ไม่พบผลการค้นหา
ประธาน กกต. เลี่ยงตอบปมเอาผิด 16 พรรคกู้เงิน ย้ำต้องมีหลักฐานเพียงพอก่อน มอบสำนักงาน กกต. ดูความผิดอาญาหลังศาล รธน. ยุบพรรคอนาคตใหม่ เผยต้องศึกษาคำวินิจฉัยศาล รธน. ให้ละเอียด

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เตรียมยื่นเรื่องให้ กกต. เร่งรัดดำเนินคดีอาญา ต่อนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ในความผิดคดีเงินกู้ 191.2 ล้านบาทว่า เป็นหน้าที่ของ กกต. ที่จะต้องดำเนินการ ซึ่งให้สำนักงาน กกต. ศึกษาเสนอแนวทางการปฏิบัติต่อไปในการประชุม กกต. ที่จะมีการประชุมในวันที่ 24-25 ก.พ.นี้ จึงอยากให้รอผลการพิจารณาเรื่องนี้เป็นเรื่องทางการที่ตนไม่อยากตอบในฐานะส่วนตัว ซึ่งการดำเนินคดีอาญาต้องมีข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายที่ชัดเจน และจะมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญทุกอย่างต้องศึกษารายละเอียด

ส่วนที่นายศรีสุวรรณ ต้องข้อสังเกตว่า กกต. ไม่ดำเนินการเอาผิดกับอีก 16 พรรคการเมืองในคดีเงินกู้ นั้น ประธาน กกต. ระบุว่า ทุกอย่างมีขั้นตอน ผู้ใดที่มายื่นเรื่องร้องเรียนกับ กกต.ต้องให้สำนักงานตรวจสอบในเบื้องต้นว่ามีมูลหรือหลักฐานเพียงพอหรือไม่ หากเห็นว่ามีหลักฐานเพียงพอ ดำเนินการต่อได้ จึงจะส่งเรื่องเข้าสู่ที่ประชุม กกต. ไม่ใช่ว่าพอมีคนร้องเรียนแล้วจะนำมาพิจารณาได้ในทันที ต้องให้ความเป็นธรรมและปฏิบัติตามกฎหมายอย่างชัดเจน ส่วนจะมีการเร่งรัดหรือไม่นั้น ทุกอย่างทำตามขั้นตอน ถ้ามีหลักฐานไม่ต้องใช้อะไรเพิ่มเติมก็ทำไปตามขั้นตอน แต่หากไม่เพียงพอต้องมีการไต่สวนและหาหลักฐานเพิ่มเติม ทุกอย่างทำไปตามเนื้อผ้า คงไม่เร่งรัดอะไร แต่ไม่ล่าช้า

ประธาน กกต. ยังกล่าวถึงกรณีที่นายธนาธร ประกาศจัดตั้งคณะอนาคตใหม่ขับเคลื่อนการเมืองนอกสภาผู้แทนราษฎร ว่า ตนไม่ขอตอบเพราะเป็นเรื่องที่อยู่นอกอำนาจและไม่ขอตอบว่า กกต.เป็นจุดเปลี่ยนให้พรรคอนาคตใหม่ต้องลงถนนไปขับเคลื่อนการเมืองนอกสภาฯหรือไม่ เพราะไม่สามารถมองแบบนั้นได้ กกต.ทำหน้าที่และขอปฏิบัติหน้าที่เพียงอย่างเดียว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง