ไม่พบผลการค้นหา
เยรูซาเล็มเดือด, มาตรการช่วยคนจนเฟส 2 เข้าครม., ย้ายหรือไม่ย้าย สวนสัตว์เขาดิน? และประเด็นอื่นๆ ที่น่าจับตาในรอบสัปดาห์
เยรูซาเล็ม.jpg

วิกฤตเยรูซาเลม จะจบก่อนคริสต์มาสหรือไม่?

ทันทีที่ โดนัลด์ ทรัมป์ จรดปากการับรองให้เยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล ไฟก็โหมกระหน่ำ ความเดือดพล่านจากชาติอาหรับที่คิดว่าทรัมป์ราดน้ำมันเข้ากองไฟปะทุขึ้นทันที กับการแสดงท่าทีไม่พอใจ และการชุมนุมในหลายพื้นที่เพื่อคัดค้านเรื่องดังกล่าว

แม้กระทั่งในสหรัฐฯเอง ทรัมป์ก็ไม่สนใจเสียงคัดค้านจาก CIA กระทรวงกลาโหม หรือกระทรวงการต่างประเทศ จนล่าสุดความขัดแย้งบานปลายนางนิกกี เฮลีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำ UN กล่าวประณาม UN โดยอ้างว่าสร้างความเสียหายต่อกระบวนการเจรจาสันติภาพในตะวันออกกลางและเป็นปฏิปักษ์ต่ออิสราเอล ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตจากการปะทะกับกองทัพอิสราเอล 2 ราย บาดเจ็บเกือบ 800 คนโดยสหรัฐฯยืนยันว่าทำถูกต้องแล้ว  ซึ่งไม่มีใครเข้าใจว่าสหรัฐฯและทรัมป์กำลังคิดอะไรอยู่? แล้ววิกฤตต่างๆจะจบก่อนคริสต์มาสหรือไม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม



เครื่องใช้บัตรคนจนบนรถเมล์

จับตามาตรการช่วยคนจนเฟส 2 เข้าครม.?

ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ทีมเศรษฐกิจ รวมไปถึงปลัดกระทรวงการคลัง ออกมากล่าวว่าธันวาคมนี้จะผลักดันนโยบายช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยในเฟสที่ 2 ซึ่งอ้างว่าได้ใช้ข้อมูลระดับ Big Data ในการจัดการความช่วยเหลือให้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ทั้งที่บัตรคนจนมีปัญหาในการใช้งาน แม้กระทั่งการติดตั้งเครื่องใช้บัตรบนรถโดยสารประจำทางก็ทำได้ล่าช้าและส่อเค้าจะถูกยกเลิกสัญญา

ล่าสุด นายสมชัย สัจจพงษ์ กล่าวว่าตอนนี้พร้อมแล้ว และพร้อมจะเสนอคณะรัฐมนตรีในเดือนธันวาคมนี้เพื่อเริ่มใช้ในมกราคม 2561 เป็นการช่วยเหลือแบบชุดใหญ่เช่น การจัดหางาน การฝึกอาชีพ เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับผู้มีรายได้น้อยพ้นความยากจน ต้องจับตาดูว่าจะทำได้จริงหรือแค่ราคาคุย เพราะที่มาการช่วยเหลือออกไปในรูปแบบสังคมสงเคราะห์เสียมากกว่า ในขณะที่ตัวเลขว่างงานของไทยกลับพุ่งสูงขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม




ลิง เขาดิน.jpg

ย้าย-ไม่ย้าย “สวนสัตว์เขาดิน”?

ข่าวลือเริ่มแพร่ออกมาตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายน ว่าพื้นที่แห่งความทรงจำของคนกรุงเทพฯอย่าง “สวนสัตว์ดุสิต” หรือที่เราเรียกกันติดปากว่า “สวนสัตว์เขาดิน”จะถูกย้ายไปที่บริเวณ คลองหก ย่านรังสิต ปิดตำนานสวนสัตว์กลางกรุงที่ยืนยงมากว่า 80 ปี

ด้านนายสุริยา แสงพงศ์ รองผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ กล่าวว่าวันที่ 12 ธ.ค.นี้จะมีการประชุม แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดการย้ายสวนสัตว์ได้ เพราะยังไม่มีความชัดเจน โดยกล่าวว่าหากจะสร้างสถานที่ใหม่ต้องใช้เวลา 3-5ปี ต้องเกาะติดกันว่าท้ายที่สุดสัตว์หลายตัวที่แฟนๆผูกพันจะย้ายไปอยู่ที่ใหม่หรือไม่?

อ่านข่าวเพิ่มเติม