ไม่พบผลการค้นหา
คณะทำงานสมัชชาสุขภาพนครปฐม ยืนยันไม่ได้คัดค้านสร้างสนามบินนครปฐม เพียงแต่ให้หาพื้นที่ที่เหมาะสม ระบุ ที่ประชุม กมธ.คมนาคม ส่วนใหญ่เห็นตรง ไม่ให้สร้าง ไม่ชี้ชัดยกเลิก แต่อาจชะลอไว้

ชุติมา น้อยนารถ คณะทำงานสมัชชาสุขภาพ จ.นครปฐม กล่าวภายหลังร่วมหารือเกี่ยวกับโครงการท่าอากาศยานนครปฐม ในคณะกรรมาธิการคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร ว่า วันนี้ทางคณะได้มาชี้แจงข้อมูลผลการศึกษา HIA หรือผลผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน จากกรณีศึกษาสนามบินนครปฐม

ซึ่งที่ประชุมได้ดูถึงภาพรวมว่าโครงการดังกล่าว มีความสำคัญและจำเป็นมากน้อยแค่ไหน ที่จะก่อสร้างในช่วงนี้ โดยประธานคณะกรรมาธิการฯ ภายหลังได้รับทราบข้อมูลด้านผลกระทบต่อสุขภาพแล้ว เบื้องต้นก็เห็นว่ามีผลกระทบต่อพื้นที่สีเขียวจริง ในภาพรวมของการศึกษาตั้งแต่ระยะที่ 1 ถึงระยะที่ 2 พบว่ามีข้อผิดพลาดในการใช้ข้อมูลพอสมควร อาทิ การคัดเลือกบนพื้นที่ระบายน้ำ ซึ่งในระเบียบก็ระบุชัด ว่าห้ามสร้างบนพื้นที่ดังกล่าว และเรื่องของผลกระทบด้านอากาศ เนื่องจากจุดที่ถูกคัดเลือกเป็นพื้นที่คล้ายสนามบินดอนเมือง และสนามบินสุวรรณภูมิ ที่มีการจราจรคับคั่ง โดยตัวแทนจากการบินพลเรือน ได้มาให้ข้อมูลในส่วนนี้ด้วย เพราะฉะนั้นส่วนตัวมองว่าเกณฑ์ในการคัดเลือกมันมีความบกพร่อง 

"หลายส่วนได้มาศึกษาองค์ประกอบรวมทั้งหมด ว่ามีความเหมาะสมเรื่องพื้นที่ หรือความคุ้มทุนหรือไม่ มันเป็นงานวิชาการที่มารองรับ ไม่ใช่แค่การที่ประชาชนมาร้องเรียน และไม่ใช่แค่ใครบางคนอยากได้ แต่คือการมานำเสนอข้อเท็จจริง ว่านโยบายสาธารณะขนาดใหญ่มีปัญหา ควรพิจารณาให้ครอบคลุมทุกมิติ วันนี้เป็นสิ่งที่ดีที่ได้คุยกันก่อนยังไม่เริ่มโครงการ" 

ขณะที่ความเห็นส่วนใหญ่ในห้องประชุม มีความเห็นไปในทิศทางเดียวกันคือไม่เห็นด้วยให้มีการสร้างสนามบินนครปฐม ด้วยเหตุผลอ้างอิงข้างต้น เห็นว่าสมควรทำอย่างอื่นที่เหมาะสมมากกว่า ในส่วนของความจำเป็นต้องตระหนักเช่นกัน 

อย่างไรก็ตามเชื่อว่าการหารือพูดคุยในวันนี้จะมีส่วนที่จะช่วยชะลอการก่อสร้างสนามบินได้ เหตุจากมีบันทึกการประชุม และทุกหน่วยงานก็ต้องนำกลับไปศึกษาอย่างละเอียดกันอีกครั้ง แต่ถ้าหากถามว่าวันนี้มีการชี้ชัดเลยหรือไม่ว่าทำหรือไม่ทำ ส่วนตัวเชื่อว่ายังไม่ถึงขั้นนั้น เพียงแค่เหมือนเป็นการชะลอโครงการไว้ก่อน แต่ส่วนตัวก็ยังมองว่าโครงการจะยังมีอยู่ แต่อาจจะเลือกพื้นที่อื่น พร้อมย้ำว่าประชาชนในจังหวัดนครปฐมรวมถึงตนไม่ได้คัดค้าน แค่อยากให้เลือกพื้นที่ที่เหมาะสมมากกว่านี้