ไม่พบผลการค้นหา
‘กลุ่ม 24 มิถุนาฯ-เครือข่ายแรงงาน’ ยื่นหนังสือทวงถามความจริงใจนโยบายก้าวไกล หนุนยกระดับคุณภาพชีวิต ขอ ‘ก้าวไกล’ ประกาศวันที่ 24 มิ.ย. กลับไปเป็นวันชาติ พร้อมนัดชุมนุมวันโหวตนายกฯ

วันที่ 24 มิ.ย. 2566 ที่พรรคก้าวไกล กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า 24 มิถุนาประชาธิปไตย เข้ายื่นหนังสือถึงพรรคก้าวไกล เรื่อง วาระเร่งด่วนทำทันทีแก้ปัญหาความเดือดร้อนผู้ใช้แรงงานและการทวงคืนวันชาติไทยโดยมี เซีย จำปาทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และ สุเทพ อู่อ้น ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล เป็นผู้รับยื่นหนังสือ พร้อมรับหมุดจำลองคณะราษฎรที่มีขนาดเท่ากับหมุดจริง 

โดยกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ระบุว่า ในโอกาสครบรอบ 91 ปี การเปลี่ยนแปลงการปกครองจากสมบูรณาญาสิทธิราชย์มาเป็นประชาธิปไตย ให้กำเนิดรัฐธรรมนูญและรัฐสภาเป็นครั้งแรกในประเทศไทย นำความเจริญก้าวหน้าสู่สังคมไทย จึงกำหนดเป็นวันที่ 24 มิ.ย. เป็นวันชาติไทยที่มีการเฉลิมฉลองและเป็นวันหยุดประเพณี ตั้งแต่ พ.ศ. 2481 ต่อมาใน พ.ศ 2503 รัฐบาลเผด็จการ จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ยกเลิกไป ประเทศไทยจึงไม่มีวันชาติและไม่ได้ปลูกฝังคุณค่าแห่งประชาธิปไตย ทำให้เป็นส่วนหนึ่งของการรัฐประหารบ่อยครั้ง ในระหว่าง 8 ปีของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังได้ทำลายสัญลักษณ์ประวัติศาสตร์ทั้งในการทำลายหมุดคณะราษฎรและอนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ

ดังนั้นในโอกาสที่พรรคก้าวไกลได้เสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร ย่อมแสดงถึงความก้าวหน้าทางเมืองที่จะเปลี่ยนผ่านจากรัฐเผด็จการไปสู่ประชาธิปไตยตามปณิธานของคณะราษฎรสยาม 2475 นอกจากนี้นโยบายหลายด้านของพรรคก้าวไกลยังสอดคล้องกับหลัก 6 ประการของคณะราษฎรอีกด้วย

กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย จึงขอให้พรรคก้าวไกลได้ให้ความชัดเจนเป็นหลักประกันว่า เมื่อได้จัดตั้งรัฐบาลแล้วจะทำในทันที ตามที่ได้หาเสียงไว้ ในการยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้นและเปลี่ยนแปลงการเมืองให้ก้าวหน้า ในโอกาสครบรอบ 91 ปี การปฏิวัติสยามดังต่อไปนี้

1.ประกาศให้วันที่ 24 มิ.ย.ของทุกปี เป็นวันชาติไทยที่มีการเฉลิมฉลองสิทธิ เสรีภาพและประชาธิปไตย ตรวจสอบการทุบทำลายหมุดคณะราษฎร และ อนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ เพื่อนำคืนหรือ สร้างขึ้นมาใหม่ตามคุณค่าความหมายแห่งสัญลักษณ์ประชาธิปไตยที่ถูกทำลาย

2.ขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 450 บาท และการส่งเสริมเสรีภาพการรวมกลุ่มสหภาพแรงงาน เป็นวาระเร่งด่วน ทำทันทีตามที่ได้หาเสียงไว้

3.เพิ่มเงินเบี้ยผู้สูงอายุจากเดือนละ 600 บาทเป็น 3000 บาท

4.ลดราคาพลังงานด้าน น้ำมันรถยนต์ ลดราคาค่าไฟฟ้า และการเดินทางโดยสารสาธารณะทุกประเภท

5.แก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วมให้แล้วเสร็จภายใน 6 เดือน

จึงเรียนมาเพื่อขอให้พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้ประกาศอย่างเป็นทางการให้สาธารณชนรับทราบ

