ไม่พบผลการค้นหา
โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ถูกตั้งข้อหาจัดการเอกสารลับหลายร้อยรายการในทางที่ผิด ซึ่งเอกสารลับเหล่านั้นมีเนื้อหาละเอียดอ่อน รวมถึงความลับด้านนิวเคลียร์ และแผนการทางทหารของสหรัฐฯ

ในคำฟ้อง 37 กระทงกล่าวหาว่า ทรัมป์เก็บแฟ้มเอกสารลับไว้ที่ที่พักส่วนตัวในมลรัฐฟลอริดาของเขา รวมถึงเอกสารลับเหล่านั้นยังถูกเก็บเอาไว้ในห้องบอลรูมและห้องอาบน้ำ นอกจากนี้ ยังมีข้อกล่าวหาว่าเขาให้การเท็จต่อเจ้าหน้าที่สืบสวน โดยอ้างว่าเขาพยายามขัดขวางการสอบสวนในการจัดการเอกสาร ทั้งนี้ ทรัมป์ซึ่งกำลังลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีอีกครั้งในปี 2567 ปฏิเสธว่าเขาไม่ได้กระทำผิดใดๆ

นอกจากนี้ อัยการสหรัฐฯ ยังมีการฟ้องร้องต่อ วอลต์ นอตา ผู้ช่วยส่วนตัวของทรัมป์ อดีตทหารประจำทำเนียบขาว ซึ่งถูกกล่าวหาว่าช่วยขนย้ายเอกสารลับของรัฐ เพื่อนำพวกมันไปซ่อนจาก FBI

ในคำฟ้องความยาว 49 หน้าประกอบด้วยข้อกล่าวหาของรัฐบาลกลาง ต่ออดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ เป็นครั้งแรก สำนวนฟ้องยังระบุอีกว่าเอกสารลับที่ทรัมป์เก็บไว้ในกล่อง มีข้อมูลเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของสหรัฐฯ ความสามารถด้านกลาโหมและอาวุธของทั้งสหรัฐฯ และต่างประเทศ ความเปราะบางที่อาจเกิดขึ้นของสหรัฐฯ และพันธมิตรต่อการโจมตีทางทหาร ตลอดจนแผนการตอบโต้ที่เป็นไปได้ เพื่อตอบสนองต่อการโจมตีจากต่างชาติ

อัยการสหรัฐฯ กล่าวว่าเมื่อทรัมป์ออกจากตำแหน่ง เขานำแฟ้มลับประมาณ 300 แฟ้มไปที่มาร์อาลาโก บ้านริมทะเลของเขาในปาล์มบีช ซึ่งเป็นสโมสรส่วนตัวที่กว้างขวางของสมาชิกในองค์กรปิดของเขาด้วย ทั้งนี้ ในเอกสารค่าใช้จ่ายระบุว่า มาร์อาลาโกเป็นสถานที่จัดงานสำหรับสมาชิกและแขกหลายหมื่นคน รวมถึงในห้องบอลรูมที่พบเอกสารลับต่างๆ ด้วย

อัยการสหรัฐฯ ยังกล่าวอีกว่า ทรัมป์พยายามขัดขวางการไต่สวนของ FBI เกี่ยวกับเอกสารลับที่หายไป โดยทรัมป์ได้แนะนำให้ทนายความของเขา "ซ่อนหรือทำลาย" หรือบอกผู้สืบสวนว่าเขาไม่มีเอกสารเหล่านี้ “จะดีกว่าไหม ถ้าเราบอกพวกเขาว่าเราไม่มีอะไรที่นี่” ทรัมป์กล่าวกับทนายความคนหนึ่งของเขาตามสำนวนเอกสารคำฟ้อง

ทั้งนี้ ทรัมป์จะปรากฏตัวบนชั้นศาบในคดีนี้เป็นครั้งแรก ที่เมืองไมอามี มลรัฐฟลอริดา ในวันอังคารที่จะมาถึงนี้ (13 มิ.ย.) ซึ่งเป็นวันก่อนวันเกิดครบรอบวันเกิดปีที่ 77 ปีของเขา

คำฟ้องระบุว่ามาร์อาลาโก "ไม่ใช่สถานที่ที่ได้รับอนุญาต" สำหรับเก็บหรือพูดคุยเรื่องเอกสารลับ โดยบางแฟ้มข้อมูลลับถูกกล่าวหาว่าถูกเก็บไว้บนเวทีในห้องบอลรูม ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานและการสมาคม และถูกเก็บเอาไว้ในห้องน้ำและห้องอาบน้ำ ห้องทำงาน และห้องนอนของทรัมป์ ในเหตุการณ์ 2 กรณีเมื่อปี 2564 ทรัมป์เคยแสดงเอกสารลับแก่บุคคลที่ไม่มีการรับรองด้านความปลอดภัย ซึ่งรวมถึงนักเขียนคนหนึ่งและเจ้าหน้าที่อีก 2 คนด้วย

คำฟ้องระบุว่า ทรัมป์ได้แสดงและบรรยายถึง "แผนการโจมตี" ที่เขาบอกคนอื่นๆ ว่ากระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ได้เตรียมการไว้สำหรับเขา “ในฐานะประธานาธิบดี ผมสามารถปิดความลับได้ ตอนนี้ยังทำไม่ได้ แต่เรื่องนี้ยังคงเป็นความลับ” ทรัมป์กล่าวตามเสียงที่ถูกบันทึกเอาไว้ ที่สนามกอล์ฟของเขาในเบดมินสเตอร์ มลรัฐนิวเจอร์ซีย์ ซึ่งเป็น "สถานที่ที่ไม่ได้รับอนุญาต" เช่นกัน

อัยการสหรัฐฯ กล่าวว่า ทรัมป์แสดงเอกสารลับอีกครั้งในเดือน ส.ค. หรือ ก.ย. 2564 ที่สโมสรเบดมินสเตอร์ โดยอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ "แสดงให้ตัวแทนคณะกรรมการดำเนินการทางการเมืองของเขา ซึ่งไม่สามารถกำจัดแผนที่ลับเพื่อความปลอดภัยได้" ทั้งนี้ แผนที่ลับนี้ "เกี่ยวข้องกับปฏิบัติการทางทหาร" และทรัมป์กล่าวกับบุคคลนั้นว่า "เขาไม่ควรแสดง" ให้คนเหล่านี้เห็น และพวกเขา "ไม่ควรเข้าใกล้" แผนที่ลับดังกล่าว

แจ็ค สมิธ ที่ปรึกษาพิเศษ ซึ่งดูแลการสืบสวน กล่าวเมื่อวันศุกร์ (9 มิ.ย.) ว่า กฎหมายคุ้มครองข้อมูลการป้องกันประเทศมีความสำคัญอย่างยิ่ง และต้องมีการบังคับใช้จริง “เรามีกฎหมายชุดเดียวในประเทศนี้ และบังคับใช้กับทุกคน” สมิธกล่าวในถ้อยแถลงสั้นๆ ที่กรุงวอชิงตันดีซี

ในโพสต์บนโซเชียลมีเดีย ทรัมป์ด่าสมิธว่าเป็น "คนวิกลจริต" พร้อมระบุบนแพลตฟอร์ม Truth Social ของเขาว่า “เขา (สมิธ) เป็นพวกเกลียดทรัมป์ เป็น 'โรคจิต' ที่บ้าคลั่ง ซึ่งไม่ควรเกี่ยวข้องกับ 'ความยุติธรรม' ไม่ว่าในกรณีใดก็ตาม" ทั้งนี้ ทรัมป์ระบุว่าแฟ้มลับยังถูกพบในที่ทำงานเก่าและบ้าน รวมทั้งในโรงรถในมลรัฐเดลาแวร์ของ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนปัจจุบันด้วย

ทำเนียบขาวกล่าวก่อนหน้านี้ว่า ทางสำนักงานได้ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ทันทีที่ค้นพบแฟ้มเหล่านั้น ซึ่งตรงกันข้ามกับความพยายามของทรัมป์ ซึ่งถูกกล่าวหาว่าเขาพยายามขัดขวางเจ้าหน้าที่สืบสวน ทั้งนี้ การสืบสวนของรัฐบาลกลางเกี่ยวกับการจัดการเอกสารลับของไบเดน อยู่ภายใต้การนำของ โรเบิร์ต เฮอร์ ที่ปรึกษาพิเศษ และยังอยู่ในะหว่างการดำเนินการ

ไม่นานก่อนที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ จะเปิดเผยข้อกล่าวหาทางอาญาต่อสาธารณะ ทนายความของทรัมป์ 2 คน ได้ถอนตัวอย่างทันทีทันใดออกจากการทำคดีนี้ และไม่มีคำอธิบายใดๆ เพิ่มเติม โดยพวกเขากล่าวว่านี่เป็น "ช่วงเวลาที่เหมาะสม" ที่จะลาออก 

คดีเอกสารลับนี้เป็นคดีอาญาที่ 2 ของทรัมป์ ผู้ที่มีกำหนดการพิจารณาคดีขึ้นที่ศาลนิวยอร์กในปีหน้า ในคดีของรัฐที่เกี่ยวข้องกับการจ่ายเงินปิดปากให้กับดาราหนังโป๊ ที่กระทำโดยทรัมป์ระหว่างช่วงการหาเสียงเลือกตั้งเมื่อปี 2564


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-us-canada-65852286?fbclid=IwAR1boI_ss_cTx9eMTTHzo_E7ezcVTYEB5_wpudV7HOAhJHF7kflAZ2tn4DQ