ไม่พบผลการค้นหา
สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของตุรเคีย ให้สัตยาบันในการรับรองให้สวีเดนเข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) หลังจากการเปิดการลงมติดังกล่าวล่าช้ามาอย่างยาวนาน ส่งผลให้สวีเดนเข้าใกล้การเป็นสมาชิก NATO มากขึ้นกว่าเดิม

ก่อนหน้านี้ในปี 2565 สวีเดนสมัครขอเข้าร่วมเป็นสมาชิก NATO หลังจากการรุกรานยูเครนเต็มรูปแบบของรัสเซีย อย่างไรก็ดี ตุรเคียกลับระงับการอนุมัติคำร้องขอดังกล่าวของสวีเดน ท่ามกลางความขัดแย้งเกี่ยวกับข้อกล่าวหาของตุรเคียว่า ทางการสวีเดนให้การสนับสนุนแก่กลุ่มแบ่งแยกดินแดนชาวเคิร์ด

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่า เรเจป ทายยิป เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรเคีย จะลงนามในกฎหมายที่ผ่านการรับรองของรัฐสภาภายในช่วงเวลาไม่กี่วันที่จะถึงนี้ ส่งผลให้สวีเดนเหลือแค่รอการรับรองจากฮังการี เพื่อการเริ่มกระบวนการอนุมัติเป็นสมาชิก NATO โดยสมบูรณ์แบบ

อูลฟ์ คริสเตอร์สัน นายกรัฐมนตรีสวีเดน โพสต์ข้อความลงบนโซเชียลมีเดียว่า "วันนี้เราเข้าใกล้การเป็นสมาชิก NATO มากขึ้นอีกก้าวหนึ่ง" ในขณะที่ เยนส์ สโตลเตนเบิร์ก เลขาธิการ NATO ออกมาแสดงความยินดีกับการลงคะแนนเสียงในรัฐสภาของตุรเคีย โดยสโตลเตนเบิร์กกล่าวว่าเขาไว้วางใจฮังการีในการ "ให้สัตยาบันระดับชาติให้เสร็จสิ้นโดยเร็วที่สุด"

ฮังการีกล่าวหาสวีเดนว่ามีทัศนคติที่ไม่เป็นมิตร โดยในเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา โดย โซลตัน โควาช โฆษกรัฐบาลฮังการี ออกมากล่าวหาเจ้าหน้าที่สวีเดนว่านั่งอยู่บน "บัลลังก์แห่งความเหนือกว่าทางศีลธรรมที่พังทลาย" โดยก่อนหน้านี้ รัฐบาลสวีเดนเคยกล่าวหารัฐบาลฮังการีว่าเดินถอยหลังตามหลักการประชาธิปไตยของสหภาพยุโรป

มีสัญญาณของความคืบหน้าในการเข้าร่วมเป็นสมาชิก NATO ของสวีเดนจากทางฮังการี โดยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (23 ม.ค.) วิกเตอร์ ออร์บาน นายกรัฐมนตรีฮังการี ได้เชิญนายกรัฐมนตรีสวีเดนให้เดินทางไปยังกรุงบูดาเปสต์เพื่อร่วมการพูดคุย โดยออร์บานระบุในหนังสือว่า "การเจรจาที่เข้มข้นมากขึ้นอาจช่วยเสริมสร้างความไว้วางใจได้"

อย่างไรก็ดี โทเบียส บิลสตรอม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสวีเดน กล่าวว่าเขาเห็นว่า สวีเดน "ไม่มีเหตุผล" ที่จะเจรจากับฮังการี "ณ จุดนี้" แต่เขากล่าวสริมว่าทั้งสองประเทศ "สามารถพูดคุยและหารือเกี่ยวกับคำถามต่อไปได้"

ตุรเคียได้ระงับการสมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิก NATO ของสวีเดนจนถึงเดือน ก.ค. ซึ่งเป็นวันที่เกิดการบรรลุข้อตกลง อย่างไรก็ดี เมื่อเย็นวันอังคาร สมาชิกรัฐสภาตุรเคียได้ลงมติด้วยคะแนนเสียง 287 ต่อ 55 ซึ่งเสียงส่วนใหญ่เห็นชอบแก่การมอบสมาชิกภาพ NATO แก่สวีเดน

ก่อนหน้านี้ ตุรเคียกล่าวหาว่าสวีเดนให้ที่หลบภัยแก่กลุ่มติดอาวุธชาวเคิร์ด และสวีเดนมีความจำเป็นจะต้องดำเนินการให้มากกว่านี้ เพื่อปราบปรามกลุ่มกบฏ อาทิ พรรคแรงงานเคอร์ดิสถาน (PKK) ซึ่งทางตุรเคียมองว่าเป็นองค์กรก่อการร้าย เช่นเดียวกันกับที่สหภาพยุโรปและสหรัฐฯ ที่ได้กำหนดให้ PKK เป็นกลุ่มก่อการร้ายเช่นกัน

เช่นเดียวกับประเทศสมาชิก NATO ทั้ง 31 ประเทศ ตุรเคียมีอำนาจที่จะสกัดกั้นประเทศใหม่ๆ ไม่ให้เข้าร่วมกลุ่มได้ อย่างไรก็ดี สวีเดนได้ออกกฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายที่เข้มงวดมากขึ้นในเดือน มิ.ย. เพื่อทำให้การให้ความช่วยเหลือทางการเงิน หรือการขนส่งสินค้าแก่กลุ่มก่อการร้ายเป็นเรื่องผิดกฎหมาย

สวีเดนและฟินแลนด์เป็นสองประเทศที่รักษาสถานะความเป็นกลางทางทหารมายาวนาน อย่างไรก็ดี ทั้งสองชาติได้ประกาศความตั้งใจที่จะเข้าร่วมเป็นสมาชิก NATO ในเดือน พ.ค. 2565 ซึ่งตรงกับช่วงไม่กี่เดือนหลังจากที่รัสเซียเปิดฉากการรุกรานยูเครนอย่างเต็มรูปแบบ ทั้งนี้ ฟินแลนด์ได้เข้าร่วมเป็นสมาชิก NATO อย่างเป็นทางการในเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ส่งผลให้รัสเซียมีพรมแดนติดกับชาติกสมาชิก NATO มากขึ้นเป็นเท่าตัว


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-68076829?fbclid=IwAR076GTAkb0V_oWQmst8QlAcihO_YoJWYrQ6T5FlQNeJPJd25G_ZPYJu648