ไม่พบผลการค้นหา
ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่กฎกระทรวง เรื่องสุขลักษณะการจัดการสิ่งปฏิกูล พ.ศ. 2561 มีข้อสำคัญคือ กำหนดให้การจัดกิจกรรมชุมนุม งานเทศกาล งานแสดงสินค้า หรือกิจกรรมอื่นใดในลักษณะทำนองเดียวกัน ผู้จัดต้องจัดให้มีส้วม ส้วมสาธารณะ ส้วมเคลื่อนที่ หรือส้วมชั่วคราว

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่กฎกระทรวง สุขลักษณะการจัดการสิ่งปฏิกูล พ.ศ. 2561 อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 5 วรรคหนึ่ง และมาตรา 6 วรรคหนึ่ง แห่ง พ.ร.บ. สาธารณสุข พ.ศ. 2535 รัฐมนตรีกว่าการกระทรวงสาธารณสุขโดยคำแนะนำของคณะกรรมการสาธารณสุขออกกฎกระทรวงไว้

สำหรับมาตราสำคัญอาทิ กำหนดบทนิยามคำว่า “สิ่งปฏิกูล” “การจัดการสิ่งปฏิกูล” “ส้วม” “ส้วมสาธารณะ” “การขนสิ่งปฏิกูล” “การบำบัดสิ่งปฏิกูล” “การกำจัดสิ่งปฏิกูล” และ “กากตะกอน”

ข้อที่ 4 ที่กำหนดให้กรณีจัดการชุมนุม หรือการอื่นใดในทำนองเดียวกัน ผู้จัดการชุมนุมต้องจัดให้มีส้วม กรณีที่มีเหตุฉุกเฉิน หรือสาธารณภัยต่อสาธารณชน ให้ราชการส่วนท้องถิ่นหรือหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง จัดให้มีส้วมเคลื่อนที่หรือส้วมชั่วคราว กำหนดให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขโดยคำแนะนำของคณะกรรมการสาธารสุขประกาศกำหนดเกี่ยวกับประเภทของสถานประกอบกิจการหรือสถานที่อื่นใดที่ต้องจัดให้มีบริการส้วมสาธารณะ

กำหนดให้เจ้าของหรือผู้ครอบครองอาคาร ยานพาหนะ หรือสถานที่ที่จัดให้บริการส้วมสาธารณะ ต้องจัดให้มีห้องส้วมที่ถูกสุขลักษณะและสามารถให้ผู้สูงอายุและผู้พิการเข้าใช้ได้ ได้แก่ การดูแลพื้น ผนัง เพดาน โถส้วม โถปัสสาวะ การจัดให้มีภาชนะรองรับมูลฝอยทั่วไปที่ถูกสุขลักษณะ สะอาด มีฝาปิดมิดชิด เป็นต้น

กำหนดหลักเกณฑ์และรายละเอียดเกี่ยวกับการขนสิ่งปฏิกูล ยานพาหนะสำหรับการขนสิ่งปฏิกูล รวมทั้งมาตรการควบคุม กำกับ การขนสิ่งปฏิกูลตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขประกาศกำหนด

กำหนดให้หลักเกณฑ์ มาตรฐาน และวิธีการเกี่ยวกับระบบการบำบัดหรือกำจัดสิ่งปฏิกูลให้เป็น ไปตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขประกาศกำหนด

อ่านฉบับเต็มได้ที่ กฎกระทรวงสุขลักษณะการจัดการสิ่งปฏิกูล พ.ศ. 2561