ไม่พบผลการค้นหา
ทัวร์แห่ลง ‘ไข่แมวx’ แม้คืนเครดิต 'แจ็คแม้ว' บัตรทอง - แต่ชาวเน็ตในโลกโซเชียลฯ ยังเอือมไร้จุดยืน ด้อยค่าตัวเองกลับไป-กลับมา

เมื่อไม่นานมานี้ 'ไข่แมว X' เพจการ์ตูนการเมืองชื่อดังกลายเป็นกระแสฮือฮา ทัวร์ลงในโลกโซเชียล หลัง 'สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล' ได้แสดงความเห็นถามถึงคอนเทนต์เกี่ยวกับสิทธิรักษาโรคมะเร็งฟรี เมื่อวันที่ 15 เม.ย. 2556 ว่า "เดี๋ยวนี้เชียร์อนุทินแล้วหรือ" 

ก่อนที่ต่อมาเพจเฟซบุ๊กดังอย่าง "คาราโอเกะชั้นใต้ดิน" ได้แชร์ภาพจากเพจ "ภูมิใจกรุงเทพ ภูมิใจไทย" ที่แชร์คอนเทนต์ จากเพจเฟซบุ๊ก ‘ไข่แมว x’ จนกลายเป็นจุดจอดรถทัวร์ บนโลกโซเชียลเข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก

ทำให้ชาวโซเชียลแห่เข้ามากดถูกใจ พร้อมแสดงความเห็นตั้งคำถาม โต้เถียงเกี่ยวกับสิทธิรักษาบัตรทองที่มีมาตั้งแต่สมัย ดร.ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี นพ.สุรพงษ์ สืบวงษ์ลี ตลอดจนการยกย่อง "หมอสงวน นิตยารัมภ์พงศ์" อดีตเลขาธิการ สปสช. ผู้ผลักดันให้ 30 บาท รักษาทุกโรคเกิดขึ้นได้ในสมัย รัฐบาลพรรคไทยรักไทย 

ชาวเน็ตหลายรายยังได้แสดงความคิดเห็นในเชิงประชดเสียดสีว่า "ขอบคุณครับนายกฯทักษิณ" , "ขอบคุณแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ทุกท่านครับ", "ตอนรักษาโควิดยังจ่ายเงินอยู่เลย"

IMG_0243.jpegIMG_0241.jpegIMG_9932.jpegIMG_9933.jpeg

เรื่อยจนถึงวิพากษ์วิจารณ์จุดยืนทางการเมืองเพจการ์ตูนดังกล่าวที่เปิดตัวช่วงการรัฐประหารยุค คสช. ปี 2559 ตลอดจนแสดงความผิดหวัง-ไม่พอใจกับกับการเผยแพร่คอนเทนต์ ลักษณะดังกล่าวของทางเพจ เช่น

"ประกาศขายหนังสือ/ปฏิทันไข่แมวค่ะ เฮ้อออ"

"นี่เพจไข่แมวหรือไข่หนู"

"ขอบคุณมากไข่แมว รู้จักกันแค่นี้เนาะ อุดมการณ์ มันไม่อิ่มท้องอะเนาะ""เสียดายอุดมการณ์พรรคไข่แมวตอนแรก

IMG_9931.jpeg

บางรายขุดย้อนกลับไปบางคอนเทนต์ ในลักษณะเดียวกันเมื่อหลายเดือนก่อน เกี่ยวกับเปรียบเทียบการดำเนินนโยบายระหว่าง "ลุงตู่" กับ ‘ลุงหนู’ ซึ่งเน้นประเด็น "กัญชาเสรี" กับ "เพิ่มเงิน อสม. 2,000 บาท" แต่ความคิดเห็นของชาวเน็ตกลับเป็นลักษณะตรงข้าม เช่น "ตอนโควิดคนตายไปหลายคนเพราะบริหารจัดการห่วย ลืมแล้วหรือครับ"

กระแสต่อต้านยังลามมาถึงทวิตเตอร์ แม้ยังไม่ติดเทรนด์ทวิตแต่มีการพูดถึงเป็นวงกว้าง เช่น "ไข่แมวX โดนซื้อแล้ว" "นี่ผิดหวังเรื่องไข่แมวมาก ไปงานนิทรรศการนางก็ไป ของสะสมที่เป็นการ์ตูนนางก็เยอะ คือถ้าอยู่ๆจะ turn เป็นสลิ่มจะเสียใจน้อยกว่านี้ แต่นี้ขายเพจแบบไม่บอกอะ" 

อย่างไรก็ตาม ต่อมาได้มีการแชร์โพสต์จากบัญชี Tewarit Bus Maneechai บก.ประชาไท ออนไลน์ ที่ระบุว่า "ติดตามผลงานไข่แมว ที่เป็นไข่แมวเดียวกับที่อยู่ในหนังสือ 2 เล่มของประชาไท ตามได้ที่ ไข่แมวชีส" แต่ก็ยังถูกตั้งคำถามในลักษณะเดียวกัน ก่อนที่ สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมถึงการปรับเปลี่ยนโครงสร้างทีมงานไข่แมว พร้อมสรุปประเด็นดังกล่าวว่า 

IMG_0240.jpeg


"ไข่แมว" เดิมมีคนเดียวจริงๆ แต่เมื่อประมาณ 1 ปีมาแล้ว ได้เปลี่ยนมือมาให้ "ไข่แมว" ซึ่งประกอบด้วยหลายคนแทน #โดยไม่บอกให้ใครทราบ (ยกเว้นบางคนเป็นการภายใน) การ์ตูน "ไข่แมว" นับจากนี้เป็นฝีมือของทีมนี้ จนกระทั่งมีเรื่องวาดเชียร์อนุทิน 

ล่าสุดเย็นวันที่ 17 เม.ย. 2566 เพจไข่แมว x ได้เผยแพร่ภาพการ์ตูน ต่อจากชิ้นที่กลายเป็นประเด็น โดยเป็นภาพ แจ็คแม้ว กระโดดเตะคนอวดอ้างนโยบายรักษามะเร็งฟรีลงเหว พร้อมโพสต์แสดงความเห็นด้วยภาพโปรยเงินกับน้องตาใส

แต่คอมเมนต์ของโลกโซเชียลฯ กลับยังไม่ได้มีทิศทางที่ดีขึ้น เพราะชาวเน็ตยังคงติดใจกับประเด็นที่กลายเป็นกระแส พร้อมทั้งแสดงความเห็นในลักษณะไม่เชื่อถือเพจดังกล่าวอีกต่อไป เช่น “ความไว้ใจ...สร้างไม่ง่าย ทำลายไม่ยาก (เครดิต พี่อ้อยพี่ฉอด) ไม่รู้วาดใหม่แก้เขินรึเปล่า แต่อาจจะไม่ทันละคับ” “อยากจะบอกว่าคุณเสีย ความรักความไว้ใจของเพื่อนไปแล้วค่ะ”

“เมิงจะเอาทางไหนก็เอาให้สุดไปเลย เปลี่ยนไปมาตามกระแส ยิ่งด้อยค่าตัวเองลงไปอีกว่าไร้จุดยืน อุดมการณ์/ทิศทางใดๆ ยุคนี้สมัยนี้แล้ว จะรับตังก็รับไปตรงๆ ว่ารับตัง คนต้องกินต้องใช้ มีลูกเมียลูกน้องต้องดูแล อะไรก็ว่าไป "เครดิต" คือสิ่งที่ใหญ่หลวงที่สุดแล้วสำหรับองค์กร ยิ่งกว่าเงินทอง ยิ่งกว่าอะไรทั้งนั้นอีก สร้างได้ยากมาก แต่ดันทำลายทิ้งง่ายๆ ละยังเสือกจะมากลบเกลื่อนตีเบลออีก กุละเหลือจะเชื่อ”

สำหรับ เพจไข่แมว เพจการ์ตูนการเมืองชื่อดังได้รับความนิยมอย่างมากในการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลทหารที่มาจากการยึดอำนาจด้วยการบอกเล่าผ่านภาพ เนื่องจากการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองช่วงการรัฐประหารไม่สามารถทำได้ กระทั่งได้รับความนิยมอย่างล้มหลาม มีความร่วมมือกับสำนักข่าวบางสำนัก ออกผลิตภัณฑ์ตลอดจนจัดนิทรรศการภาพถ่ายก่อนเกิดกระแสวิจารณ์ในวงกว้างรอบล่าสุด