ไม่พบผลการค้นหา
"วิษณุ" ปฏิเสธแสดงความเห็นเส้นแบ่งละเมิดศาลรัฐธรรมนูญกับการแสดงความเห็นทางวิชาการ เตือนประชาชนระมัดระวังเพราะเป็นกฎหมายใหม่

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญเรียกนายโกวิท วงศ์สุรวัฒน์ นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ บิดานายจอห์น วิญญู พิธีกรชื่อดัง เข้าไปชี้แจง กรณีโพสต์ทวิตเตอร์พาดพิงศาลรัฐธรรมนูญ ว่า เป็นเรื่องของกฎหมายใหม่ทุกคนต้องระมัดระวัง ซึ่งกรณีนี้เลขาธิการศาลรัฐธรรมนูญ เรียกไปชี้แจง ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหา ซึ่งการละเมิดศาล อาจไม่จำเป็นต้องวิพากษ์วิจารณ์อย่างเดียว แต่การกระทำเช่นการส่งเสียงเฮ ซึ่งสมัยก่อนศาลรัฐธรรมนูญต้องใช้สถานที��อื่นในการตัดสินคดี คือศาลปกครอง โดยใช้อำนาจศาลปกครองในการเอาผิด เพราะศาลปกครองมีกฎหมายห้ามละเมิดศาล จึงเป็นที่มาในการออกกฎหมายห้ามละเมิดของศาลรัฐธรรมนูญ ในฐานะที่เป็นศาลและในนามพระปรมาภิไธยเหมือนศาลอื่น  

ส่วนเส้นแบ่งระหว่างการแสดงความเห็นทางวิชาการกับการละเมิดศาล ไม่ขอแสดงความเห็น และปฏิเสธแสดงความเห็น ว่าอาจจะมีกรณีนี้เกิดขึ้นอีกจำนวนมาก เพราะตนไม่ได้เป็นคนเรียก แต่ศาลเป็นผู้เรียกมาชี้แจง

ดังนั้น ทุกคนต้องระมัดระวังรวมถึงการวิจารณ์ผ่านโซเชียล ซึ่งสามารถเรียกมาชี้แจง หรือแจ้งข้อกล่าวหาได้ ซึ่งการตั้งข้อหา อาจทำได้โดยศาลเองหรือมีบุคคลร้องเข้ามา ซึ่งหากคนอื่นไปร้อง ศาลจะต้องพิจารณาว่าละเมิดศาลหรือไม่ โดยบทลงโทษไม่จำเป็นต้องติดคุกหรือปรับเงินเสมอไป อาจเป็นการตำหนิ หรือออกข้อกำหนด เช่น ห้ามมาศาล 3 วัน และการละเมิดศาลรัฐธรรมนูญถือเป็นคดีอาญาพิเศษที่ไม่ต้องแจ้งความหรือร้องทุกข์ สามารถตั้งข้อหาต่อหน้าได้เลย จึงไม่เหมือนคดีอาญาประเภทอื่นๆ 

ส่วนที่นักวิชาการมองว่าการวิพากษ์วิจารณ์ศาลไม่ใช่การละเมิดอำนาจศาลนั้น ขึ้นอยู่กับศาลจะพิจารณา แต่อะไรที่ทำให้เห็นว่าเป็นการล่วงเกิน ศาลไม่เป็นกลาง ไม่ยุติธรรม รู้สึกจูงใจโน้มน้ามคนที่รับฟังทำให้เกิดความรู้สึกไม่ดีต่อศาล ซึ่งไม่เป็นความจริง หรือการก่อความไม่สงบเรียบร้อยในบริเวณศาล ขัดต่อสิ่งที่ศาลสั่งห้ามไว้ก่อนแล้ว คือหลักเกณฑ์การละเมิดศาลโดยสรุป การละเมิดศาลมีไว้เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยในบริเวณศาลหรือกระบวนการของศาล

ขณะเดียวกันนายวิษณุ บอกว่า นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ แจ้งความนายยุทธเลิศ ที่โพสต์ละเมิดศาล สามารถทำได้ ส่วนจะมีการตั้งข้อกล่าวหาหรือไม่ขึ้นอยู่กับศาลรัฐธรรมนูญ 

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธแสดงความเห็น โดยระบุว่าให้เป็นเรื่องของกฎหมาย และไม่ทราบรายละเอียดที่นางสาวปารีณา แจ้งความจับนายยุทธเลิศ ยืนยัน นางสาวปารีณา ไม่ได้มาหารือก่อนจะมีการแจ้งความใคร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง