ไม่พบผลการค้นหา
คมนาคม เตรียมสรุปความพร้อมเปิดมอเตอร์เวย์ ช่วงบางปะอิน-โคราช เฉพาะช่วงลำตะคอง ให้ประชาชนใช้ฟรีชั่วคราว ลดปริมาณจราจรหนาแน่นช่วงเทศกาลสงกรานต์

ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมทางหลวงไปดูความพร้อมทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) ช่วงบางปะอิน-นครราชสีมา ทั้งเรื่องไฟส่องสว่าง ความปลอดภัยบนถนน รวมถึงทางขึ้นลง เพื่อเตรียมเปิดให้ประชาชนได้ใช้บริการฟรีชั่วคราวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ที่รัฐบาลกำหนดให้มีวันหยุดยาวรวม 6 วัน หรือระหว่างวันที่ 10-15 เม.ย.นี้ เพื่อลดความแออัดของปริมาณจราจรที่ประชาชนเดินทางจำนวนมากในเส้นทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

โดยเบื้องต้นจะเปิดให้ใช้บริการระยะทางประมาณ 30 กิโลเมตร ซึ่งอยู่บริเวณช่วงยกระดับลำตะคอง ระหว่างวันที่ 8-19 เม.ย.นี้ โดยจะสามารถใช้งานได้ 2 ช่องจราจร รูปแบบเดินรถทางเดียว (วันเวย์) ทั้งขาไปและกลับ ส่วนช่วงกลางเทศกาลจะเปิดให้ใช้รถสวนเลนกันได้ คาดว่าจะสรุปรายละเอียดทั้งหมดในวันที่ 1 เม.ย.นี้

รมว.คมนาคม กล่าวต่อว่า หากกรณีที่ถนนให้บริการไม่เพียงพอต่อรถที่ต้องการมาใช้บริการเส้นทางดังกล่าว ทางกระทรวงคมนาคมมีแนวคิดที่จะทำแบบจำลองใหม่ ในเรื่องของการใช้รถใช้ถนนจะใช้ลักษณะการจัดการคล้ายกับการเดินรถไฟ และเที่ยวบิน ที่มีการจำกัดที่ชัดเจนว่ารถแต่ละสายต้องออกเดินทางกี่โมง หากสามารถนำรูปแบบดังกล่าวมาใช้กับรถยนต์ หรือได้รับความร่วมมือจากประชาชน เชื่อว่าจะคลี่คลายปัญหารถติดได้