ไม่พบผลการค้นหา
วิธีแก้อาการเมาค้างจากงานสังสรรค์กับสิ่งของใกล้ตัวที่สามารถหยิบฉวยได้ภายในบ้าน ไม่ต้องเสียเงินซื้อให้สิ้นเปลือง

ช่วงเทศกาลสำคัญของคนไทยมีได้ตลอดจัดเลี้ยงฉลองกันได้ทุกสถานการณ์ ไม่ว่าจะบอกลาปีเก่าต้อนรับปีใหม่, คริสมาสต์, สงกรานต์, วันเกิดเพื่อน, วันเกิดตัวเองฉลองเลื่อนตำแหน่ง, เจ้านายใจดีพาไปเลี้ยง อีเวนต์ทั้งหลายทั้งมวลล้วนต้องมีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้ามายุ่งเกี่ยวด้วยแน่นอน ขึ้นอยู่ว่าจะดื่มมากดื่มน้อย ตอนปาร์ตี้อะไรดีก็ว่าดี แต่หลังจากผ่านพ้นไปแล้วนั้น อาการเมาค้างหรือที่เรียกกันติดปากว่า "แฮงก์" 

อาการเมาค้าง หรือเรียกว่า Hangover คือการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หนักเกินไป จนทำให้เกิดอาการปวดหัว มึนหัว มวนท้อง ผะอืดผะอม ตื่นไม่ไหว หรือไหวแต่อ่อนเพลีย และถ้าเป็นวันธรรมดาก็จะส่งผลกระทบต่อการทำงานได้ 

อาการนี้สามารถแก้ได้ด้วยวิธีง่าย ๆ แบบเร่งด่วนเหมาะสำหรับคนไม่มีเวลา หรือต้องการเพิ่มพลังความสดชื่นสำหรับวันใหม่ โดยใช้ของกินที่หาได้จากในบ้าน และเชื่อว่าทุกบ้าน ทุกครัวเรือนต้องมีสิ่งนี้ติดครัวไว้แน่นอน 

1. กาแฟ 

background-15994_640.jpg

ไม่ว่าจะสูตรของที่ไหนก็ตาม แม้แต่จากเว็บไซต์ของฮาร์วาร์ดเองยังแนะนำให้ดื่มกาแฟแรงๆ สักแก้ว เพราะกาแฟเป็นสูตรแก้เมาค้างที่ได้รับความนิยมจากนักดื่มทั่วโลก แท้จริงแล้วสิ่งที่ช่วยแก้เมาค้างนั้นคือความขมของกาแฟ กาแฟเข้มๆ อย่างเอสเพรสโซจะช่วยเพิ่มความดันในกระแสเลือดทำให้แอลกอฮอร์ออกจากกระแสเลือดได้เร็วขึ้น ขับไล่อาการมึนหัวได้ดี แต่ก็ไม่ควรดื่มมากเกินไปเพราะกาแฟเป็นตัวช่วยในการขับปัสสาวะ ดังนั้นจึงควรระวังเรื่องร่างกายขาดน้ำไว้ด้วย


2. น้ำขิง

ginger-1738098_640.jpg

น้ำขิง ช่วยลดอาการคลื่นเหียนอาเจียนได้ดี อีกทั้งยังช่วยเรื่องระบบการหายใจ โดยทางสถาบันสุขภาพแห่งชาติ เปิดเผยผลวิจัยพบว่า การกินขิง ส้มเขียวหวาน และน้ำตาลทรายก่อนดื่มแอลกอฮอล์ช่วยลดอาการคลื่นไส้ได้


3. กินคาร์โบไฮเดรต (แป้ง) 

roll-2577615_640.jpg

การดื่มอย่างหนักทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ดื่มลดลง และเกิดความเมื่อยล้า รวมทั้งมีอาการปวดหัวจากการเมาค้าง เพราะสมองทำงานโดยไม่ได้ใช้พลังงานหลัก นอกจากนี้หลายคนลืมกินอาหารระหว่างดื่ม ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลง ดังนั้นขนมปังและน้ำผลไม้จะช่วยเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดให้กลับสู่ภาวะปกติอย่างช้าๆ


