ไม่พบผลการค้นหา
หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ มอบทนายฟ้องศาลอาญาแผนกคดีทุจริตฯ เอาผิด 7 กกต. ฐานไม่ได้ใช้อำนาจไต่สวนพยานเต็มที่ในคดีถือหุ้นสื่อ เร่งรัดส่งเรื่องไปศาล รธน. ด้านโฆษกพรรคแจงหากคำวินิจฉัยเป็นลบ 'ธนาธร' ยังเป็นหัวหน้าพรรค เชื่อไม่ถึงขั้นยุบพรรค

ที่พรรคอนาคตใหม่ น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ แถลงว่าในวันที่ 20 พ.ย.นี้ ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยในคดี บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งในวันนี้ (18 พ.ย.) นายธนาธร ได้มอบหมายให้ทีมทนายความไปยื่นต่อศาลอาญาแผนกคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ฟ้องร้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทั้ง 7 คน โดยพรรคอนาคตใหม่ไม่ได้ฟ้องร้อง พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ตามที่สื่อฉบับหนึ่งได้นำเสนอไป ส่วนข้อหาที่ฟ้องร้อง กกต. คือข้อหาประพฤติมิชอบ ในการที่ไม่ได้ใช้อำนาจในการไต่สวนพยานหลักฐานสืบหาข้อเท็จจริงอย่างเต็มที่ ในคดีการกล่าวหาว่านายธนาธร ถือครองหุ้นในบริษัท วีลัค-มีเดีย จำกัด นายธนาธรได้กล่าวแล้วว่ามีการตั้งอนุกรรมการขึ้นมาเพื่อไต่สวนข้อเท็จจริง ก่อนที่จะส่งเรื่องให้กับ กกต.เพื่อดำเนินการต่อไป แต่ กกต.กลับไม่รอให้การไต่สวนเรียกพยานเข้ามาให้ปากคำต่อคณะอนุกรรมการฯ แต่กลับรวบรัดและส่งคดีไปยังศาลรัฐธรรมนูญก่อนที่การไต่สวนของคณะอนุกรรมการฯ จะเสร็จสิ้น เป็นเหตุให้ชวนสงสัยได้ว่ามีการเร่งรัดคดีโดยมีเหตุจูงใจทางการเมืองหรือไม่

น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า ด้วยเหตุนี้เราจึงตัดสินใจฟ้อง กกต. ในข้อหาประพฤติมิชอบเร่งรัดไต่สวนคดี ทำให้เกิดความเสียหายต่อนายธนาธรใน 2 ประการ คือ 1. การถูกระงับการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. 2. ความเสียหายต่อชื่อเสียงของนายธนาธรเอง เนื่องจากทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจไปแล้วว่านายธนาธรได้ลงสมัครรับเลือกตั้งทั้งที่มีคุณสมบัติต้องห้ามตามกฎหมาย ซึ่งกรอบระยะเวลาการดำเนินคดีก็คงจะยาวนานหลายเดือน แต่เราถือว่าได้ทำดีที่สุดเพื่อให้ประชาชนได้เห็นว่าเกิดการดำเนินคดีด้วยกระบวนการที่ไม่เป็นธรรมในคดีความของนายธนาธร

ช่อ พรรณิการ์ วานิช 6539.jpg

ย้ำ 'ธนาธร' หากร่วง ส.ส. ยังเป็นหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่

โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ยังย้ำว่าในวันที่ 20 พ.ย. ที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยในคดีคุณสมบัติ ส.ส.ของนายธนาธรนั้น นายธนาธรจะเดินทางถึงศาลรัฐธรรมนูญในเวลา 13.30 น. ซึ่งผลจะออกมาทางไหนก็ได้ คาดการณ์ไม่ได้ ซึ่งแม้จะออกมาทางไหนก็ตาม ไม่ได้หมายความว่านายธนาธรจะต้องหยุดการทำงาน เพียงแต่จะเป็นการทำงานในรูปแบบไหน ถ้าได้สถานะ ส.ส.ก็ทำงานในรูปแบบ ส.ส.แต่ถ้าไม่มีตำแหน่ง ส.ส. ก็ยังเป็นหัวหน้าพรรคและเป็นกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 งานก็ดำเนินต่อไป 

ส่วนการโพสต์เฟซบุ๊กของนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ในเรื่อง Lawfare นิติสงคราม จะถือเป็นการกดดันศาลหรือไม่ น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า ไม่มีใครกดดันศาลได้ ทุกอย่างอยู่ในดุลยพินิจของศาล ว่าจะต้องทำอย่างไร เพียงแต่พรรคอนาคตใหม่ต้องการให้ข้อมูลกับประชาชนเกี่ยวกับคดีนี้ว่ามีอะไรบ้าง เนื่องจากคดีความค่อนข้างซับซ้อน มีข้อมูลหลายด้าน ที่เราทำได้คือ เราทำให้เห็นว่ากำลังเกิดอะไรขึ้นบ้างในตอนนี้

ยันถ้าพ้น ส.ส.ไม่กระทบถึงยุบพรรค

น.ส.พรรณิการ์ ระบุว่า คาดว่าในวันที่ 20 พ.ย. จะมีมวลชนมาให้กำลังจำนวนหนึ่ง ซึ่งไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร คงไม่ถึงขั้นลงท้องถนนกัน แต่ก็คงจะมีอารมณ์กันนิดหน่อย แต่คงไม่ถึงขั้นลุกลามบานปลายอะไร คิดว่าทุกคนคงเข้าใจ และไม่ได้แตกหักขนาดว่านายธนาธรจะต้องหายไปจากวงการการเมือง เพราะยังเข้าสภาทำงานในกรรมาธิการฯได้ตามปกติ

ส่วนการตัดสินคดีนี้ จะเป็นโดมิโน่ที่นำไปสู่การยุบพรรคอนาคตใหม่ น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกันคดีนี้ไม่สามารถนำไปสู่การยุบพรรคอนาคตใหม่ได้ ไม่ว่ากรณีใดๆ เพราะเป็นสถานะส่วนตัวของนายธนาธรว่าจะพ้น หรือไม่พ้นสภาพการเป็น ส.ส.เนื่องมาจากลงสมัครโดยมีคุณสมบัติต้องห้ามกรณีถือหุ้นสื่อ และที่มีการตีความกันว่า หัวหน้าพรรคไม่มีคุณสมบัติ ส.ส.แล้วไปเซ็นรับรองผู้สมัครคนอื่นจะเป็นโมฆะไปด้วยหรือไม่นั้น ย้ำว่าการเซ็นรับรอง เซ็นในฐานะหัวหน้าพรรค ไม่ได้เซ็นในฐานะ ส.ส. ฉะนั้นไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ เรื่องนี้ ไม่ว่าจะตีความยังไงก็ไม่สามารถนำไปสู่การยุบพรรคได้แน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง