ไม่พบผลการค้นหา
'สุรชาติ เทียนทอง' ติง 'เหรียญทอง' อย่านำจุดยืนตัวเองมาใช้กับองค์กร กรณีประกาศไม่ร่วมงานกับคนรุ่นใหม่ที่มีอุดมการณ์เป็นปฏิปักษ์กับตัวเองเข้าทำงานใน รพ.มงกุฎวัฒนะ ชี้ไม่สบายใจเนื่องจากมีหลายคนต้องเข้ารับการรักษาตามสิทธิบัตรทอง อีกทั้งแพทย์ต้องให้บริการกับประชาชนอย่างเท่าเทียมกัน

นายสุรชาติ เทียนทอง อดีตผู้สมัคร ส.ส. พรรคเพื่อไทย เขตหลักสี่ - ดอนเมือง โพสต์เฟซบุ๊ก กรณี พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา แสดงจุดยืนว่าจะไม่ร่วมงานกับคนรุ่นใหม่สามานย์ อุดมการณ์เป็นปฏิปักษ์กับตัวเองเข้าทำงานในโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ โดยบอกว่า พล.ต.นพ.เหรียญทองไม่ควรนำจุดยืนของตนเองมาใช้เป็นจุดยืนขององค์กร ตนจึงไม่เห็นด้วย และไม่สบายใจ เนื่องจากคณะแพทย์ต้องมีจรรยาบรรณแพทย์ และจิตสำนึกพอที่จะไม่ล้ำเส้นมาถึงประชาชนผู้เข้ารับการรักษา

อีกทั้ง โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ ยังอยู่ในโครงการบัตรทอง ที่ผู้มีสิทธิบัตรทองในพื้นที่ต้องเข้าใช้บริการ ซึ่งคนในพื้นที่ส่วนใหญ่ที่ใช้สิทธิบัตรทองเป็น "ควายแดง - ส้มเน่า" ตามคำนิยามของ พล.ต.นพ.เหรียญทอง ซึ่งพวกเขาเหล่านี้เลือกไม่ได้ ตราบใดที่โรงพยาบาลยังอยู่ในโครงการ

ทั้งนี้ นายสุรชาติ ระบุว่าตนเองนั้นเข้าใจและเคารพจุดยืนทางการเมืองของ พล.ต.นพ.เหรียญทอง แต่หมอไม่มีสิทธิจะไปล้ำเส้นถึงประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะคนที่เขามีสิทธิอันชอบธรรมที่จะต้องใช้บริการ รพ.ของหมอตามกฎหมาย ซึ่งตนโตมาในสังคมที่เพื่อนกว่าร้อยละ 90 มีจุดยืนทางการเมืองไม่เหมือนตน แต่เราเคารพในสิทธิทางความเชื่อของกันและกัน แม้กระทั่งในเขตหลักสี่เองสิบกว่าปีที่ผ่านมา ตนได้พยายามอยู่ร่วมกับคนที่คิดเหมือนและคิดต่างมาตลอด เรามีหน้าที่ทำงานรับใช้ดูแลเขาอย่างเท่าเทียมเราก็ทำไป เขาจะเลือกเราหรือไม่เลือกเราก็เป็นสิทธิ์ของเขาแต่ที่สำคัญที่สุดคือเราต้องอยู่ร่วมกันให้ได้ เราต้องไม่มองคนที่คิดไม่เหมือนเราเป็นศัตรู

