่มเติม: