ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มธนาคารทิสโก้ (ทิสโก้) จับมือกับพันธมิตร เปิดตัวโครงการ ‘เฟรนด์ ฟอร์ ไลฟ์’ (Friends for Life) ระดมทุนซื้อเครื่องมือแพทย์มอบแก่ 5 โรงพยาบาลรัฐขนาดใหญ่ ซึ่งยังขาดแคลนเครื่องมือทางการแพทย์

สุทัศน์ เรืองมานะมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในโอกาสครบรอบ 50 ปีธนาคารทิสโก้ แม้จะเป็นก้าวเล็กๆ ในฐานะบริษัท แต่ถือเป็นก้าวสำคัญ จึงอยากชวนพันธมิตร คู่ค้า ลูกค้า พันธมิตรจากวงการบันเทิง และผู้มีจิตศรัทธา มาร่วมกันระดมทุน เพื่อซื้อเครื่องมือแพทย์มอบแก่โรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โรงพยาบาลราชวิถี และโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ

สุทัศน์ เรืองมานะมงคล
  • สุทัศน์ เรืองมานะมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

“อุปกรณ์และเครื่องมือแพทย์เป็นสิ่งจำเป็นในการช่วยเหลือผู้ป่วยของสถานพยาบาล ด้วยจำนวนประชากร และผู้ป่วยที่เพิ่มมากขึ้น และมีแนวโน้มจะเพิ่มสูงขึ้นอีกจากการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุของประชากรไทย และโรคภัยสมัยใหม่ก็มีความรุนแรงและซับซ้อนมากขึ้น แม้จะได้รับอนุมัติงบจัดสรรจากรัฐบาลและได้ และเอกชนให้การสนับสนุน แต่ก็ยังขาดแคลนอีกมาก” สุทัศน์ กล่าว

“ขาดโอกาสทางการแพทย์ ก็เหมือนขาดโอกาสช่วยชีวิต โครงการนี้จึงเป็นการรวมตัวกันของกลุ่มพันธมิตรทางธุรกิจเชิญชวนมาร่วมกันในภารกิจนี้ ซึ่งทุกรายมีเจตนารมณ์เดียวกันที่จะจับมือทำประโยชน์ให้สังคม นอกจากนี้ เฟรนด์ ฟอร์ ไลฟ์ จะรณรงค์ต่อไปยังเพื่อนๆ ในวงการอื่นๆ เพื่อมาช่วยกันคนละเล็กคนละน้อย ซึ่งจะช่วยชีวิตผู้ป่วยได้อีกมาก”

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารทิสโก้เสริมด้วยว่า ผู้บริจาคสามารถนำใบเสร็จรับเงินจากโรงพยาบาลไปหักหย่อนภาษีได้ 2 เท่าอีกด้วย

ด้าน นวลพรรณ ล่ำซ่ำ กรรมการผู้จัดการบริษัทเมืองไทยประกันชีวิต พันธมิตรทางธุรกิจของทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป ระบุว่า รู้สึกภาคภูมิใจมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในโครงการนี้

“ณ วินาทีนี้ ภาคเอกชนอย่างพวกเรา แม้ว่าการทำกำไรก็เป็นส่วนหนึ่ง แต่การตอบแทนสังคมไทยก็ถือว่าเป็นหัวใจของพวกเราค่ะ”

ขณะที่คนวงการแพทย์ และวงการสื่ออย่าง เรืองฤทธิ์ ศิริพานิช หรือ หมอริท เดอะ สตาร์ แชร์ประสบการณ์ถึงภาวะขาดแคลนเครื่องมือแพทย์ที่ประสบด้วยตนเอง ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่เขาเล่าไปแล้วถึงกับน้ำตาคลอ ครั้งหนึ่งหมอริทเคยฝึกงานในฐานะนักศึกษาแพทย์แผนกอายุรกรรม โรงพยาบาลประจำจังหวัดแห่งหนึ่ง ซึ่งห้องพักผู้ป่วยมีคนไข้นอนเรียงราย ราว 50 เปอร์เซ็นต์ของผู้ป่วยในห้องนั้นต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ

friends for life2.jpg
  • เรืองฤทธิ์ ศิริพานิช หรือ หมอริท เดอะ สตาร์

“นี่คือประสบการณ์ที่ริทไม่เคยลืมเลยครับ มีคนไข้คนหนึ่งแพ้ภูมิตัวเอง แล้วมันลุกลามปอด เขาได้ใช้เครื่องช่วยหายใจรุ่นเก่า แต่โชคร้าย เพราะรุ่นเก่ามันฟังก์ชันน้อยกว่า ช่วยชีวิตได้ร้อยกว่า เค้าอยู่ด้วยรุ่นเก่ามาระยะหนึ่ง วันหนึ่งอาการแย่ลง รุ่นเก่าใช้ไม่ได้แล้ว ริทเป็นเวรพอดี ริทเดินไปหาเจ้าหน้าที่จะขอเครื่องช่วยหายใจรุ่นที่ดีขึ้น แต่สิ่งที่ได้คำตอบมาคือคำว่า หมด ไม่มีเครื่องแล้ว ริทว่ามันไม่คุ้มเลยกับคนที่ต้องเสียชีวิตไป แล้วคนไข้อายุแค่ 17 ปีเอง ทำไรไม่ได้ พ่อแม่เขาก็นั่งอยู่ข้างเตียง กุมมือเขา ขอชีวิตลูกเขากับทีมแพทย์ในวันนั้น” หมอริทบอกว่า สิ่งที่เขาเจอในวันนั้น ทำให้เขารู้สึกว่า คำว่า ‘ขาดอุปกรณ์การแพทย์ ก็เหมือนขาดโอกาสช่วยชีวิต’ เป็นคำที่จริงมากๆ

friends for life5.jpg

โครงการเฟรนด์ ฟอร์ ไลฟ์ มีกำหนดระยะเวลาจัดกิจกรรม 3 เดือน ระหว่างวันที่ 19 มีนาคม – 30 มิถุนายน 2562 เปิดรับบริจาคจากประชาชนทั่วไป โดยสามารถบริจาคผ่าน ชื่อบัญชี “สมทบทุนซื้ออุปกรณ์การแพทย์ 5 โรงพยาบาล” ธนาคารทิสโก้ บัญชีเลขที่ 0001-191-000588-1 ผ่านทางโมบาย แบงกิ้ง (คิวอาร์ โค้ด) ทุกธนาคาร และที่สาขาธนาคารทิสโก้ทั่วประเทศ

นอกจากนี้ ยังมีการจัดกิจกรรมวิ่งการกุศล ‘เฟรนด์ ฟอร์ ไลฟ์ แชริตี้ รัน’ (Friends for Life Charity Run) รายได้ทั้งหมดสบทบทุนโครงการโดยไม่หักค่าใช้จ่าย และหลังจบโครงการ เงินบริจาคจะถูกแบ่งให้ทั้ง 5 โรงพยาบาลเป็นจำนวนเท่าๆ กันในเดือนกรกฎาคม 2562

ทั้งนี้ หลังจากเสร็จสิ้นพิธีเปิดตัวโครงการเมื่อวันที่ 19 มีนาคม มียอดบริจาคเริ่มต้นอยู่ที่ 28,355,000 บาท

friends for life8.jpgfriends for life7.jpgfriends for life3.jpg