ไม่พบผลการค้นหา
กำนัน ต.ป่าแดด ขึ้นป้ายห้ามนัดส่งยาบ้าในซอยเปลี่ยวภายในชุมชน เผยรู้ตัวใครเป็นเอเย่นยาในพื้นที่ ขู่ถูกจับติดคุก ระวังเมียมีสามีใหม่

นายวีระชัย ไชยมงคล หรือกำนันโหน่ง กำนัน ต.ป่าแดด อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พร้อมชาวบ้านช่วยกันนำป้ายข้อความ "แถวนี้ไม่ใช่ที่ส่งยาบ้า ตำรวจเค้าเห็นแก่คุณ แม่...มึงนะ ถึงไม่จำ ดูทีวีบ้าง เขามีกล้องจิ๋วติดตามต้นไม้ ไหนๆ มึงก็มาบ่อย ฝากบอกรถดูดส้วม ห้ามทิ้งขี้ลงคลองแถวนี้ ย้ายที่ส่งบอกด้วย กำนันโหน่ง"  

นอกจากนี้ยังมีป้ายข้อความ "เห้ย...อย่ามาขายยาบ้าในหมู่บ้านนี้ เห็นมึงหลายรอบแล้ว งั้นกูตามจับมึงถึงบ้าน มึงติดคุก เมียมึงเอาสามีใหม่แน่ จาก...กำนันโหน่ง" มาติดตั้งภายในซอยเปลี่ยวที่อยู่ในชุมชน 

หลังซอยเปลี่ยวดังกล่าวกลายเป็นสถานที่นัดหมายที่นักค้ายาเสพติดรายย่อยนัดมอบส่งยากันเป็นประจำ ทั้งช่วงกลางวันและช่วงกลางคืน เนื่องจากซอยเปลี่ยวหลายแห่งใน ต.ป่าแดด ตลอดสองข้างทางเป็นป่าละเมาะ ไม่มีบ้านเรือนประชาชนตั้งอยู่ และยังมีทางที่ใช้หลบหนีไปยังถนนใหญ่ได้ จึงเป็นช่องทางให้นักค้ายาสามารถหลบหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่

ขณะเดียวกันภายในซอยเปลี่ยวที่อยู่รอบชุมชน ยังกลายเป็นจุดที่รถสูบส้วมลักลอบนำอุจาระมาทิ้งลงคลอง รวมทั้งรถขยะที่ลักลอบนำขยะมาทิ้งตลอดสองข้างทาง จนขยะเน่าส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้ง กระทบกับสุขอนามัยของชาวบ้านในชุมชน โดยหลังกำนันโหน่งขึ้นป้ายติดตามซอยเปลี่ยวภายในชุมชน ปรากฎว่าได้รับเสียงชื่นชมจากชาวบ้านในพื้นที่เป็นอย่างมาก มีชาวบ้านมาสอบถามกำนันว่าใครเป็นพ่อค้ายาถึงที่บ้าน พร้อมเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่จับกุมตัวโดยเร็ว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของยาเสพติดภายในชุมชน

ป้าย เชียงใหม่.jpg

ทั้งนี้ นายวีระชัย กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เคยได้รับเชิญไปเป็นวิทยากรให้กับเรือนจำชายเชียงใหม่ และได้พูดคุยความในใจกับผู้ต้องหาคดียาเสพติดหลายราย กระทั่งในชุมชนเกิดปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติด พบว่ามีการใช้ซอยเปลี่ยวในชุมชนเป็นที่นัดหมายส่งมอบยาบ้ากัน ซึ่งตนในฐานะเจ้าหน้าที่ของรัฐทราบดีว่า บุคคลใดมีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติด จึงเกิดไอเดียทำป้ายที่เน้นข้อความแบบยิงตรงถึงกลุ่มนักค้าและผู้เสพ เพื่อให้รู้ว่าเจ้าหน้าที่รัฐจับตาดูอยู่ แม้กระทั่งรถสูบส้วมแอบนำอุจาระมาทิ้งซอยเปลี่ยวที่ลับตาคนก็ยังรู้ ทั้งยังอยากให้คนในครอบครัวช่วยตักเตือนให้เลิกพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติด เพราะหากไม่เลิกก็อาจจะถูกจับ ส่งผลกระทบกับพ่อแม่ ญาติพี่น้อง และหากติดคุกภรรยาก็อาจหนีไปมีสามีใหม่แทนด้วย

ซึ่งภายหลังนำป้ายข้อความเหล่านี้มาติดแล้ว จะเชิญผู้ใหญ่บ้านทั้ง 13 หมู่บ้านใน ต.ป่าแดด มาประชุมหารือกัน เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหายาเสพติดที่แพร่ระบาดในชุมชน โดยเฉพาะการทำป้ายข้อความในลักษณะนี้ไปติดตามตามจุดเสี่ยงต่างๆ เพื่อเป็นการป้องปรามให้พ่อค้ายาเสพติดหรือผู้เสพเกิดความละอายใจ หรือสำนึก สำหรับตำบลป่าแดด ถือเป็นตำบลที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับหนึ่งของ อ.เมืองเชียงใหม่ มีทั้งหมด 13 หมู่บ้าน มีจำนวนประชากรอาศัยอยู่มากกว่า 17,000 คน