4. ดื่มน้ำเปล่า

bottle-2032980_640.jpg

หลังดื่มแอลกอฮอล์หนักจากงานปาร์ตี้ ทำให้ร่างกายขาดน้ำไปเยอะ อีกทั้งการที่ร่างกายจะขับแอลกอฮอล์ออกไปก็ต้องใช้น้ำจำนวนมากกว่าที่ได้ร��บเข้ามาทำให้ร่างกายขาดน้ำด้วยเช่นกัน ดังนั้นการดื่มน้ำมากๆ จะช่วยฟื้นฟูอาการขาดน้ำ แต่แนะนำว่าควรจิบทั้งวันเพื่อเติมน้ำให้ร่างกายอย่างสม่ำเสมอ และทำให้ระบบต่างๆ ในร่างกายทำงานได้ดีขึ้น

นายแพทย์แดเนียล เค. ฮัลล์-ฟลาวิน ที่ปรึกษาด้านโรคจิตเวชติดยาเสพติดที่เมโย คลินิก สหรัฐฯ แนะนำว่าหากต้องออกไปดื่มสังสรรค์ข้างนอก ขอให้สั่งน้ำเปล่า 1 แก้วคู่กับเบียร์ และดื่มสลับกันระหว่างสองสิ่งนี้เพื่อทดแทนของเหลวที่สูญเสียไป

5.ออกกำลังกาย 

running-573762_640.jpg

การออกกำลังกาย เช่น การวิ่ง ช่วยทำให้เหงื่อออก ผลดีคือ เหงื่อที่ร่างกายขับออกไปนั้นจะนำเอาแอลกอฮอล์ออกไปด้วย และทดแทนเหงื่อที่สูญเสียไปด้วยเกลือแร่ที่ไม่มีน้ำตาลเพื่อคืนความสดชื่นให้กับร่างกาย และไม่ทำให้ร่างกายขาดน้ำด้วย


6. มีเพศสัมพันธ์

feet-684683_640.jpg

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. จอริส ซี. เวอร์สเตอร์จากมหาวิทยาลัยอูเทร็กต์ ประเทศเนเธอร์แลนด์แนะนำในเว็บไซต์ menhealth ว่า "ไม่มีงานวิจัยใดที่แสดงให้เห็นว่าการมีเพศสัมพันธ์จะทำให้อาการเมาค้างหายไป แต่บางทีอาจทำให้เวลาผ่านไปเร็วขึ้น ถ้าสิ่งที่ทำนั้นทำให้เรามีความสุข"

สำหรับสิ่งที่ดีที่สุดในการป้องกันไม่ให้เกิดอาการเมาค้างหรือ "แฮงก์" คือ การรู้ขีดจำกัดของตัวเองว่าในแต่ละครั้งเราดื่มได้มากน้อยแค่ไหน

ระบบร่างกายของคนเราในการเผาผลาญเบียร์/ไวน์/หรือเหล้าช็อต จะอยู่ที่ประมาณ 60-75 นาที การดื่มแบบเร็วติดสปีดจะยิ่งทำให้ระดับปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งนั่นอาจทำให้เกิดอันตรายตามมาภายหลังถึงขั้นสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินได้

ที่สำคัญระหว่างดื่มให้ทานอาหารกับแกล้มของขบเคี้ยวสลับกับการดื่มแอลกอฮอล์ จะช่วยชะลอการเมาได้ หลีกเลี่ยงอาหารประเภทไขมัน เพราะจะทำให้อาเจียนได้ง่าย อีกทั้งไม่ควรดื่มเครื่องดื่มหลายชนิดที่ผสมเข้าด้วยกัน 



ที่มา : The 11 Best Ways to Ease a Hangover

7 steps to cure your hangover

8 Natural Hangover Remedies