ด้าน สุเทพ กล่าวว่า พรรคของเราพูดเสมอว่าพรรคใหญ่กว่าคน คนใหญ่กว่าพรรค จุดยืนเราชัดเจนว่าประชาชนต้องเป็นใหญ่ในแผ่นดิน ที่พรรคก้าวไกลยืนอยู่ตรงนี้ก็เป็นเพราะพี่น้องประชาชน ที่ทำให้มีคะแนนเสียงมากที่สุด พรรคก้าวไกลได้เตรียมการหลาย ๆ อย่าง ที่ผ่านมามีการจัดสัมมนา ให้กับ ส.ส. ทั้งหมด ให้รับทราบถึงโรดแมปที่จะไปขับเคลื่อนนโยบายต่าง ๆ สู่การปฏิบัติ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องค่าจ้าง 450 บาท สวัสดิการถ้วนหน้า และรัฐธรรมนูญโดยประชาชนทั้งนี้พรรคก้าวไกลยืนยันว่าเราต้องการตำแหน่งประธานสภาฯ เนื่องจากพรรคก้าวไกลมีความต้องการที่จะเปลี่ยนแปลงในเรื่องของสภาด้วย ถ้าสภาเปลี่ยนแปลง ก็สะท้อนว่าจะสามารถเปลี่ยนประเทศได้ด้วย 

ด้าน เซีย เผยว่า ตามข้อเรียกร้องที่กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตยมายื่น ก็เป็นนโยบายที่พรรคก้าวไกลได้หาเสียงไว้ ซึ่งเรายืนยันว่า เรื่องต่างๆ ที่หาเสียงไว้ เราทำแน่นอน โดยเฉพาะเรื่องค่าแรงขั้นต่ำ 450 บาทต่อวัน เราประกาศชัดเจนว่าจะทำใน 100 วัน ซึ่งขณะนี้พรรคได้วางแนวทางการดำเนินการเรื่องนี้แล้ว เหลือเพียงรอให้จัดตั้งรัฐบาลให้ได้ก่อน พร้อมย้ำว่า เราจะดำเนินการตามที่หาเสียงไว้อย่างแน่นอน

เมื่อถามว่าพรรคก้าวไกลต้องได้ตำแหน่งประธานสภาฯ ใช่หรือไม่จึงจะสามารถ ดำเนินนโยบายได้ สุเทพ กล่าว เราต้องการการเปลี่ยนแปลง ดังนั้นตำแหน่งประธานสภาฯ จึงเป็นตำแหน่งที่สำคัญ ที่ผ่านมากฎหมายของภาคประชาชนที่เจ้าสู่สภานั้นน้อยมาก ดังนั้นจึงมีความจำเป็น พรรคเองก็มีการสื่อสารว่าเราจะพัฒนาทั้งเรื่องของโครงสร้าง งบประมาณ การสื่อสาร และที่สำคัญที่สุดคือการพื้นที่ที่ปลอดภัยที่สภาจะมีให้กลับพี่น้องประชาชนในการเข้าสู่สภาได้ 

เมื่อถามว่าที่จะมีการชุมนุมจะทำให้พรรคก้าวไกลถูกมองว่าอยู่เบื้องหลังเรื่องนี้หรือไม่ ตัวแทนจากกลุ่ม 24 มิถุนาฯ ตอบว่า พรรคก้าวไกลอยู่เบื้องหน้า ที่เราไปเพื่อยืนยันเจตจำนงค์ 14 ล้านเสียง บวกกับ 11 ล้านเสียงจากพรรคเพื่อไทย ในการจัดตั้งรัฐบาล ใน 4 ปีที่แล้ว ส.ว. ได้โหวตให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี เนื่องจากได้เสียงข้างมาก ครั้งนี้จึงอยากให้ ส.ว. โหวตให้ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ซึ่งได้เสียงข้างมากเช่นเดียวกัน เพื่อแสดงถึงความเป็นประชาธิปไตย 

ทั้งนี้ในวันที่มีการโหวตนายกฯ กลุ่ม 24 มิถุนายนและเครือข่ายจะมีการชุมนุมกันในวันโหวตนายกฯ ที่รัฐสภา การชุมนุมครั้งนี้เป็นการให้กำลังใจ ส.ว. และพิธาที่จะเข้าไปเป็นนายกฯ

สมยศ สุเทพ IMG_6447.jpegก้าวไกล ค่าแรง _6445.jpegค่าแรง ก้าวไกล ม็อบ IMG_6444.jpeg