ไม่พบผลการค้นหา
กรมการค้าต่างประเทศโชว์หน่วยงานต่อต้านการฉ้อโกงคณะกรรมาธิการยุโรป ตรวจสอบบริษัทนำเข้าจักรยานจากจีน เลี่ยงแหล่งกำเนิดสินค้า ใช้ไทยเป็นที่พัก ก่อส่งออกไปอียู เลี่ยงภาษีตอบโต้การทุ่มตลาด

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา กรมฯ ได้ประชุมหารือร่วมกับกรมศุลกากร และหน่วยงานต่อต้านการฉ้อโกงของคณะกรรมาธิการยุโรป (OLAF) เพื่อติดตามและตรวจสอบบริษัทผู้นำเข้าจักรยาน (Bike และ E-Bike) ซึ่งเป็นสินค้าที่จีนถูกดำเนินมาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด หลังจากพบผู้ประกอบการได้นำจักรยานจากจีนเข้ามาในเขตปลอดอากร (Free Zone) แล้วส่งออกไปสหภาพยุโรป โดยแสดงหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าไทย เพื่อหลบเลี่ยงอากรตอบโต้การทุ่มตลาด (AD Duty) และตอบโต้การอุดหนุน (CVD Duty) ที่สหภาพยุโรปกำหนดใช้กับจักรยานดังกล่าวจากจีน

โดยที่ผ่านมากรมฯ ได้เดินทางไปตรวจสอบบริษัทผู้ส่งออกจักรยาน พบว่าผู้ส่งออกรถจักรยานหลายรายใช้ที่อยู่เดียวกัน และสถานที่พบเป็นตึกร้าง ซึ่ง OLAF แจ้งว่าจะดำเนินการเก็บ AD Duty เเละ CVD Duty ย้อนหลัง เเละอาจดำเนินคดีอาญากับผู้นำเข้าจักรยานจากผู้ส่งออกไทย เนื่องจากมีพฤติกรรมหลบเลี่ยงมาตรการ AD เเละ CVD โดยนำจักรยานซึ่งมีถิ่นกำเนิดจากจีนเข้ามาแอบอ้างใช้ถิ่นกำเนิดไทยส่งออกไป

"จากพฤติกรรมดังกล่าว กรมฯ ได้กำหนดให้จักรยานที่ส่งออกไปสหภาพยุโรปเป็นสินค้าเฝ้าระวังเเละเพิ่มความเข้มงวดในการออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า โดยให้ผู้ส่งออกแสดงหลักฐานการได้มาของวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตจักรยานหรือการได้มาของจักรยานที่จะส่งออก"

นอกจากนี้ กรมฯ ได้ประสานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยให้ทราบปัญหา และเพิ่มความเข้มงวดในการออกหนังสือรับรองสำหรับการส่งออกสินค้าดังกล่าว เพื่อป้องกันไม่ให้มีการแอบอ้างถิ่นกำเนิดสินค้าไทยในการส่งออกไปสหภาพยุโรป 

ปัจจุบัน ไทยส่งออกรถจักรยานไฟฟ้า พิกัดฯ 8711 และรถจักรยาน พิกัดฯ 8712 ไปสหภาพยุโรป โดยในปี พ.ศ. 2560 – 2562 (ม.ค.-เม.ย.) มีมูลค่าการส่งออก 7,612 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ 8,435 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และ 7,988 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ตามลำดับ เพิ่มขึ้นคิดเป็นอัตราร้อยละ 5.90 และ 10.81 ตามลำดับ 

หมายเหตุ : ภาพประกอบเป็นไม่ใช่ที่ตรวจสอบพบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :