ไม่พบผลการค้นหา
องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ระบุว่า ประชาชนในฉนวนกาซาสูญเสียตำแหน่งงานไปแล้วอย่างน้อย 61% นับตั้งแต่สงครามอิสราเอล-ฮามาสเริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 7 ต.ค. พร้อมกันนี้ ILO ได้เตือนอีกว่า ผลกระทบทางเศรษฐกิจของฉนวนกาซาจะส่งสะท้อนต่อไปอีก “หลายปีต่อจากนี้”

ILO ระบุเมื่อวันจันทร์ (6 พ.ย.) ว่า การสูญเสียตำแหน่งงานโดยประมาณในดินแดนปาเลสไตน์ เทียบเท่ากับการจ้างงานจำนวน 182,000 ตำแหน่ง จากการประเมินถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจ จากความขัดแย้งอิสราเอล-ฮามาสในครั้งล่าสุด

“การประเมินเบื้องต้นของเรา เกี่ยวกับผลสะท้อนกลับของวิกฤตอันน่าสลดใจ ในตลาดแรงงานปาเลสไตน์ในปัจจุบันนั้น ให้ผลลัพธ์ที่น่ากังวลอย่างยิ่ง ซึ่งจะเลวร้ายลงหากความขัดแย้งยังคงอยู่ต่อไป” รูบา จาราดัต ผู้อำนวยการภูมิภาคของ ILO ประจำรัฐอาหรับกล่าว

“ความเป็นศัตรูที่ดำเนินอยู่ไม่เพียงแต่แสดงถึงวิกฤตด้านมนุษยธรรมครั้งใหญ่ ในแง่ของการสูญเสียชีวิตและความต้องการขั้นพื้นฐานของมนุษย์เท่านั้น แต่ยังเป็นตัวแทนของวิกฤตทางสังคมและเศรษฐกิจ ที่ก่อให้เกิดความเสียหายอย่างใหญ่หลวงต่องานและธุรกิจ ด้วยเสียงสะท้อนที่จะรู้สึกต่อไปในอีกหลายปีที่จะมาถึง" จาราดัตระบุ

นอกจากนี้ ILO ระบุว่า ประชาชนในเขตเวสต์แบงก์ที่ถูกยึดครอง ยังสูญเสียการจ้างงานไปประมาณ 24% หรือเทียบเท่ากับตำแหน่งงาน 208,000 ตำแหน่ง อันเป็นผลสืบเนื่องมาจากผลกระทบจากสงครามที่ลุกลาม โดยเมื่อรวมตัวเลขกันแล้ว การสูญเสียงานในดินแดนปาเลสไตน์ทั้ง 2 แห่ง สามารถแปลงเป็นรายได้รายวันโดยประมาณ 16 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 567 ล้านบาท) ตามการระบุของหน่วยงานสหประชาชาติ

จาราดัตกล่าวว่าผู้อยู่อาศัยในฉนวนกาซาต้องได้รับอนุญาต ให้เข้าถึงความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมได้อย่างเต็มที่ รวดเร็ว ปลอดภัย และไม่มีข้อจำกัด 

“เรากำลังทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยกับรัฐบาล คนงาน และหุ้นส่วนนายจ้าง หน่วยงานอื่นๆ ของสหประชาชาติ และผู้มีบทบาทด้านมนุษยธรรม เพื่อให้ความช่วยเหลือทันทีแก่คนงานและธุรกิจที่ได้รับผลกระทบ” จาราดัตกล่าว “เรายังจะสนับสนุนพวกเขาในระยะยาว ในการรวบรวมข้อมูลตลาดแรงงานที่สำคัญ และฟื้นฟูงานและวิสาหกิจ ร่วมกับความคิดริเริ่มด้านการคุ้มครองทางสังคม ตามขอบเขตสูงสุดทางอำนาจของเรา”

ฉนวนกาซาซึ่งอยู่ภายใต้การปิดล้อมของอิสราเอลมาตั้งแต่ปี 2548 ต้องทนทุกข์ทรมานจากภาวะขาดแคลนทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรง ก่อนที่ความขัดแย้งครั้งล่าสุดระหว่างอิสราเอลกับฮามาสจะเริ่มต้นขึ้น ทั้งนี้  ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2566 อัตราการว่างงานในฉนวนกาซามีอยู่ที่ 46.4% ซึ่งเป็นหนึ่งในอัตราที่สูงที่สุดในโลก นอกจากนี้ สหประชาชาติยังระบุอีกว่า ประชากรในฉนวนกาซามากกว่า 80% มีชีวิตอยู่ต่ำกว่าเส้นความยากจน

ยิ่งไปกว่านั้น การขาดแคลนอาหาร น้ำ และเวชภัณฑ์ ในฉนวนกาซายังคงย่ำแย่ลง นับตั้งแต่อิสราเอลปิดล้อมพื้นที่อย่างเข้มงวด และเริ่มทิ้งระเบิดโจมตีพื้นที่ดังกล่าว หลังจากกลุ่มฮามาสบุกโจมตีพื้นที่ทางตอนใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่อิสราเอลระบุว่าส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1,405 คน โดยผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นพลเรือน

ในทางตรงกันข้าม ตามการระบุของเจ้าหน้าที่ในเขตปกครองของฮามาส มีชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 10,022 คน ถูกสังหารจากการทิ้งระเบิดของอิสราเอล นับแต่สงครามอิสราเอล-ฮามาสปะทุขึ้นเมื่อเดือนก่อน 


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/11/7/more-than-60-percent-of-jobs-lost-in-gaza-due-to-war-un-agency-says?fbclid=IwAR1GnP-c48iI6684j8If7wV_HwmfI0MxG_2RTHMCNh7WLMId2CXD4fASS3U