ข้อความทั้งหมดดังนี้

ถึง พล.ต.นพ.เหรียญทอง

ผมขอแสดงความเห็นในฐานะที่อยู่ใกล้ชิดกับประชาชนในเขตหลักสี่ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงพยาบาลของคุณหมอครับ ผมไม่เคยรู้จักคุณหมอเป็นการส่วนตัวแต่ก็ได้ยินได้อ่านสิ่งต่างๆที่คุณหมอได้แสดงจุดยืนและความคิดเห็นทางการเมืองอยู่บ้าง หลายครั้งที่คุณหมอได้นำเอาจุดยืนส่วนตัวมาใช้เป็นจุดยืนขององค์กรทั้งเรื่องที่จะไม่ค้าขายกับคนที่มีความคิดต่างทางการเมืองหรือประกาศไล่และประกาศไม่รับบุคคลากรที่มีความเชื่อที่ต่างเข้ารับทำงาน ผมรู้สึกไม่เห็นด้วยและไม่สบายใจมาตลอดแต่ก็ไม่เคยจะออกมาพูดอะไรเพราะคิดว่ามันเป็นเรื่องภายในองค์กรและเชื่อว่าคุณหมอคงมีจรรยาแพทย์และจิตสำนึกพอที่จะไม่ล้ำเส้นมาถึงประชาชนผู้เข้ารับการรักษาทั้งกรณีส่วนตัวและผู้ใช้สิทธิ์บัตรทองซึ่งเขาเหล่านั้นมาใช้บริการตามสิทธิที่ประชาชนผู้เสียภาษีพึงมีตามนโยบายสวัสดิการของรัฐ ในเมื่อรพ.ของคุณหมอเข้าร่วมโครงการฯ รพ.ก็มีหน้าที่ที่จะต้องให้บริการทางการแพทย์กับประชาชนที่มีสิทธิ์ทุกคนอย่างเท่าเทียมและผมว่าคุณหมอรู้ดีว่าคนในเขตหลักสี่ส่วนใหญ่มีสิทธิ์บัตรทองอยู่ที่ รพ.ของคุณหมอและเกินกว่าครึ่งของคนที่ไปใช้สิทธิ์ก็เป็นพวกควายแดงและส้มเน่าตามคำนิยามของคุณหมอซึ่งเขาไม่มีสิทธิ์เลือกเพราะหน่วยงานที่กำกับโครงการฯเป็นผู้กำหนด ดังนั้นตราบใดที่รพ.นี้ยังร่วมอยู่ในโครงการฯคุณหมอไม่มีสิทธิ์ที่จะใช้ความจำเป็นของประชาชนมากดดันหรือไล่ให้เขาไปย้ายสิทธิ์ของเขาเพียงเพราะเขามีจุดยืนทางการเมืองที่ต่างจากคุณหมอ ถ้าคุณหมอจะไม่ต้องการต้อนรับคนเหล่านี้จริงไม่ต้องไล่ให้เขาไปย้ายสิทธิ์ของเขา คุณหมอก็แค่แจ้งยกเลิกการร่วมโครงการฯและขึ้นป้ายใหญ่ๆว่าต้อนรับใครไม่ต้อนรับใครบ้างและกระทรวงสาธารณสุขก็มีหน้าที่ๆจะหา รพ.ใหม่ที่มีคุณภาพทัดเทียมและอยู่ใกล้ที่สุดเพื่อรองรับสิทธิ์ของประชาชน

ผมอยากจะบอกว่าผมเข้าใจและเคารพจุดยืนทางการเมืองของคุณหมอ คุณหมอจะเกลียดหรือด่าพวกผมที่เป็นนักการเมืองยังไงก็ได้เป็นสิทธิ์ครับแต่คุณหมอไม่มีสิทธิ์จะไปล้ำเส้นถึงประชาชนทั่วไปโดยเฉพาะคนที่เขามีสิทธิ์อันชอบธรรมที่จะต้องใช้บริการ รพ.ของคุณหมอตามกฎหมาย ผมว่าการตอบสนองต่อปัญหาของคุณหมอมันเป็นเรื่องง่ายมากในสังคมของการใช้อคติ ใครคิดไม่เหมือนเราหรือเราไม่ชอบใคร เราก็แค่มองคนๆนั้นเป็นศัตรูแล้วก็ประกาศแตกหักกัน ผมอยากให้คุณหมอเปิดใจหน่อยครับคุณหมอมีทั้งวัยวุฒิและคุณวุฒิทางสังคมที่ดีผมเชื่อว่าคุณหมอสามารถแยกแยะได้ ผมโตมาในสังคมที่เพื่อนกว่า 90% มีจุดยืนทางการเมืองไม่เหมือนผมแต่เราก็เคารพในสิทธิทางความเชื่อของกันและกัน แม้กระทั่งในเขตหลักสี่เองสิบกว่าปีที่ผ่านมาผมก็พยายามอยู่ร่วมกับคนที่คิดเหมือนและคิดต่างมาตลอด เรามีหน้าที่ทำงานรับใช้ดูแลเขาอย่างเท่าเทียมเราก็ทำไป เขาจะเลือกเราหรือไม่เลือกเราก็เป็นสิทธิ์ของเขาแต่ที่สำคัญที่สุดคือเราต้องอยู่ร่วมกันให้ได้ เราต้องไม่มองคนที่คิดไม่เหมือนเราเป็นศัตรู

สุดท้ายผมจะเรียนคุณหมอว่าช่วงกว่าสิบปีมานี้ผมเป็นคนนึง (หรือควายแดงตัวนึง) ที่เข้าออก รพ.ของคุณหมอเป็นประจำ ไม่ใช่ไปเพื่อใช้บริการแต่ไปเยี่ยมลูกบ้านของผมซึ่งมีทั้งควายแดง ทั้งส้มเน่าและคนที่มีความคิดเหมือนกับคุณหมอ ผมขอยืนยันแทนโรงพยาบาลฯได้ว่าทางบุคลากรของ รพ.มงกุฏวัฒนะไม่เคยแบ่งแยกคนไข้และให้บริการที่ดีกับทุกคนอย่างเท่าเทียม ดังนั้นอย่าเอาอคติทางการเมืองส่วนตัวของคุณหมอคนเดียวมาใช้เป็นมาตรฐานขององค์กรเลยครับ เรื่องนี้คุณหมอไม่ต้องใช้เมตตาหรอกครับแค่ใช้หลักการๆอยู่ร่วมกันและเคารพสิทธิของกันและกันก็พอเราก็จะสามารถอยู่ร่วมกันได้และตราบใดที่ลูกบ้านผมยังต้องไปใช้สิทธิ์รักษาที่ รพ.นี้ผมก็จะใช้สิทธิอันชอบธรรมไปเยี่ยมพวกเขาและผมยืนยันว่าจะไปโดยปราศจากอคติใดๆครับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง